Thứ Năm, 23 tháng 12, 2021

Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế ít ai biết (logo/website/banner)

Với khả năng tác động trực tiếp tới cảm xúc và hành vi của mỗi người, màu sắc có vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực đầy tính nghệ thuật như thiết kế đồ họa. Nhưng bạn đã hiểu hết về các màu sắc hằng ngày bạn vẫn đang sử dụng chưa? Để có cái nhìn đa chiều về nhiều khía cạnh, hơn hết là nhận thức về ý nghĩa màu sắc trong thiết kế hãy xem hết bài viết dưới đây của Miko Tech nhé.

Màu sắc đóng vai trò gì trong thiết kế?

Nhà khoa học Isaac Newton vào năm 1666 đã khám phá một sáng kiến mới mẻ: khi ánh sáng tinh khiết được chiếu rọi qua lăng kính, nó phản chiếu tia sáng thành nhiều màu sắc khác nhau, và các màu sắc khi pha trộn sẽ tạo thành nhiều màu đa dạng.

Sau đó, người ta nhận thấy rằng màu sắc tác động tới tâm lý và hành vi mỗi người: màu đỏ, vàng mang cảm giác ấm áp, giận dữ, màu xanh kích thích khả năng sáng tạo và cảm giác dễ chịu với người nhìn.

Vai trò của màu sắc trong thiết kế logo

Thể hiện đặc trưng sản phẩm của doanh nghiệp.

Quán cafe thường chọn màu logo chủ đạo là nâu, đen và trắng. Vì màu sắc tạo nên sự liên tưởng nên khi khách hàng muốn tìm kiếm sản phẩm có thể sẽ nhớ ngay đến thương hiệu của bạn.

Mang lại sức mạnh, sự năng động cho thương hiệu

Màu sắc không trùng với những thương hiệu cùng ngành để tránh sự nhầm lẫn của khách hàng và cũng không nên sử dụng quá nhiều màu cho thương hiệu.

Màu sắc thể hiện sức mạnh, sự năng động cho thương hiệu
Màu sắc thể hiện sức mạnh, sự năng động cho thương hiệu

Một số gợi ý không thể bỏ qua là đỏ đậm, màu cam, màu xanh dương đậm, màu xám tạo sự năng động, căng tràn sức sống cho thương hiệu.

Thể hiện phong cách của thương hiệu.

Tính cách và phong cách thương hiệu đều phụ thuộc vào các liên kết cảm xúc giữa tâm trí khách hàng với thương hiệu.

Sự kết hợp màu sắc hài hòa trong bộ nhận diện thương hiệu giúp truyền tải và kết nối chính xác nhất cảm xúc mà thương hiệu muốn thể hiện với khách hàng.

Vai trò của màu sắc trong thiết kế banner

Thiết kế màu sắc trong banner sẽ chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như văn hóa, giới tính, độ tuổi,… của khách hàng mục tiêu để nhắm trúng tâm lý khách hàng.

Điều này vô cùng quan trọng trong thiết kế, nhà thiết kế và nhà Marketing phải biết kết hợp ăn ý với nhau để tạo ra những banner quảng cáo đẹp thu hút người dùng ở mọi lứa tuổi khác nhau.

Vai trò của màu sắc trong thiết kế website

Màu sắc có sự ảnh hưởng quan trọng tới cái nhìn toàn diện của một website cũng như tạo nên sự ấn tượng ngay từ lúc đầu đối với người truy cập. Nghệ thuật phối màu còn nói lên ý tưởng mà người thiết kế web muốn truyền đạt.

Vai trò của màu sắc trong thiết kế website
Vai trò của màu sắc trong thiết kế website

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng 42% người tiêu dùng đưa ra ý kiến về một trang web dựa trên thiết kế của trang web, bao gồm màu sắc, hơn bất kỳ yếu tố nào khác. Lựa chọn màu sắc phù hợp quyết định lớn đến khả năng thu hút và giữ chân khách hàng của website.

Việc phối hợp màu sắc không hề dễ dàng. Nếu sử dụng tốt, phát huy hiệu quả tối đa màu sắc sẽ đánh thức nhận thức tiềm ẩn của người nhìn, tăng tương tác mạnh mẽ và thể hiện thông điệp giao tiếp rõ ràng.

