Thứ Tư, 16 tháng 2, 2022

Các loại bố cục website chuẩn SEO đẹp trong thiết kế website 2022

Muốn hoạt động kinh doanh phát triển thì bạn cần đầu tư một trang web chuẩn SEO. Bạn cần phải biết được một bố cục website chuẩn SEO là như thế nào? Có các loại bố cục nào khi thiết kế trang web chuẩn SEO . Hãy để Miko Tech giải đáp cho bạn ngay sau đây nhé!

Các loại Bố cục website chuẩn seo đẹp trong thiết kế website 2022
Các loại Bố cục website chuẩn seo đẹp trong thiết kế website

Bố cục website là gì?

Khái quát về bố cục website

Có rất nhiều lợi ích khi thiết kế website chuẩn SEO đối với doanh nghiệp, bên cạnh chuẩn SEO, để thu hút được khách hàng thì bố cục là điều rất cần được chú trọng.

Bố cục website hay còn có tên gọi Layout website: là cách sắp xếp, trình bày các yếu tố có trong bản thiết kế website, bao gồm căn chỉnh tỷ lệ/ khoảng cách/ lựa chọn vị trí các thành phần trên web để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng khi ghé thăm web.

Layout website
Layout website

Về phía người sở hữu, bố cục của trang web chính là cơ sở ban đầu vô cùng quan trọng để giúp họ hình dung xem trang web của mình sau khi khởi chạy trông sẽ như thế nào, hiển thị ra sao để có các điều chỉnh, đề xuất thay đổi cho phù hợp.

Thiết kế bố cục website đẹp có những yêu cầu gì?

Thiết kế một bố cục website đẹp là quy trình phức tạp và đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên môn. Một người không có chuyên ngành về design, thiết kế hay các kiến thức cơ bản về đồ họa, thẩm mỹ sẽ rất khó lòng thiết kế được một bố cục trang web đẹp, đạt đầy đủ các tiêu chuẩn cơ bản dành cho một website chuyên nghiệp.

Khi thiết kế bố cục cho website, người thiết kế sẽ dựa vào thông tin được cung cấp để trình bày website theo các yêu cầu sau:

Kích thích thị giác

Khi tạo bố cục website nên vận dụng sáng tạo sự tương phản của không gian, màu sắc, độ sáng và nó dễ dàng nhận thấy nếu được đan xen trong một sự cân bằng tổng thể của các yếu tố.

Ví dụ về website sử dụng màu sắc tương phản
Ví dụ về website sử dụng màu sắc tương phản

Những mẫu thiết kế website đơn giản nhưng không kém phần tinh tế, gọn gàng sẽ tạo được ấn tượng nơi người dùng hơn là những website phức tạp, rối mắt, luộm thuộm. Để xây dựng nên bố cục website hợp lý thu hút người xem.

Màu sắc là một trong số các yếu tố kích thích thị giác mạnh nhất. Vì thế đừng quên tham khảo “Ý nghĩa màu sắc trong thiết kế ít ai biết (logo/website/banner)” để tạo nên điểm nhấn đặc biệt cho website của mình.

Liên kết nội dung

Bố cục của trang web được trình bày khoa học, đầy đủ các tính năng và nội dung đồng bộ với nhau cần sẽ tạo sự thoải mái cho khách hàng khi họ truy cập vào web của bạn, từ đó giữ chân người dùng ở lại lâu hơn trên trang web. Khi thiết kế website, phần nội dung quan trọng nên đặt bên phải.

Các nội dung trên bố cục website phải có sự liên kết
Các nội dung trên bố cục website phải có sự liên kết

Các khu vực website được liên kết với nhau để phục vụ một nội dung, thông điệp chính. Mỗi yếu tốt trong chuỗi này là một chương khác nhau trong câu chuyện mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Đồng thời, bạn cũng tạo ra khoảng trống để mắt di chuyển có thể nghỉ ngơi.

Phá vỡ khuôn mẫu

Sự khác biệt sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trong thời đại hiện nay, bởi vậy khi thiết kế layout web, cần sáng tạo để tạo ra phong cách riêng cho website của mình nhưng bên cạnh đó vẫn cần tuân thủ nguyên tắc thiết kế bố cục giao diện web chung.

Sử dụng các bố cục website khác biệt, có sáng tạo
Sử dụng các bố cục website khác biệt, có sáng tạo

Trong khi các bố cục thiết kế thường đi theo con đường truyền thống với mục đích phục vụ tốt nhất chức năng website thì các bố cục website vượt khỏi ranh giới tiêu chuẩn sử dụng thiết kế và cấu trúc táo bạo, với mục đích chính là tạo ấn tượng với người dùng.

Tại sao cần có bố cục trang web chuyên nghiệp

Thiết kế một bố cục trang web chuẩn SEO là cách hiệu quả nhất để tối ưu SEO cho trang web của bạn.

