Thứ Năm, 25 tháng 8, 2022

Cách viết content thu hút: 15 công thức, 16 bí quyết đột phá

Bạn là người mới bắt đầu viết content? Bạn vẫn đang loay hoay không biết cách viết content thu hút? Hãy để Miko Tech giúp bạn tìm hiểu cách viết content thu hút: 15 công thức, 16 bí quyết đột phá nhé!

Bài viết này sẽ giúp bạn đọc biết được ý nghĩa của việc tạo content thu hút, những dạng content thường gặp, cách viết content thu hút với quy trình 5 bước, 15 công thức hiệu quả và 16 bí quyết đột phá giúp viết content thu hút.

Thế nào là một content thu hút?

Khi nói đến Marketing Online, nội dung thu hút, hấp dẫn là rất quan trọng.

Nội dung thu hút là nội dung có liên quan, thú vị và cung cấp giá trị cho người đọc. Đó là thứ mà mọi người muốn đọc và chia sẻ với những người khác.

Và quan trọng nhất, nội dung thu hút sẽ mang lại kết quả tích cực cho chiến lược Marketing của bạn.

Nội dung thu hút là nội dung có liên quan, thú vị và cung cấp giá trị cho người đọc.
Nội dung thu hút là nội dung có liên quan, thú vị và cung cấp giá trị cho người đọc.

Nếu bạn muốn tạo nội dung hấp dẫn, điều quan trọng là phải hiểu đối tượng mục tiêu của bạn và những gì họ đang tìm kiếm. Bạn cũng cần phải có một chiến lược tiếp thị vững chắc để bạn biết mình đang cố gắng đạt được điều gì với nội dung của mình.

Và cuối cùng, bạn cần đầu tư thời gian và công sức vào việc tạo ra nội dung chất lượng cao sẽ gây được sự chú ý đối với người đọc. Nếu bạn có thể làm tất cả những điều đó, bạn đang trên đường tạo ra nội dung hấp dẫn để tạo ra “quả ngọt” cho doanh nghiệp bạn.

Lợi ích của việc viết content thu hút

Thu hút sự chú ý

Đầu tiên, một content thu hút, chất lượng sẽ thu hút được sự chú ý của người đọc cũng như khách hàng mục tiêu.

Hiện nay, trên thị trường, đặc biệt là trong lĩnh vực Content Marketing Online có vô số bài viết được doanh nghiệp đưa ra. Vì vậy, nếu nội dung của bạn không có gì đặc biệt, thu hút thì sẽ chẳng có ai bỏ thời gian ra để tiếp tục đọc nội dung của bạn.

Tiếp cận được nhiều khách hàng mới

Với tốc độ lan truyền thông tin chóng mặt như hiện nay, nếu bạn làm tốt phần nội dung, tạo nội dung thực sự chất lượng và thu hút thì khả năng lan truyền, chia sẻ sẽ giúp sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp bạn được phổ biến rộng rãi.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Khi khách hàng đã chú ý đến những thông điệp và giá trị mà bạn truyền tải, họ cảm thấy nội dung giúp ích cho họ thì họ có thể sẽ sẵn sàng chia sẻ cho bạn bè, người thân hoặc mua sản phẩm, dịch vụ.

Từ đó, bạn sẽ tăng được tỷ lệ chuyển đổi và bán được nhiều sản phẩm hơn.

Nếu bạn không biết cách viết content thu hút hoặc chưa tạo cho mình một content thực sự cuốn hút, chất lượng thì cho dù sản phẩm, dịch vụ của bạn có tốt đến đâu thì cũng chẳng thể thu hút được sự chú ý của đối tượng mục tiêu và chẳng ai biết đến sản phẩm của bạn.

Những dạng content thường gặp

Mỗi một lĩnh vực, mỗi một kênh khác nhau thì content đều có cách viết và triển khai khác nhau. Để làm ra một bài viết chất lượng, thu hút, trước hết cần xác định dạng content mà bạn sẽ làm.

Content SEO

Content SEO chắc hẳn không còn xa lạ. Đây chính là một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược SEO nào.

Vậy Content SEO là gì? Content SEO là nội dung được xây dựng trên website, được tối ưu để tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm (chẳng hạn như Google).

Content SEO là yếu tố quan trọng hàng đầu mà Google dựa vào đó để xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm.

Content SEO là nội dung được xây dựng trên website, được tối ưu để tăng thứ hạng tìm kiếm.
Content SEO là nội dung được xây dựng trên website, được tối ưu để tăng thứ hạng tìm kiếm.