Ngược lại, nếu không được sử dụng đúng cách, màu sắc có thể tạo cảm giác không thật, làm giảm đi ý nghĩa thông điệp của bạn và thậm chí có thể gây khó chịu cho người nhìn.

Tâm lý về màu sắc

Các tone màu nóng:

Ở đây bao gồm màu đỏ, vàng và cam, và các biến thể như hồng. Những màu này gợi lên sự ấm áp do độ sáng và sự liên kết của chúng với Mặt Trời.

Các tone màu nóng
Các tone màu nóng

Những màu tone nóng làm cho người xem cảm thấy sự sôi động kích thích với những gì họ trông thấy. Chúng chứa đựng những tâm tư, cảm xúc biến thiên từ sự lạc quan tới sự mãnh liệt, hay thậm chí là bạo lực.

Tuy nhiên, xét trên cái nhìn tổng thể, nếu lạm dụng qua nhiều tone màu này sẽ gây đối nghịch và “chói mắt”.

Các tone màu lạnh:

Bao gồm xanh lá cây, xanh lam, tím và các biến thể của chúng như tím. Những màu này được coi là màu lạnh vì chúng là màu thường thấy trong tự nhiên và được biết đến với tác dụng làm dịu.

Các tone màu lạnh
Các tone màu lạnh

Những màu này đem lại cảm giác dịu nhẹ và thoải mái. Một trang web với sự thống trị của gam màu lạnh sẽ trở nên độc lập, khó tương tác, nhưng nếu kết hợp với gam màu nóng hay trung tính, nó sẽ tạo cảm giác rất dễ chịu.

Các tone màu trung tính:

Là các màu nâu, đen và trắng, cũng như các biến thể là xám. Màu trung tính là những màu mạnh mẽ, tinh kế và thường được kết hợp với các màu nóng hoặc lạnh.

Các tone màu trung tính
Các tone màu trung tính

Những màu này rất thích hợp để làm phông nền và màu chữ hoặc để kết hợp giữa các màu hòa trộn khác nhau. Vì chúng tạo ra sự tập trung vào những màu trọng tâm hay giúp làm giảm bớt phần nào sự dư thừa giữa các kết hợp.

Ý nghĩa và cách sử dụng từng loại màu sắc trong thiết kế

Mỗi một màu sắc mang những ý nghĩa khác nhau tuỳ theo mỗi quốc gia và văn hoá. Việc hiểu rõ màu sắc mà bạn lựa chọn giúp bạn truyền tải thông điệp rõ ràng và tối đa hóa trải nghiệm người dùng.

1. Màu đỏ

Màu đỏ kích thích vị giác và tuyến yên có tác động mạnh mẽ tới hầu hết người xem. Phản ứng của cơ thể khi tiếp xúc với màu đỏ làm cho con người năng nổ, mạnh mẽ và kích thích hơn.

Ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế
Ý nghĩa màu đỏ trong thiết kế

Trong thiết kế đồ họa, người ta thường sử dụng màu đỏ để nhấn mạnh vấn đề quan trọng, nhằm thu hút sự chú ý của người xem. Màu đỏ rất phù hợp để dùng trong các ngành như: điện tử, hóa chất, y tế, thực phẩm,…

2. Màu đen

Màu đen tượng trưng cho sự huyền bí và quyền lực mạnh mẽ, kích thích sự tò mò muốn khám phá. Trong quan niệm hiện đại, màu đen là biểu tượng của giàu sang và quyền lực.

Ý nghĩa màu đen trong thiết kế
Ý nghĩa màu đen trong thiết kế

Màu đen tạo ra sự kịch tính, tinh vi nên thường được sử dụng cho các thương hiệu đắt tiền,trong các ngành mỹ phẩm, trang sức hay các mặt hàng mỹ phẩm cao cấp.

Trong thiết kế, màu đen còn thể hiện sự vững chắc, thường được dung cho các thương hiệu làm về thời trang, ngành công nghiệp sản xuất, hoặc các tập đoàn lớn hàng đầu.