Một bố cục tốt sẽ giữ chân người dùng ở lại trang web vì nó làm cho thông tin quan trọng dễ dàng truy cập và trực quan để tìm kiếm. Một bố cục xấu khiến người dùng thất vọng và họ nhanh chóng rời khỏi trang web vì họ không tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm trên website.

Tăng tính thẩm mỹ

Khi khách hàng muốn truy cập vào website xem thông tin doanh nghiệp, việc sắp xếp bố cục của một trang web gọn gàng sẽ tạo được ấn tượng tốt trong mắt khách hàng. Nếu bạn muốn khách hàng chú ý vào doanh nghiệp có thể tạo ra các layout bắt mắt, độc đáo.

Đảm bảo tính thẩm mỹ khi thiết kế bố cục website
Đảm bảo tính thẩm mỹ khi thiết kế bố cục website

Hầu hết các ngành về thời trang, thẩm mỹ, nhiếp ảnh… đều đầu tư vào website chi phí lớn. Bởi website sẽ là yếu tố đầu tiêm khách hàng nhìn vào các doanh nghiệp này.

Tạo ra liên kết giữa các thành phần

Các thành phần trên website phải được sắp xếp và trình bày hợp lý. Điều này sẽ giúp khách hàng hình dung tổng quát về nội dung cũng như thông điệp của doanh nghiệp.

Nhiệm vụ của layout lúc này chính là gián tiếp thể hiện mối quan hệ các thành phần. Nhờ vào layout sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin hơn.

Tăng sự chú ý

Một website logic cùng với thiết kế độc đáo sẽ thu hút nhiều sự chú ý khách hàng. Nó sẽ để lại nhiều ấn tượng sâu sắc mạnh mẽ đối với những người truy cập đầu tiên. Qua đó cũng đánh giá được tính chuyên nghiệp của tổ chức.

Nói một cách dễ hiểu, thiết kế bố cục 1 trang web tốt có thể thu hút sự chú ý của người dùng và dẫn dắt họ đi có chủ đích.

Một bố cục website cơ bản gồm những gì?

Đảm bảo tính thẩm mỹ khi thiết kế bố cục website
Đảm bảo tính thẩm mỹ khi thiết kế bố cục website

Nhìn chung, thiết kế bố cục một trang web cơ bản gồm 3 phần: header (đầu trang), content (nội dung của trang) và cuối cùng là footer (chân trang).

Header

  • Phần header là nơi tập trung thể hiện hình ảnh logo, thương hiệu, danh mục các thanh menu, chuyên mục điều hướng người dùng đến các chuyên mục con và các bài viết, nội dung cụ thể.
  • Riêng về vị trí đặt thanh menu trên website có thể đặt menu ngang, menu dọc, menu ngang cố định…

Ví dụ: Header website mikotech.vn

Header của website Miko Tech
Header của website Miko Tech

Content

Content hay chính là nội dung chính của trang. Đây là phần cần sự tập trung và thể hiện nhiều nhất. Doanh nghiệp nên xây dựng và sáng tạo nội dung hấp dẫn để thu hút người dùng.

Content thường được chia làm hai loại là Left-content (Nội dung bên trái) và Right-content (Nội dung bên phải). Một trong hai phần này sẽ chứa nội dung chính là các bài viết, phần còn lại chứa các nội dung phụ như tìm kiếm, các bài viết mới nhất, fanpage,…

Bố cục Content
Bố cục Content

Bố cục trong phần này, thường phụ thuộc vào mục tiêu người dùng. Bố cục phổ biến nhất là một (hoặc kết hợp chúng) như sau:

  • 1 cột (thường được sử dụng cho trình duyệt trên thiết bị di động)
  • 2 cột (thường được sử dụng cho máy tính bảng và máy tính xách tay)
  • Bố cục 3 cột (chỉ được sử dụng cho máy tính để bàn)

Footer

  • Footer (chân trang) sẽ là nơi để doanh nghiệp đưa ra các thông tin về địa chỉ công ty, số điện thoại, email…
  • Footer là nơi để website trở nên hấp dẫn trong mắt người dùng, doanh nghiệp có thể sáng tạo thể hiện Footer theo các hình thức khác nhau.

Ngoài ra, bố cục website còn có thể có các thành phần khác như:

  • Navigation: Thanh điều hướng (thanh ngang) chứa các menu chính của web giúp người dùng có thể hiểu hơn về cấu trúc web.
  • Sidebar: Thanh bên chứa các bài viết liên quan, các mục quảng cáo, menu phụ,…

Vai trò của bố cục trong thiết kế website

Bố cục website có vai trò gì?
Bố cục website có vai trò gì?