Khác với content thông thường, content chuẩn SEO không chỉ dành cho người đọc mà còn phải đáp ứng được các tiêu chí SEO để có thứ hạng cao trên Google.

Một số tiêu chí có thể kế đến như:

  • Nghiên cứu từ khóa
  • Hiểu sản phẩm/ dịch vụ
  • Thông tin phải chính xác, rõ ràng, chất lượng
  • Đáp ứng các tiêu chí SEO: title, H1, H2, H3, meta description, từ khóa chính, từ khóa phụ,…
  • Văn phong phù hợp

Content Social Media

Content Social Media là là một hình thức truyền thông dựa trên nền tảng internet để tiến hành sáng tạo và triển khai các nội dung hữu ích lên các trang mạng xã hội khác nhau như: Facebook, Instagram, Twitter, Youtube,…

Content Social Media là là một hình thức truyền thông lên các trang mạng xã hội
Content Social Media là là một hình thức truyền thông lên các trang mạng xã hội

Các kênh này đều có một đặc điểm chung nổi bật là hệ thống Like&Share (Thích&Chia sẻ) và Comment (Bình luận) nên rất có lợi cho những người làm Marketing phân tích và đánh giá hành vi của khách hàng.

Nội dung trên các kênh này cần ngắn gọn, súc tích và chứa thông tin quan trọng.

Trước khi bắt đầu viết content social thì cần phải xác định khách hàng, đối tượng mục tiêu của mình là ai?, độ tuổi, giới tính, khu vực sinh sống, thói quen tiêu dùng là gì?,…

Sau khi việc khoanh vùng đối tượng mục tiêu hoàn thành, bạn hãy bắt đầu tạo content. Để tạo content thu hút trên mạng xã hội bạn cần phải biết nắm bắt xu hướng, tâm lý khách hàng, hiểu được insight của họ.

Bên cạnh đó, bạn cần tích hợp các đặc điểm nổi bật của sản phẩm, dịch vụ của bạn để giúp khách hàng hiểu rõ hơn về những gì mà doanh nghiệp của bạn cung cấp.

Ngoài ra, việc sử dụng tốt hình ảnh, video vào nội dung cũng sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của khách hàng rất tốt. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn xây dựng content social hiệu quả:

  • Tạo tiêu đề thu hút khách hàng
  • Chủ đề lôi cuốn, hấp dẫn, đúng trọng tâm vấn đề
  • Bổ sung thông tin liên hệ
  • Chèn hashtag, CTA (lời kêu gọi hành động)
  • Tham khảo các công thức viết bài như AIDA, PAS,…

Xem thêm: công thức AIDA, công thức PAS tại đây!

Content Email Marketing

Email marketing là hình thức sử dụng email (thư điện tử) mang nội dung thông tin về bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm đến nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến.

Email marketing là hình thức sử dụng email (thư điện tử) mang nội dung thông tin về bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm đến nhóm khách hàng tiềm năng.
Email marketing là hình thức sử dụng email (thư điện tử) mang nội dung thông tin đến nhóm khách hàng tiềm năng.

Không giống với hình thức Spam email (Gửi email hàng loạt tới bất cứ cứ khách hàng nào) khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và từ chối nhận mail, email marketing hướng đến những khách hàng đã được nhắm mục tiêu và tìm hiểu kỹ trước đó.

4 quy tắc bạn cần tuân theo để viết nội dung email marketing hiệu quả:

  • Hiểu rõ, đi vào trọng tâm: Bạn cần tránh viết tiêu đề mơ hồ hoặc tối nghĩa. Hãy tập trung vào thông điệp sản phẩm, dịch vụ của bạn để nó không bị lan man.
  • Tiêu đề ngắn gọn: Tiêu đề nên được viết dài dưới 50 ký tự. Theo một cuộc khảo sát, email có dòng tiêu đề dưới 50 ký tự có tỷ lệ mở cao hơn 12,5% so với các email khác.
  • Tránh sử dụng ngôn từ spam: Các từ ngữ mang tính chất quảng cáo như: miễn phí, quảng cáo,.. sẽ rất dễ bị đánh spam.
  • Cá nhân hóa: Luôn sử dụng danh xưng “bạn” thay vì “các bạn”. Bởi vì gửi email để trò chuyện với khách hàng 1-1 sẽ khiến khách hàng thoải mái hơn.