3. Màu vàng

Màu vàng mang đến sự năng động, nhiệt huyết,những tư tưởng sáng tạo và thay đổi không ngừng nghỉ. Đây màu của ánh nắng, niềm tin và sức mạnh, thể hiện sự lạc quan, tích cực, ấm áp.

Mắt người nhận ra màu vàng trước tiên. Tùy vào từng gam màu vàng đậm nhạt khác nhau, người nhận thông điệp sẽ cảm nhận được sự ấm áp, thông điệp truyền tải riêng qua màu sắc này.

Ý nghĩa logo màu vàng
Ý nghĩa logo màu vàng

Đặc biệt, các màu như vàng kim, vàng gold là màu sắc của sự giàu có, sang trọng, đẳng cấp, vừa truyền thống vừa ẩn chứa sự tinh tế nên thường được sử dụng cho các ngành hàng như trang sức, mỹ phẩm cao cấp, nước hoa, thời trang.

4. Màu xanh dương

Màu xanh dương thể hiện sự tươi trẻ, nhiệt huyết, và sáng tạo, là màu của hòa bình, sự tương ái và sẻ chia. Ngoài ra, màu xanh khiến người ta liên tưởng đến trời và biển, gây cảm giác thanh bình và dễ chịu. 

Ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế
Ý nghĩa màu xanh dương trong thiết kế

Bên cạnh đó, màu xanh dương còn mang ý nghĩa bảo vệ và đảm bảo tài chính vững chắc, cảm nhận về sự tin tưởng, sự trông cậy. Các ngành ngân hàng thường lựa chọn màu xanh dương nhằm truyền đạt sự ổn định và gợi lên sự tin cậy cho khách hàng.

Ngoài ra các ngành hàng như du lịch, điện tử, xây dựng, nước uống tinh khiết cũng rất ưa chuộng màu sắc này.

5. Màu xanh lá cây

Màu xanh lá cây là màu của sự sống, sự sinh sôi và trưởng thành, hứa hẹn một thế hệ, một tương lai tươi đẹp sẽ trỗi dậy mạnh mẽ. Màu xanh lá còn mang ý nghĩa sức khỏe, tươi mát và êm đềm nhẹ nhàng.

Ý nghĩa màu xanh lá cây
Ý nghĩa màu xanh lá cây

Trong khi màu xanh lá đậm biểu trưng cho sự giàu có và thanh thế́ thì màu xanh lá nhạt thể hiện cho sự tươi mới trẻ trung. Màu xanh lá phù hợp với các ngành như: thực phẩm, du lịch, thời trang, môi trường, mỹ phẩm,…

6. Màu tím

Màu tím là biểu tượng của sự chung thủy, nhưng bên cạnh đó nó còn thể hiện cho sự ấm áp, quan tâm, chăm sóc và cả sự thanh lịch.

Màu tím thể hiện sự ấm áp, thanh lịch
Màu tím thể hiện sự ấm áp, thanh lịch

Thích hợp cho các ngành hàng có nhiều sản phẩm sáng tạo và pha chút quý tộc; thường được sử dụng trong các ngành chăm sóc sắc đẹp hay trang trí nội thất,..

7. Màu nâu

Màu nâu là màu của đất – màu của sự mộc mạc chân quê, mang trong mình sự trầm lặng, cổ điển. Thường được sử dụng trong những ấn phẩm thiết kế mang phong cách vintage.

Màu nâu rất có ý nghĩa trong thiết kế nội thất và những sản phẩm có yếu tố truyền thống, mang sự mộc mạc thường sử dụng gam màu này.

Màu nâu thể hiện sự trầm lặng, cổ điển
Màu nâu thể hiện sự trầm lặng, cổ điển

Trong lĩnh vực cafe thì màu nâu, cam đất, nâu đen thường được đưa vào thiết kế. Ngoài ra thì lĩnh thiết kế nội thất, quán ăn, nhà hàng… cũng rất phù hợp với màu nâu vì màu nâu cũng gắn liền với màu trái đất, gỗ và đá, mang lại cảm giác ấm áp và khỏe mạnh cho thiết kế.