Bố cục là nền tảng cơ bản nhất để tạo ra một tổng thể hài hòa giữa các yếu tố của website để dẫn dắt sự chuyển động của mắt và mang đến luồng thông điệp hoặc mục tiêu truyền thông cụ thể.

Một bố cục website bán hàng hay bố cục website thương mại điện tử bất kỳ luôn phải tuân theo các yêu cầu nhất định nhằm đạt được kết quả tốt nhất trong việc thu hút khách hàng.

Xây dựng bố cục website đẹp, chuẩn SEO còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một thiết kế thành công, khiến nội dung quảng bá dễ dàng thu hút khách hàng tiềm năng.

Xem thêm: 25 Xu hướng ý tưởng thiết kế website chuẩn SEO 2022 ít ai biết

Đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử, nếu bố cục không phù hợp, thông điệp và sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ không được truyền tải đến khách hàng một cách hiệu quả.

Sự thành công của một thiết kế bố cục website phụ thuộc vào sự sắp xếp của các thành phần (chữ, hình ảnh, đồ họa, khoảng trống) vào đúng vị trí và liên kết chúng với nhau

Các loại bố cục website đẹp, chuẩn SEO 2022

Có rất nhiều cách chia bố cục trang web tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động và yêu cầu của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau đây Miko Tech sẽ giới thiệu đến bạn các loại bố cục trang web đẹp, chuẩn SEO 2022 như:

Bố cục Z

Khi bắt gặp một trang web mới, mắt chúng ta ngay lập tức quét qua trang web đó để nắm được ý chính của mọi thứ. Quá trình quét nhanh này, được gọi là đọc lướt, thường được thực hiện theo hình dạng của chữ Z hoặc ở dạng zig-zag.

Bố cục chữ Z
Bố cục chữ Z

Cách bố cục này thường đặt Logo công ty ở góc trên bên trái, để tạo ấn tượng đầu tiên. Bên cạnh đó, ở góc ngoài cùng bên phải, bạn có thể đặt menu điều hướng cùng với lời kêu gọi hành động (Call-to-Action) nổi bật. Phần đường chéo của hình chữ Z, kéo dài khắp trang từ trên xuống dưới, là nơi thông tin thu hút sự chú ý nhất.

Bố cục trang web chữ Z là sự lựa chọn lý tưởng cho các trang có tính trực quan cao và chứa ít text như các trang Landing Page nhắm một mục tiêu chuyển đổi cụ thể.

Bố cục F

Giống như bố cục Z-pattern, bố cục trang web chữ F này cũng dựa trên một hành vi quét trang phổ biến. Trong các trang web có nhiều nội dung dạng văn bản hơn, chúng ta có xu hướng đọc lướt hoặc đọc thông tin theo hình chữ F.

Bố cục chữ F
Bố cục chữ F

Khi sử dụng bố cục trang chữ F, hãy đảm bảo đầu tư tài nguyên vào phần trên cùng của trang, vì khu vực này người dùng thường nán lại lâu hơn. Phần tiếp theo bên dưới nên viết mô tả tiêu đề chi tiết hơn và giới thiệu phần còn lại của trang.

Bố cục trang web chữ F phù hợp cho các trang web có các nội dung văn bản quan trọng hơn thành phần khác. Bố cục 1 trang web chữ F có thể áp dụng cho cả trang chủ và các trang bài đăng blog riêng lẻ.

Bố cục Hình ảnh lớn

Bố cục trang web này bao gồm một đoạn văn bản ngắn ở đầu hình ảnh nổi bật lớn hoặc toàn màn hình.

Bố cục hình ảnh lớn
Bố cục hình ảnh lớn

Một hình ảnh trực quan duy nhất được đặt ở vị trí chính giữa có thể tạo ra một thiết kế bắt mắt. Nó giúp truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả và tức thì. Các định dạng media lớn có thể truyền tải nhiều thứ về việc thương hiệu của bạn là ai, làm gì – chỉ trong vài giây.

Bố cục giao diện hình ảnh lớn trang chủ website Mikotech
Bố cục giao diện hình ảnh lớn trang chủ website Mikotech

Một lưu ý nữa, khi lựa chọn hình ảnh trên bố cục này phải đảm bảo ấn tượng trên cả phiên bản PC và Mobile.

Bố cục trang web với hình ảnh lớn sẽ là lựa chọn đúng đắn với các doanh nghiệp muốn làm nổi bật một sản phẩm hoặc thị trường ngách cụ thể. Ví dụ: Trang web nhà hàng giới thiệu món ăn nổi bật, hoặc trang web đám cưới hiển thị ảnh cặp đôi hạnh phúc trong ngày cưới.

Bố cục Chia đôi màn hình

Bố cục trang web chia đôi màn hình (còn gọi là bố cục 2 cột) là một xu hướng thiết kế web rất phổ biến.