Content Landing Page/ Sales Page

Content landing page, sales page là phần vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Nhiệm vụ của nó là chuyển đổi người truy cập thành người mua hàng.

Việc viết ra nội dung thu hút người đọc và chuẩn SEO không phải là việc dễ dàng. Bạn sẽ phải vừa chú trọng câu chữ, văn phong sao cho tự nhiên để thu hút người dùng mua hàng và phải vừa tuân thủ các quy tắc SEO.

Content landing page, sales page giúp chuyển đổi người truy cập thành người mua hàng.
Content landing page, sales page giúp chuyển đổi người truy cập thành người mua hàng.

Sau đây là những điều bạn cần lưu ý để viết content landing page, sale page chuẩn SEO:

  • Từ khoá: Hãy lựa chọn các từ khoá dài và tạo nhiều biến thể, mật độ rơi vào khoảng từ 3-4% nội dung bài.
  • Độ dài vừa đủ: Tuỳ thuộc vào sản phẩm/dịch vụ, hãy chọn độ dài phù hợp nhé, hầu hết sẽ nằm trong khoảng dưới 1000 chữ cho phần landing page này
  • Thẻ Heading: ngắn gọn, rõ ràng
  • Khả năng tương thích với thiết bị di động: Hãy đảm bảo trang landing, trang sales thân thiện với các thiết bị di động.
  • Hình ảnh, video: giúp content trở nên sinh động hơn

Cách viết content thu hút với quy trình 5 bước

Bước 1: Pre-writing (giai đoạn chuẩn bị trước khi viết)

Bắt đầu với một Ý tưởng về Chủ đề

Một ý tưởng là trọng tâm mà toàn bộ bài viết sẽ xoay quanh trong quá trình viết content. Vì vậy, bạn cần phải hiểu rõ về những gì mà bạn muốn đạt được.

Cần làm gì trong giai đoạn chuẩn bị

Brainstorming (thảo luận về chủ đề bài viết)
  • Lập danh sách các ý tưởng
  • Ghi lại những ý tưởng độc đáo
  • Sắp xếp ý tưởng
Idea Trees (phát triển ý tưởng theo mô hình nhánh cây)
  • Nghiên cứu từ khóa
  • Xác định mục đích tìm kiếm chủ đề
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hoặc những bài viết top đầu
Áp dụng công thức 5W1H

Công thức này sẽ giúp bạn đặt những câu hỏi xoay quanh chủ đề và giúp bạn mở rộng chủ đề hơn.

  • Mục đích của bạn/mục đích bài viết là gì?
  • Đối tượng mà bạn muốn hướng đến là ai?
  • Vấn đề của người đọc là gì?, Họ mong muốn gì?
  • Giải pháp mà bạn sẽ mang lại là gì?
Thu thập dữ liệu
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, những bài viết của đối thủ đang đứng top kết quả tìm kiếm Google
  • Nghiên cứu từ khóa và chủ đề
  • Xác định lưu lượng tìm kiếm cho danh sách các từ khóa

Bước 2: Drafting (soạn thảo bản nháp)

Việc soạn thảo bản nháp, phác thảo bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về toàn bộ bài viết của mình. Nếu bạn mới bắt đầu viết content thì việc phác thảo bài viết sẽ giúp bạn nắm dòng chảy của bài.

Từ đó, việc sắp xếp các ý tưởng sẽ hợp lý và logic hơn, giúp bài viết của bạn được hoàn thành chỉnh chu hơn.

Bước 3: Revision (duyệt lại bài)

Sau khi viết xong bản nháp, bạn cần duyệt lại bài để kiểm tra lại những yếu tố sau:

  • Thứ tự trình bày đã hợp lý, logic chưa?
  • Sự gắn kết và chuyển tiếp giữa các đoạn văn, câu chữ có “mượt” hay không?
  • Loại bỏ các từ dư thừa
  • Kiểm tra lại từ, cụm từ, văn phong, giọng điệu của bài viết
  • Tiếp tục chỉnh sửa cho đến khi hoàn thành

Bước 4: Proofreading (đọc và rà soát lỗi)

Việc đọc và rà soát lỗi là bước quan trọng trong quá trình viết content nhằm đảm bảo cho bài viết được chỉnh chu nhất.

Ở bước này, bạn cần rà soát lại bài viết xem có còn những lỗi như:

  • Bài viết có lỗi chính tả không?
  • Bài viết có lỗi ngữ pháp không?
  • Việc đặt các dấu câu như: Dấu chấm, dấu phẩy,… có hợp lý hay chưa?
  • Văn phong của bạn có nhất quán hay không?