8. Màu hồng

Màu hồng là biểu tượng của tình yêu lãng mạn, thể hiện sự bay bổng, mộng mơ, thư giãn nhẹ nhàng, giải tỏa stress, sự vô tội, ngây thơ mang tới cảm xúc tích cực. Màu hồng đậm mang sinh lực, sự trẻ trung, vui nhộn và sôi nổi.

Màu hồng thể hiện sự thơ mộng, nhẹ nhàng
Màu hồng thể hiện sự thơ mộng, nhẹ nhàng

Màu hồng cũng thường được sử dụng bởi các thương hiệu mỹ phẩm, các thiết kế ấn phẩm in ấn dành cho trẻ em hoặc thời trang nữ thể hiện sự nữ tính và lãng mạn.

9. Màu xám

Không huyền bí và quyền lực như màu đen, màu xám là đại diện cho trí tưởng tượng và sự sáng tạo. Màu xám thể hiện sự bảo thủ, nghiêm túc và quy củ, ngoài ra gam màu này cũng có thể thể hiện sự hiện đại, cứng cáp.

Màu xám thể hiện sự hiện đại và đứng cáp
Màu xám thể hiện sự hiện đại và đứng cáp

Phù hợp với các thiết kế mà ở đó sự quy củ, quy chuẩn, và chuyên nghiệp là chìa khóa, thích hợp với các lĩnh vực liên quan đến nam giới như: thời trang, mỹ phẩm, thể thao, ô tô,…

10. Màu trắng

Thể hiện sự thanh lịch, sạch sẽ, hiện đại, tinh khiết, sự đơn giản, trung thực, ngây thơ. Màu trắng tạo cảm giác về về tuổi trẻ về khát khao về sự sáng tạo.

Đôi khi, màu trắng vì quá đơn giản nên thường tạo cảm giác lạnh lẽo, và đơn độc. Vì vậy khi thiết kế, màu trắng thường được kết hợp với những màu sắc khác.

Màu trắng thể hiện sự đơn giản, tinh khiết và tích cực
Màu trắng thể hiện sự đơn giản, tinh khiết và tích cực

Màu trắng thường được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực liên quan đến cưới hỏi, thực phẩm sạch bởi đây là màu sắc mang ý nghĩa tinh khiết, tao nhã và nhẹ nhàng.

11. Màu cam

Tạo cảm giác vui tươi căng tràn sinh lực, năng động, tiếp thêm động lực. Không mang tính “áp đảo” như màu đỏ, màu cam vẫn toát lên năng lượng.

Màu cam cũng là một màu hoàn hảo dành cho nút CTA trong thiết kế banner quảng cáo.

Màu cam tạo cảm giác vui tươi, năng động
Màu cam tạo cảm giác vui tươi, năng động

Mang cảm giác năng động, mới mẻ nên được ưa chuộng trong logo của các hãng thời trang trẻ, dịch vụ ăn uống,.. Màu cam còn thường được dùng trong những lĩnh vực mang tính sáng tạo, đặc biệt là giáo dục học đường. 

Những trường hợp đặc biệt trong thiết kế màu sắc

Nếu nhắc đến màu đỏ mọi người nghĩ ngay đến Coca-cola, màu xanh đặc biệt của IBM hay màu xanh lá tô điểm cho sự bất hủ của Heineken.

Tuy nhiên, có những thương hiệu sử dụng đa sắc màu trong logo của mình mà vẫn gây dấu ấn lâu bền đối với người dùng như Ebay hay Google.

Logo đa sắc của Google
Logo đa sắc của Google

Sự đa sắc màu của họ cũng chính là sự đa dạng trong đối tượng người dùng, đa dạng trong nhóm sản phẩm mà họ cung cấp.

Những điều cần chú ý khi thiết kế màu sắc

Bánh xe màu căn bản

Bánh xe màu sắc
Bánh xe màu sắc

Vòng tròn màu căn bản được chia thành 12 cung trên diện tích một hình tròn. Mỗi cung lại có 8 cấp độ màu, trải dài từ đậm đến nhạt về hướng tâm vòng tròn.