Bố cục chia đôi màn hình
Bố cục chia đôi màn hình

Bằng cách chia nhỏ màn hình xuống giữa theo chiều dọc, nó tạo ra một sự cân bằng đối xứng hoàn hảo. Sự phân chia gọn gàng này thành hai phần cho phép mỗi phần thể hiện một ý tưởng hoàn toàn khác hoặc kết hợp văn bản và hình ảnh bổ sung cho nhau.

Bố cục trang web chia đôi màn hình thích hợp với các trang web (hoặc các phần của trang web) cung cấp hai loại nội dung khác nhau đáng kể hoặc muốn kết hợp bổ trợ giữa văn bản và hình ảnh minh họa.

Bố cục chia đôi màn hình cũng là bố cục của một website bán hàng khá được ưa chuộng hiện nay.

Bố cục Bất đối xứng

Chia đôi màn hình không đối xứng tạo ra sự kích thích về thị giác và làm cho trang web có cảm giác năng động hơn.

Bố cục bất đối xứng
Bố cục bất đối xứng

Đây là một thiết kế táo bạo, đóng vai trò như một công cụ mạnh mẽ để Tạo – và Duy trì mức độ tương tác của người dùng. Thông qua sự phân bổ không đồng đều về tỷ lệ, màu sắc và chiều rộng trên trang, khách truy cập website có thể tập trung vào các yếu tố cụ thể hơn các yếu tố khác.

Bố cục trang web bất đối xứng rất lý tưởng cho các trang web hướng tới giao diện hiện đại và năng động, đồng thời quan tâm đến việc thúc đẩy sự tương tác của người dùng.

Bố cục Hình hộp

Bố cục trang web hình hộp dựa trên các hình hộp kết hợp nhiều phần nội dung thành một thiết kế hình học. Với mỗi phần nội dung được ràng buộc gọn gàng trong một hộp và tạo nên một tổng thể thống nhất. Đây là một trong những loại bố cục của 1 website bán hàng phổ biến mà bạn có thể tham khảo thêm.

Bố cục hình hộp
Bố cục hình hộp

Mỗi hình hộp có thể dẫn đến một chuyên mục, một trang khác nhau để người dùng có thể tìm chi tiết về chủ đề họ quan tâm. Một phương pháp thiết kế phổ biến thường được áp dụng là thiết kế một hộp nổi bật lớn để làm tiêu điểm và gắn kết các hộp bên dưới.

Bố cục trang web dựa trên hình hộp phù hợp với những cấu trúc trang web phức tạp với nhiều trang.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều loại bố cục website phổ biến khác mà bạn có thể tìm hiểu như: bố cục thẻ, bố cục báo chí, bố cục dải ngang,…

Nên lựa chọn bố cục website thế nào cho phù hợp

Khi bắt đầu thiết kế website, quyết định lựa chọn bố cục trang web như thế nào cần chú ý 2 điểm chính:

Phù hợp với nội dung trang web

Bố cục trang web phải hỗ trợ đẩy mạnh thông điệp, tham gia vào nội dung mà bạn muốn truyền tải.

Bố cục phải phù hợp với nội dung website
Bố cục phải phù hợp với nội dung website

Một số bố cục trang web được sử dụng tốt nhất để giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ, trong khi những bố cục khác giúp truyền tải thông tin thực tế, nhanh chóng phù hợp với các trang tin tức, blog.

Do đó, bố cục trang web bạn chọn phải phù hợp với loại nội dung của bạn.

Sử dụng các bố cục phổ biến

Mặc dù bạn có thể thử nghiệm sáng tạo những thứ mới mẻ, nhưng các bố cục trang web phổ biến, nổi tiếng là những bố cục đã được thử và kiểm tra tính hiệu quả thường là lựa chọn tốt nhất.

Nên sử dụng các mẫu bố cục website phổ biến
Nên sử dụng các mẫu bố cục website phổ biến

Những bố cục phổ biến này làm cho website của bạn thân thiện với người dùng, vì chúng được xây dựng dựa trên những kỳ vọng hoặc trải nghiệm trước đây của họ về các trang web khác.

Bố cục quen thuộc sẽ dẫn đến giao diện trực quan, dễ sử dụng hơn.

Đối với bố cục website bán hàng

Việc lựa chọn bố cục phù hợp với website bán hàng của doanh nghiệp là vấn đề luôn được nhiều người quan tâm. Trên thực tế, bố cục của 1 website bán hàng cũng có những tiêu chí riêng cần đảm bảo để đạt được hiệu quả nhất định như sau:

Mẫu bố cục website bán hàng
Mẫu bố cục website bán hàng
  • Bố cục của 1 website bán hàng phải dễ nhìn, dễ thao tác tích hợp chức năng mua hàng tiện lợi
  • Có sự liên kết chặt chẽ giữa các thành phần
  • Tối ưu bố cục làm nổi bật nội dung sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp
  • Bố cục phải nhấn mạnh đến sự khác biệt và đặc điểm thương hiệu
  • Hiển thị tốt trên các thiết bị di động

Đối với bố cục website thương mại điện tử

Tuy mang tính quy mô hơn và có phạm vi rộng hơn website bán hàng, nhưng website thương mại điện tử cũng được xem như công cụ hỗ trợ, buôn bán, giao dịch. Thông qua website thương mại điện tử, người dùng có thể tìm kiếm sản phẩm mình mong muốn trên Internet.