Bước 5: Xuất bản/ công khai bài viết

Khi bạn đã hoàn thành bài viết, bạn cần quay lại từ tiêu đề để kiểm tra. Bạn cần kiểm tra xem rằng là nội dung của bạn đã bám sát tiêu đề chưa?

Trước khi bạn công khai bài viết, bạn cần xem lướt lại để đảm bảo mọi thứ thật sự chỉnh chu để giúp người đọc có trải nghiệm tốt nhất trong quá trình đọc nội dung của họ.

Bên cạnh đó, bạn cần tối ưu hóa về trải nghiệm đọc và độ thân thiên với công cụ tìm kiếm.

Sau đây là một số việc mà bạn cần xem kỹ trước khi xuất bản bài viết như:

  • Xem lại tiêu đề của bài viết
  • Tiến hành tối ưu SEO
  • Kiểm tra lại cấu trúc bài viết
  • Tiến hành xuất bản

15 công thức viết content thu hút, hiệu quả

Công thức AIDA (mô hình AIDA)

Mô hình AIDA
Mô hình AIDA

Một trong những công thức viết bài nổi tiếng nhất trong giới copywriter là AIDA.

AIDA là từ được viết tắt từ:

  • Attention (Chú ý): Thu hút sự chú ý của người đọc
  • Interest (sự quan tâm): Tạo ra sự quan tâm và tò mò
  • Desire (Mong muốn): Cung cấp thứ mà họ mong muốn nhất
  • Action (Hành động): Thúc đẩy họ hành động

Xem thêm: Mô hình AIDA là gì? Cách ứng dụng AIDA trong content marketing

Công thức PAS (mô hình PAS)

PAS là một công thức phổ biến khác trong giới copywriting. Nó đơn giản nhưng hiệu quả cao, cho thấy rằng đôi khi, đơn giản lại tốt hơn nhiều.

PAS được viết tắt từ:

  • Problem (Vấn đề): Nêu lên vấn đề mà bạn biết người đọc của bạn đang gặp phải
  • Agitate (Kích động): Kích động vấn đề, khiến nó có vẻ tệ hơn
  • Solution (Giải pháp): Cung cấp giải pháp cho vấn đề

Xem thêm: Mô hình PAS – Mô hình content marketing để viết bài chuẩn SEO

Công thức 3S – SSS (mô hình SSS)

Mô hình SSS
Mô hình SSS

Đây là công thức viết theo lối kể chuyện. Vì thế, bạn cần tạo một cốt truyện và tình huống, nhân vật có thể lấy từ thực tế hoặc tưởng tượng.

SSS được viết tắt từ:

  • Star (ngôi sao): Nhân vật chính của câu chuyện
  • Story (Câu chuyện): Xây dựng câu chuyện xoay quanh nhân vật chính. Câu chuyện cần có điểm kịch tính, cao trào gây hứng thú cho người đọc
  • Solution (Giải pháp): Trình bày giải pháp mà nhân vật chính đã sử dụng để giải quyết vấn đề, cần liên kết đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

Xem thêm: Mô hình SSS là gì? Công thức viết content hiệu quả trong Marketing

Công thức STRINGS (mô hình STRINGS)

STRINGS mang ý nghĩa là một chuỗi. Công thức STRINGS là một công thức với lối viết liệt kê, tổng hợp giúp đối tượng đọc bài nắm thông tin nhanh về nội dung chủ đề bạn viết, thông tin về sản phẩm hoặc thương hiệu.

Tuy nhiên, mô hình STRINGS vẫn chưa thực sự rõ nghĩa để áp dụng. Thay vào đó trên thế giới có một dạng mô hình viết bài rất phổ biến và hiệu quả có tên là dạng “Listicles”.

Xem thêm: Mô hình STRINGS là gì? Công thức cốt lõi viết bài PR hiệu quả

Công thức PASTOR

Công thức PASTOR
Công thức PASTOR

Công thức PASTOR là công thức được phát triển bởi John Meese. Đó là một giải pháp tuyệt vời để viết cho các landing page (trang đích), selling page (trang bán hàng) và các bài đăng trên blog.