Như vậy, sẽ có tổng cộng 106 màu sắc cơ bản (12 cung x 8 cấp độ) và chúng được đánh số từ 1 đến 106 – đây chính là kí hiệu giúp ta chọn màu sắc chính xác.

Có thể xem bánh xe màu sắc nguyên tắc căn bản cho việc phối màu hiệu.

Phối hợp màu sắc hài hòa

Là một designer, bạn phải biết cách kết hợp màu sắc hài hòa để tối ưu mọi thiết kế. “Hài hòa” ở đây chỉ sự kết hợp nhiều màu sắc một cách trực quan, đẹp mắt, hấp dẫn. 

Ví dụ, cặp màu xanh-vàng, đỏ-xanh lá hoặc vàng-xanh lá trong các sắc thái khác nhau đều tạo sự dễ chịu, nịnh mắt.

Bối cảnh màu sắc

Bối cảnh màu sắc là thuật ngữ chỉ sự ảnh hưởng giữa một màu sắc này khi được đặt trên một màu sắc khác. Khi nói đến bối cảnh màu sắc, người ta nghĩ đến phông nền, tiền cảnh, bố cục màu và hình ảnh nền.

Bối cảnh màu sắc
Bối cảnh màu sắc

Ví dụ, màu đỏ được nhìn thấy tốt nhất khi được đặt trên nền đen hoặc trắng, nhưng đối một nền hồng hoặc nâu, màu đỏ lại là sự lựa chọn không sáng suốt.

Những câu hỏi thường gặp trong thiết kế

Các yếu tố nào quyết định khi lựa chọn màu sắc?

Có rất nhiều yếu tố quyết định đến việc lựa chọn màu sắc cho thương hiệu, bạn có thể lựa chọn theo những cách sau:
1. Lựa chọn màu sắc theo phong thuỷ
2. Lựa chọn màu sắc theo tính chất ngành nghề
3. Lựa chọn màu sắc theo tính chất/ đặc điểm của màu sắc mang lại
4. Lựa chọn màu sắc theo sở thích cá nhân

Nên phối bao nhiêu màu khi thiết kế logo?

Để giữ cho logo của bạn đơn giản và dễ nhớ, hãy nhắm đến việc sử dụng không quá ba màu trong một logo, và một trong số 3 màu đó nên là đen hoặc trắng. Trừ một số trường hợp đặc biệt (thương hiệu về trẻ em, năng động…)

Những công cụ nào hỗ trợ phối màu chuẩn?

Một số công cụ phối màu chuẩn
Một số công cụ phối màu chuẩn

Một số website hỗ trợ phối màu chuẩn bạn có thể tham khảo:

  1. Adobe Color CC: https://color.adobe.com/
  2. Color Hunt: https://colorhunt.co/
  3. Coolors: https://coolors.co/
  4. Paletton: https://paletton.com/
  5. Happy Hues: https://www.happyhues.co/

Xêm thêm: Bảng phối màu đẹp và 22 website phối màu online chuyên nghiệp

Bản sắc thương hiệu là gì?

Hiểu một cách đơn giản, bản sắc thương hiệu hay bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp tất cả các yếu tố nhận thức cảm tính và lý tính, do đội ngũ phát triển thương hiệu tạo để khắc họa hình ảnh phù hợp với người tiêu dùng.

Mục đích của nó là để nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu và giúp xây dựng tệp khách hàng trung thành.

Tư duy về màu sắc là yếu tố rất quan trọng khi sáng tạo trong thiết kế. Phải lựa chọn và kết hợp màu sắc như thế nào để sản phẩm của mình luôn nổi bật hơn đối thủ và đọng lại trong tâm trí khách hàng. Hy vọng qua bài viết trên từ Miko Tech bạn đã hiểu rõ ý nghĩa màu sắc trong thiết kế và có những lựa chọn thật chính xác cho thương hiệu của mình.



source https://mikotech.vn/y-nghia-mau-sac-trong-thiet-ke/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Làm sao để thiết kế website nội thất chuyên nghiệp, hiện đại Website được xem như bộ mặt của doanh nghiệp của bạn. Đặc biệt trong lĩnh vực...