Mẫu bố cục website thương mại điện tử
Mẫu bố cục website thương mại điện tử

Bố cục của 1 website thương mại điện tử cũng có những tiêu chí đánh giá riêng khi thiết kế để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Trong đó, bố cục của 1 website thương mại điện tử cần phải đảm bảo một số yêu cầu sau:

  • Bố cục của 1 website thương mại điện tử cần được tập trung tối ưu nội dung về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng
  • Giao diện thiết kế phù hợp với mục đích kinh doanh
  • Bố cục đơn giản nhưng phải thu hút, ấn tượng
  • Nổi bật chức năng mua hàng và thanh toán
  • Tối ưu trên tất cả các thiết bị di động

Cách thiết kế bố cục website đẹp, chuẩn SEO 2021

Hiện nay có rất nhiều phương pháp để thiết kế bố cục website. Bạn có thể tìm kiếm các dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp như Miko Tech hoặc tự học thiết kế bố cục website. Bạn có thể tham khảo thiết kế bố cục trang web html bằng các phương pháp mà Miko Tech gợi ý sau đây.

Bố cục HTML:

Bố cục HTML
Bố cục HTML

Sử dụng thẻ table

Khi lựa chọn bố cục HTML, bạn hoàn toàn có thể chỉ sử dụng thẻ table để xây dựng bố cục trang web bằng CSS, tuy nhiên cách này khá cũ kỹ và có nhược điểm lớn là không mềm dẻo trong việc sử dụng dịch chuyển vị trí bố cục hoặc sử dụng nhiều lớp bố cục chồng nhau để tạo giao diện bắt mắt.

Ví dụ :

<!DOCTYPE html>
<html>
<head>
<title>Vi du Layout table</title>
</head>
<body>
<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%">
    <tr>
      <td>
        <table align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="900" style="border-collapse: collapse;">
          <tr>
            <td bgcolor="#70bbd9">
              <table border="1" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%" >
                <tr>
                  <td>
                    <table border="1" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%" >
                      <tr>
                        <td width="25%" valign="top" align="center" style="padding: 30px;">
                        LOGO
                        </td>
                        <td width="75%" valign="top" align="center" style="padding: 30px">
                        BANNER
                        </td>
                      </tr>
                    </table>
                  </td>
                </tr>
                <tr>
                  <td align="center" style="padding: 10px;">
                  HEAD-LINK
                  </td>
                </tr>
              </table>
            </td>
          </tr>
          <tr>
            <td bgcolor="#ffffff">
              <table border="1" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%" >
                <tr>
                  <td width="20%" valign="top" align="left" style="padding: 150px 30px; text-align: center;">
                    Left
                  </td>
                  <td width="60%" valign="top" align="center" style="padding: 150px 30px">
                    Content
                  </td>
                  <td width="20%" valign="top" align="right" style="padding: 150px 30px; text-align: center;">
                    Right
                  </td>
                </tr>
              </table>
            </td>
          </tr>
          <tr>
            <td bgcolor="#ee4c50" style="padding: 30px; text-align: center;" >
              Footer
            </td>
          </tr>
        </table>
      </td>
    </tr>
  </table>
 </body>
</html>

Bạn có thể chạy thử đoạn code trên tại: https://www.w3schools.com/css/tryit.asp?filename=trycss_howto_external

Kết quả khi chạy đoạn code trên là:

Bố cục website tao bằng thẻ table
Bố cục website tao bằng thẻ table

Sử dụng CSS Bootstrap

Bạn có thể dùng W3.CSS, Bootstrap, Foundation,… để xây dựng giao diện đáp ứng, vâng đây chính là hướng đúng và thịnh hành bây giờ.