Sau đây là cách công thức PASTOR hoạt động:

  • Problem (vấn đề): Xác định vấn đề
  • Amplify (Khuếch đại): Khuếch đại vấn đề bằng cách đưa ra hậu quả của việc không giải quyết nó
  • Story (Câu chuyện): Kể một câu chuyện về một người đã giải quyết vấn đề của họ bằng cách sử dụng giải pháp của bạn một cách hiệu quả
  • Transformation (Chuyển đổi): Tăng khả năng chuyển đổi bằng việc đưa ra các chứng thực
  • Offer (Gợi ý mua hàng): Giải thích về gợi ý mua hàng của bạn
  • Response (Phản hồi): Kết thúc bài viết bằng lời kêu gọi hành động và giải thích những gì người đọc nên làm tiếp theo.

Công thức 4A

Công thức 4A đã được cải tiến từ công thức AIDA để cung cấp cho người đọc trải nghiệm mới và khiến họ hành động nhanh hơn và lặp lại hành động của mình.

Công thức 4A được viết tắt từ:

  • Aware: Nhận biết
  • Attitude: Thái độ
  • Act: Hành động
  • Act again: Lặp lại hành động

Công thức 4C

Công thức 4C là công thức giúp dễ dàng tạo ra những content thu hút người đọc. Khi bí ý tưởng, công thức 4C là một giải pháp giúp bạn tạo bài viết một cách hiệu quả.

Công thức này bao gồm 4 yếu tố:

  • Clear: Rõ ràng
  • Concise: Súc tích
  • Compelling: Thuyết phục
  • Credible: Đáng tin

Công thức AIDPPC

Công thức AIDPPC là công thức được Robert Collier đưa ra dựa trên mô hình AIDA. Đây được coi là một biến thể của AIDA.

Công thức này bao gồm các yếu tố sau:

  • Attention (Chú ý): Thu hút sự chú ý của người đọc
  • Interest (Sở thích): Tạo ra sự quan tâm và tò mò
  • Description (Mô tả): Mô tả vấn đề, giải pháp và thông tin cung cấp cho người đọc chi tiết hơn
  • Persuation (Thuyết phục): Thuyết phục người đọc hành động
  • Proof (Bằng chứng): Cung cấp bằng chứng. Chứng minh rằng họ có thể tin tưởng.
  • Close (Kết thúc): Kết thúc bằng lời kêu gọi hành động

Công thức AAPPA

Một công thức khác tương tự như AIDA, đây là một cách tiếp cận thông thường, đơn giản để thích ứng với mọi tình huống.

Công thức AAPPA gồm 5 yếu tố:

  • Attention (Chú ý): Thu hút sự chú ý của người đọc
  • Advantage (Lợi ích): Cung cấp một cái gì đó có lợi cho họ
  • Proof (Bằng chứng): Chứng minh những gì bạn nói là đúng, đáng tin cậy
  • Persuasion (Thuyết phục): Thuyết phục người đọc
  • Action (Hành động): Thúc đẩy người đọc hành động

Công thức APP

Công thức APP là một công thức viết content đơn giản nhưng lại thu hút và hiệu quả. Công thức APP bao gồm 3 yếu tố:

  • Agree: Thừa nhận và đồng ý với vấn đề của người đọc
  • Promise: Hứa hẹn
  • Preview: Hiển thị nội dung đã đề cập trước đó

Công thức FAB

Công thức FAB
Công thức FAB

Công thức FAB là công thức giúp sắp xếp thông điệp mà bạn muốn truyền tải thành một câu chuyện thu hút và thuyết phục. Công thức này sẽ giúp người đọc hình dung rõ được công dụng, lợi ích của sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.

Các yếu tố quan trọng của công thức FAB là:

  • Features: Tính năng
  • Advantages: Ưu điểm
  • Benefits: Lợi ích

Công thức BAB

Công thức Bridge Model này sẽ giúp người đọc thỏa mãn mục đích tìm kiếm, đưa ra lời hứa, đồng thời đề cập đôi nét về nội dung của content. BAB được tiến hành qua 3 bước:

  • Before: Tạo một viễn cảnh đẹp cho độc giả của bạn
  • After: Lời nhắc ở trạng thái hiện tại
  • Bridge: Tạo ra một cầu nối giữa tầm nhìn và thực tế, từ đó cung cấp cho người đọc một giải pháp.

Công thức PPPP

Công thức PPPP
Công thức PPPP

Đây là công thức được phát triển bởi Herny Hoke. Công thức PPPP khai thác cách kể chuyện để tạo ra một kết nối cảm xúc với người đọc để tạo ra hiệu quả tuyệt vời cho bài viết.

PPPP được viết tắt từ:

  • Picture (Hình ảnh): Vẽ một bức tranh thông qua cách kể chuyện để tạo ra sự mong muốn.
  • Promise (Lời hứa): Cho thấy những lợi ích mà bạn hứa sẽ mang lại
  • Prove (Chứng minh): Chứng minh thông qua các nghiên cứu điển hình, lời chứng thực và các bằng chứng khác
  • Push (Thúc đẩy): Yêu cầu người đọc thực hiện hành động thông qua sự kích thích khéo léo

Công thức IDCA

Tương tự như AIDA, công thức này loại bỏ ‘sự chú ý’ đối với những thời điểm bạn đã có sự chú ý của người đọc. Niềm tin được thêm vào để trấn an và giúp thuyết phục người đọc hành động.

Đây là cách IDCA hoạt động:

  • Interest (Sự quan tâm): Tạo sự quan tâm cho người đọc
  • Desire (Mong muốn): Khiến họ khao khát, mong muốn có được điều gì đó
  • Conviction (Niềm tin): Đảm bảo và thuyết phục
  • Action (Hành động): Hướng dẫn họ hành động

Công thức QUEST

Công thức QUEST cũng là một trong những công thức rất đáng để thử và áp dụng để viết content thu hút.

Công thức QUEST bao gồm các yếu tố sau:

  • Qualify (Đạt tiêu chuẩn): Chuẩn bị cho người đọc những gì họ sắp đọc
  • Understand (Hiểu): Cho người đọc thấy rằng bạn hiểu họ
  • Educate (Giáo dục): Giáo dục người đọc về giải pháp cho vấn đề đang bàn
  • Stimulate/ Sell (Kích thích/ Bán): Bán giải pháp của bạn cho người đọc
  • Transition (Chuyển đổi): Biến người đọc của bạn từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng

16 bí quyết đột phá giúp viết content thu hút

Bắt đầu bằng câu hỏi

Bắt đầu bài viết bằng câu hỏi
Bắt đầu bài viết bằng câu hỏi là một cách viết content thu hút.

Việc đánh trực diện vào tâm lý người đọc bằng cách đưa ra câu hỏi là một cách rất là hữu hiệu. Câu hỏi sẽ khiến người đọc hứng thú ngay lập tức bởi vì bản ngã của con người rất tò mò. Khi đặt câu hỏi, người đọc sẽ vô thức cuộn xuống để đi tìm câu trả lời.

Chạy thử nghiệm phân tách tiêu đề (Split Test)

Split Test (A/B Testing) sẽ giúp so sánh hai hoặc nhiều phiên bản trong cùng một điều kiện. Sau đó, phương pháp này sẽ đánh giá và chọn ra phiên bản nào hiệu quả nhất. Vậy làm sao để sử dụng thử nghiệm phân tách?

Việc này rất đơn giản. Bạn chỉ cần cài đặt plugin miễn phí “Title Experiment Free” (dành cho wordpress) rồi tạo ra nhiều loại tiêu đề tùy ý.

Gợi ý về những nội dung “kế tiếp”

Một trong những cách để giữ chân người đọc ở lại lâu hơn là “nhử” bằng những nội dung “kế tiếp”. Bằng việc gợi ý những nội dung kế tiếp sẽ có cơ hội khiến khách hàng vô tình thấy được thứ mà họ hứng thú hoặc đơn giản họ chỉ tò mò.

Việc người đọc dành thời gian đọc càng lâu trên trang web của bạn, điều này sẽ giúp tăng tỷ lệ tương tác, ở lại trang hoặc chia sẻ.

Biến đổi từ khóa dài

Long Tail Keyword (từ khóa dài – những từ dài hơn 3 chữ) dù rất hữu ích cho organic traffic nhưng nhược điểm là không được tự nhiên cho lắm. Vì vậy, khi sử dụng từ khóa dài thì content writer chuyên nghiệp sẽ tạo ra nhiều biến thể của những từ khóa dài này.

Biến đổi từ khóa dài sẽ giúp việc viết sẽ tự nhiên hơn.
Biến đổi từ khóa dài sẽ giúp việc viết sẽ tự nhiên hơn.

Sau đó, họ sẽ bắt đầu chèn những từ biến thế vào các đoạn Content SEO một cách tự nhiên nhất. Lưu ý rằng là chỉ nên thêm 1-2 từ để nghe êm tai hơn và đừng quá bóp méo từ khóa nhé bởi vì sẽ khiến Google không thể nhận ra.