Ví dụ :

<!DOCTYPE html>
<html lang="en">
<head>
  <title>Bootstrap 4 Website Example</title>
  <meta charset="utf-8">
  <meta name="viewport" content="width=device-width, initial-scale=1">
  <link rel="stylesheet" href="https://maxcdn.bootstrapcdn.com/bootstrap/4.5.0/css/bootstrap.min.css">
  <script src="https://ajax.googleapis.com/ajax/libs/jquery/3.5.1/jquery.min.js"></script>
  <script src="https://cdnjs.cloudflare.com/ajax/libs/popper.js/1.16.0/umd/popper.min.js"></script>
  <script src="https://maxcdn.bootstrapcdn.com/bootstrap/4.5.0/js/bootstrap.min.js"></script>
  <style>
  .fakeimg {
    height: 200px;
    background: #aaa;
  }
  </style>
</head>
<body>
<div class="jumbotron text-center" style="margin-bottom:0">
  <h1>My First Bootstrap 4 Page</h1>
  <p>Resize this responsive page to see the effect!</p> 
</div>
<nav class="navbar navbar-expand-sm bg-dark navbar-dark">
  <a class="navbar-brand" href="#">Navbar</a>
  <button class="navbar-toggler" type="button" data-toggle="collapse" data-target="#collapsibleNavbar">
    <span class="navbar-toggler-icon"></span>
  </button>
  <div class="collapse navbar-collapse" id="collapsibleNavbar">
    <ul class="navbar-nav">
      <li class="nav-item">
        <a class="nav-link" href="#">Link</a>
      </li>
      <li class="nav-item">
        <a class="nav-link" href="#">Link</a>
      </li>
      <li class="nav-item">
        <a class="nav-link" href="#">Link</a>
      </li>    
    </ul>
  </div>  
</nav>
<div class="container" style="margin-top:30px">
  <div class="row">
    <div class="col-sm-4">
      <h2>About Me</h2>
      <div class="fakeimg">Fake Image</div>
      <p>Some text about me in culpa qui officia deserunt mollit anim..</p>
    </div>
    <div class="col-sm-8">
      <h2>TITLE HEADING</h2>
      <h5>Title description, Dec 7, 2017</h5>
      <div class="fakeimg">Fake Image</div>
      <p>Some text..</p>
      <p>Sunt in culpa qui officia deserunt mollit anim id est laborum consectetur adipiscing elit, sed do eiusmod tempor incididunt ut labore et dolore magna aliqua. Ut enim ad minim veniam, quis nostrud exercitation ullamco.</p>
    </div>
  </div>
</div>
<div class="jumbotron text-center" style="margin-bottom:0">
  <p>Footer</p>
</div>
</body>
</html>

Bạn có thể chạy thử đoạn code trên tại: https://ift.tt/eGmkCi3

Kết quả nhận được là:

Bố cục website tạo bằng Bootstrap
Bố cục website tạo bằng Bootstrap

Sử dụng HTML5

Trên thực tế, chính xác đây là cách bạn nên dùng để xây dựng bố cục của 1 trang web. Vì HTML5 cung cấp thẻ mới mang tính ngữ nghĩa làm cho website bạn được Google hiểu rõ hơn, bên cạnh đó việc chia bố cục HTML và bắt lỗi form cũng rất dễ dàng thao tác hơn với HTML5.

Ví dụ:

<!DOCTYPE html>
<html>
<head>
        <title>Layout - Tutorial</title>
        <link rel="stylesheet" type="text/css" href="style.css">
</head>
<body>
        <div class="container">
                <div class="header">
                        header
                </div>
                <div class="main">
                        <div class="menu-left">
                                left
                        </div>
                        <div class="body">
                                body
                        </div>
                        <div class="menu-right">
                                right
                        </div>
                </div>
                <div class="footer">
                        footer
                </div>
        </div>
</body>
</html>

Bạn có thể chạy thử đoạn code trên tại: https://ift.tt/eGmkCi3

Kết quả nhận được là:

Bố cục website tạo bằng HTML5
Bố cục website tạo bằng HTML5

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong các loại bố cục website chuẩn SEO đẹp trong thiết kế website 2022 và một số phương pháp thiết kế bố cục website phổ biến hiện nay. Hi vọng Miko Tech đã cung cấp cho bạn được những thông tin hữu ích.



source https://mikotech.vn/bo-cuc-website/

TOP 12 Ngôn ngữ thiết kế website 2022 – Nên thiết kế web bằng ngôn ngữ gì?

Bạn đang phân vân không biết lập trình và thiết kế website nên học các ngôn ngữ viết web nào để mang lại hiệu quả cao và giúp ích được nhiều cho việc hoạt động của website sau này? Bạn đang muốn tìm hiểu về ngôn ngữ thiết kế web nhưng vẫn chưa tìm được câu trả lời thích đáng? Vậy thì ngay sau đây, Miko Tech mời bạn đến với top 12 ngôn ngữ thiết kế web chuyên nghiệp và phổ biến nhất 2022.

Xem thêm:

Tổng quan về thiết kế và lập trình website

Thiết kế website là gì?

Website là bộ mặt trực tuyến của doanh nghiệp, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của internet, website trở thành công cụ cạnh tranh vô cùng hiệu quả mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng không muốn bỏ lỡ. Thiết kế và lập trình website chính là bước “khởi công xây dựng” website.

Thiết kế web (WebDesign) là việc tạo ra bộ mặt website hoàn chỉnh và trình bày các ý tưởng nội dung lên trên website ấy. Thông qua Internet, người dùng sẽ truy cập được trang này với các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng, máy tính, laptop,…

Thiết kế web hay We Design là gì?
Thiết kế web hay Web Design là gì?

Người thiết kế web sẽ chịu trách nhiệm diễn đạt tốt nhất ý tưởng nội dung của website. Từ bố cục, màu sắc, hình ảnh,… đến cách bố trí link sao cho thật hài hòa và hợp mắt người dùng.

Người làm công việc thiết kế web được gọi là chuyên viên thiết kế web (Web Designer). Bộ mặt website được gọi là giao diện (Template) website. Giao diện này có thể ở dạng động hoặc tĩnh.

Lập trình website là gì?

Lập trình web là thao tác để xây dựng và thiết kế một trang web hoàn chỉnh có tương tác với cơ sở dữ liệu và tương tác với người dùng dựa trên ngôn ngữ máy tính. Người làm công việc lập trình web được gọi là chuyên viên lập trình website (Web Developer).

Lập trình website
Lập trình website

Công việc của một chuyên viên thiết kế và lập trình website là không hề đơn giản. Họ sẽ có nhiệm vụ nhận toàn bộ dữ liệu từ bộ phận thiết kế web để chuyển thành một hệ thống website hoàn chỉnh và vận hành website đó.

Vậy làm thế nào để làm được điều này, hãy cùng Miko Tech đến với nội dung tiếp theo về ngôn ngữ thiết kế là gì? Ngôn ngữ thiết kế và lập trình web bao gồm những loại nào?

Ngôn ngữ thiết kế web là gì?

Khái niệm ngôn ngữ thiết kế website

Ngôn ngữ thiết kế website hay ngôn ngữ lập trình web là dạng ngôn ngữ được chuẩn hóa theo một hệ thống các quy tắc riêng để phục vụ cho quá trình thiết kế và lập trình website.

Ngôn ngữ thiết kế website
Ngôn ngữ thiết kế website

Ngôn ngữ thiết kế có hình thức bao gồm một tập hợp các lệnh tạo ra nhiều loại đầu ra khác nhau để thực hiện các thuật toán riêng biệt.

Phân loại

Ngôn ngữ thiết kế web hay ngôn ngữ lập trình website thường được chia thành 2 loại:

1. Ngôn ngữ lập trình bậc thấp

Ngôn ngữ lập trình bậc thấp (Low-level-language) là một ngôn ngữ lập trình liên quan chặt chẽ đến phần cứng máy tính. Từ “thấp” mang nghĩa tương đối, nó không hoàn toàn chính xác với bất kì một đối tượng nào đó. Ngôn ngữ lập trình bặc thấp rất gần với phần cứng máy tính và máy tính có thể dễ dàng hiểu được.

Ngôn ngữ lập trình bậc thấp
Ngôn ngữ lập trình bậc thấp

Ngôn ngữ lập trình bậc thấp không có nghĩa là ngôn ngữ này kém hơn các ngôn ngữ lập trình bậc cao. Mà ngược lại, nó tương thích với các thuật toán riêng biệt của máy tính mà con người khó có thể hiểu được.

2. Ngôn ngữ lập trình bậc cao

Ngôn ngữ lập trình bậc cao (high-level programming language) là một ngôn ngữ lập trình thiết kế web có sự trừu tượng hóa mạnh mẽ khỏi các chi tiết của máy tính. Ngôn ngữ lập trình bậc cao có thể sử dụng các yếu tố ngôn ngữ tự nhiên, dễ sử dụng hơn ngôn ngữ lập trình bậc thấp.

Ngôn ngữ lập trình bậc cao
Ngôn ngữ lập trình bậc cao

Hoặc ngôn ngữ lập trình bậc cao có thể tự động các khu vực quan trọng của các hệ thống điện toán làm cho quá trình phát triển chương trình đơn giản hơn. Lượng trừu tượng hóa được cung cấp định nghĩa một ngôn ngữ lập trình có bậc cao tới mức nào.

Ngôn ngữ thiết kế có vai trò như thế nào?

Trong thời đại công nghệ 4.0 khi mà mạng internet có sự phát triển vô cùng mạnh mẽ thì việc sử dụng các website kinh doanh trở nên phổ biến, quan trọng và không thể thay thế.

Ứng dụng các ngôn ngữ thiết kế website trở thành một yêu cầu cơ bản về lập trình web để điều hành hệ thống dễ dàng, mang tới kết quả cao.

Giống như cuộc chiến trong ngành thiết kế ô tô, tầm quan trọng của ngôn ngữ thiết kế của các hãng xe là không thể phủ nhận. Ngôn ngữ thiết kế mang đậm dấu ấn thương hiệu và góp phần vào sự thành công của thương hiệu đó.