Sử dụng tiêu đề chính và tiêu đề phụ

Sử dụng tiêu đề chính và tiêu đề phụ là rất tốt vì hai lý do:

  • Chúng thu hút sự chú ý của người đọc bằng cách đóng vai trò là tâm điểm của nội dung.
  • Chúng giúp giữ cho nội dung của bạn có tổ chức và đi đúng hướng.

Sử dụng danh sách

Việc sử dụng danh sách sẽ giúp bài viết dễ đọc và thu hút hơn.
Việc sử dụng danh sách sẽ giúp bài viết dễ đọc và thu hút hơn.

Mặc dù không phải lúc nào danh sách cũng được sử dụng, nhưng danh sách có thể thu hút người đọc vì chúng dễ theo dõi và dễ hiểu. Ngoài ra, danh sách rất dễ đọc lướt và cung cấp thông tin ngay lập tức mà không cần phải đọc một lượng lớn văn bản.

Sử dụng ngôn từ chính xác, mạnh mẽ

Một trong những cách tốt nhất để thu hút người đọc là sử dụng ngôn từ chính xác và mạnh mẽ.

Điều này có nghĩa là sử dụng các từ cụ thể gợi lên cảm xúc và vẽ một bức tranh rõ ràng trong tâm trí người đọc.

Khi viết nội dung hấp dẫn, hãy tránh các thuật ngữ mơ hồ và bám vào các chi tiết cụ thể. Hãy sử dụng động từ chủ động bất cứ khi nào có thể và tránh những từ ngữ sáo rỗng.

Dùng câu ở thể chủ động

Việc dùng câu từ ở thể chủ động sẽ dễ hiểu hơn vì nó là câu rõ rãng, ít từ. Dùng câu ở thể chủ động cũng là một cách ngắn gọn, trực tiếp.

Các bài viết có nội dung theo phong cách chủ động sẽ giúp người đọc tỉnh táo và hứng thú hơn khi đọc bài viết.

Sử dụng đồ họa

Đồ họa bao gồm: hình ảnh, video hoặc biểu đồ và đồ thị là một cách tuyệt vời để tăng mức độ tương tác của khách hàng và thu hút người đọc. Bằng cách chọn đồ họa mạnh mẽ, bạn có thể truyền đạt ý tưởng dễ dàng hơn nhiều so với việc sử dụng văn bản.

Sử dụng font chữ serif

Font (Phông chữ) được ví là ngôn ngữ hình thể của content. Font chữ không chỉ phản ánh giai điệu của content mà còn ảnh hưởng đến thời gian của người đọc.

Font (phông chữ) Serif và Sans Serif
Font (phông chữ) Serif và Sans Serif

2 dạng font chữ phổ biến là SerifSans Serif. Serif là một font chữ có nét dập mạnh ở cuối mỗi ký tự. Các nét nhỏ đặc trưng của font serif sẽ giúp tạo sự khác biệt và người đọc sẽ nhớ trang của bạn lâu hơn.

Sau đây là 2 điều mà bạn cần lưu ý:

  • Không dùng nhiều font chữ trong một bài viết
  • Không dùng nhiều font chữ khác nhau cho mỗi một bài viết trong cùng một trang web

5 yếu tố cho một Meta Description hoàn hảo

Thẻ Meta Descriptionđoạn văn ngắn mà người đọc nhìn thấy khi trang web của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Meta Description (đoạn mô tả) xuất hiện trong kết quả tìm kiếm về "thiết kế website Miko Tech".
Meta Description (đoạn mô tả) xuất hiện trong kết quả tìm kiếm về “thiết kế website Miko Tech”.

Meta Description chính là cánh cửa góp phần trong quá trình mà người đọc có quyết định nhấp vào trang của bạn để đọc hay không. Sau đây là 5 yếu tố cho một mô tả Meta hoàn hảo:

  • Mô tả: Thể hiện sơ lược về nội dung của bài viết
  • Thuyết phục: Cho thấy lý do người dùng cần chọn bài viết của bạn để đọc
  • Tò mò: Khiến cho người đọc tò mò về nội dung trong bài viết
  • Phù hợp với nhu cầu tìm kiếm: Khiến cho người dùng thấy được bài viết này là những gì mà họ cần tìm
  • Chứa tối đa 160 ký tự: Tốt nhất là meta description nên chứa từ 150-160 ký tự. Bởi vì nếu vượt quá số lượng này, đoạn mô tả meta sẽ bị cắt bớt, không hiển thị đầy đủ và hiện dấu “….” ở cuối.

Tạo ấn tượng ngay phần mở đầu

Cho dù nội dung bài viết của bạn có hay đến đâu nhưng vẫn có thể bị bỏ qua nếu bạn không thể giữ chân họ trong 5 giây đầu tiên ngay cả khi họ đã click(nhấp) vào bài viết của bạn.

Hãy bắt đầu bằng một cái gì đó thú vị, lôi cuốn để cho người đọc thấy được rằng có gì đó thực sự giá trị ở bài viết của bạn.

Có rất nhiều cách để tạo ra ấn tượng tốt ở phần mở đầu như đặt câu hỏi gợi sự tò mò, cho thấy một thông tin gì đó thực sự mới mẻ, hữu ích về sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Mặc khác, bạn có thể tạo ra một sự đối lập, trái ngược để có thể gây khích người đọc và dẫn dắt họ đến chổ bạn muốn họ đến đọc.

Làm cho nội dung dễ đọc

Để thu hút người đọc, nội dung của bạn phải dễ đọc. Điều này có nghĩa là sử dụng các đoạn văn ngắn, tiêu đề rõ ràng và câu ngắn gọn. Việc chia nhỏ văn bản với hình ảnh và video cũng rất quan trọng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người có nhiều khả năng đọc và lưu giữ thông tin hơn khi nó được trình bày dưới dạng trực quan hấp dẫn.

Để làm cho nội dung của bạn dễ đọc, hãy sử dụng các thủ thuật về kiểu chữ và bố cục để cải thiện giao diện cho bài viết của bạn.

Cung cấp số liệu thống kê và dữ liệu uy tín nếu có

Dữ kiện và số liệu thống kê có thể được sử dụng để thu hút người đọc bằng cách cung cấp bằng chứng cụ thể. Theo nghiên cứu, mọi người thường tin vào những thông tin đi kèm với những con số.

Số liệu, dữ liệu thống kế giúp thông tin càng thêm uy tín, rõ ràng.
Số liệu, dữ liệu thống kế giúp thông tin càng thêm uy tín, rõ ràng.

Điều này có nghĩa là khi chúng ta xem dữ liệu, chúng ta sẽ có cảm giác như chúng ta đang có góc nhìn khách quan về chủ đề đang đọc.

Dữ kiện và số liệu thống kê có thể giúp làm rõ một luận điểm hoặc cung cấp bằng chứng cho lập luận của bạn.

Kết thúc bằng một kết luận

Kết luận là một cách tuyệt vời để kết thúc bài viết của bạn và để lại cho người đọc một điều gì đó để suy nghĩ. Kết luận cũng có thể được sử dụng để tóm tắt các điểm chính trong nội dung của bạn.

Theo nghiên cứu của The Content Marketing Institute (Viện Tiếp thị Nội dung), kết luận quan trọng vì hai lý do:

  • Giúp người đọc ghi nhớ những gì họ vừa đọc
  • Giúp cung cấp lời kêu gọi hành động hoặc các bước tiếp theo cho người đọc.

Kiểm tra lỗi chính tả

Dù là tiếng Anh hay tiếng Việt, việc sai lỗi chính tả sẽ khiến người đọc vô cùng khó chịu và có thể họ sẽ thoát trang ngay nếu họ cảm thấy quá khó chịu với việc sai chính tả.

Ngoài ra, sai chính tả cũng sẽ khiến người đọc đánh giá rằng bạn không có đủ sự quan tâm, trau chuốt cho nội dung bài viết.

Dĩ nhiên rằng là ai cũng sẽ phải mắc lỗi, nhưng đừng để việc sai chính tả xảy ra nhiều lần và liên tục nhé!

Trên đây, Miko Tech đã đi cùng bạn qua cách viết content thu hút: 15 công thức, 16 bí quyết đột phá.

Bên cạnh đó, bài viết cũng đã mang lại cho bạn đọc thế nào là content thu hút, lợi ích, những dạng content thường gặp, cách viết content thu hút với quy trình 5 bước, 15 công thức hiệu quả và 16 bí quyết đột phá giúp viết content thu hút.

Hy vọng rằng bài viết này hữu ích, mang lại nhiều thông tin để giúp bạn tham khảo và cải thiện cách viết bài thu hút nhé!



source https://mikotech.vn/cach-viet-content-thu-hut/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Làm sao để thiết kế website nội thất chuyên nghiệp, hiện đại Website được xem như bộ mặt của doanh nghiệp của bạn. Đặc biệt trong lĩnh vực...