Đối với thiết kế website cũng vậy, việc sử dụng thành thạo, thuần thục được các ngôn ngữ lập trình là điều quan trọng không thể thiếu.

Vai trò của ngôn ngữ thiết kế web
Vai trò của ngôn ngữ thiết kế web

Ngôn ngữ lập trình là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của một website. Bản thiết kế của bạn có thực thi được hay không? Website vận hành có tốt không? Ý tưởng từ bản thiết kế có thể áp dụng thành sự thật hay không? Tất cả đều liên quan mật thiết đến việc sử dụng ngôn ngữ thiết kế của bạn.

Ngôn ngữ lập trình không chỉ là yếu tố xây dựng bản thiết kế website

của bạn thành website thực, mà còn giữ vai trò giúp quản trị, vận hành và cập nhật website đó một cách liên tục và hiệu quả.

Nhờ ngôn ngữ lập trình việc thay đổi công nghệ, quản lý cơ sở dữ liệu theo hệ thống ở mức cao, tăng thêm giá trị website, hỗ trợ cho việc tiết kiệm chi phí,… đều được đảm bảo thực hiện tốt nhất.

Nên thiết kế web bằng ngôn ngữ gì?

Trên thực tế, bạn có thể lựa chọn ngôn ngữ thiết kế và ngôn ngữ lập trình web tùy thuộc vào nhu cầu, tính chất và khả năng của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tham khảo ưu nhược điểm của các ngôn ngữ thiết kế khác nhau để lựa chọn cho phù hợp.

Nên lựa chọn ngôn ngữ lập trình nào?
Nên lựa chọn ngôn ngữ lập trình nào?

Việc thiết kế website đa ngôn ngữ trong quá trình thiết kế website cũng là một lời khuyên hữu ích vì nó sẽ bổ sung ưu điểm và khắc phục nhược điểm cho nhau. Mặc dù không mang tính bắt buộc, nhưng bạn có thể tham khảo các tiêu chí sau khi lựa chọn ngôn ngữ thiết kế website:

  • Nhà cung cấp ngôn ngữ thiết kế và nền tảng thiết kế website của bạn
  • Hệ sinh thái và cộng đồng hỗ trợ cho ngôn ngữ lập trình đó
  • Mức độ phổ biến của ngôn ngữ đó và xu hướng thiết kế web của thị trường
  • Khả năng tài chính và định hướng phát triển website của bạn

Top 12 ngôn ngữ thiết kế website tốt nhất 2022

Hiện nay, có rất nhiều ngôn ngữ lập trình và thiết kế web được sử dụng. Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng của nó. Vậy lập trình web thì học ngôn ngữ nào? Có những ngôn ngữ nào tốt nhất chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây:

1. PHP

Ngôn ngữ lập trình PHP (Hypertext Preprocessor) là ngôn ngữ lập trình đa mục đích được phát triển từ đầu năm 1994. PHP là một ngôn ngữ lập trình kịch bản hay một loại mã lệnh chủ yếu được dùng để phát triển các ứng dụng viết cho máy chủ, mã nguồn mở, dùng cho mục đích tổng quát.

Nói khác hơn, PHP là một ngôn ngữ kịch bản với mã nguồn mở, được chạy ở Server và được dùng để tạo ra các ứng dụng phát triển Web.

PHP
PHP

Ngôn ngữ thiết kế web PHP được nhiều người sử dụng để phát triển các ứng dụng phần mềm thông qua lập trình Web đặc điểm của ngôn ngữ PHP là sử dụng mã nguồn mở, dễ dàng nhúng vào HTML để lập trình ra được một Website.

Vậy có nên thiết kế website bằng ngôn ngữ PHP hay không? Hãy cùng Miko Tech tìm hiểu ưu và nhược điểm của PHP sau đây.

Ưu điểm:

  • Dùng mã nguồn mở và ổn định nên việc cài đặt đơn giản và miễn phí giúp các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí lớn so với việc sử dụng các ngôn ngữ khác.
  • Mức độ phổ biến cao.
  • PHP là ngôn ngữ lập trình tương đối dễ học.
  • Nhiều hệ thống CMS (hệ quản trị nội dung) miễn phí cho người dùng.
  • Đi cặp với mySQL – hệ quản trị cơ sở dữ liệu mã nguồn mở lớn nhất thế giới.
  • Mặt khác khi sử dụng PHP để phát triển website và các ứng dụng web thì trang web của bạn rất linh hoạt, khả năng phản hồi và tương tác rất tốt. 

Nhược điểm:

  • PHP còn hạn chế về cấu trúc ủa ngữ pháp, không được thiết kế gọn gàng và không được đẹp mắt như những ngôn ngữ lập trình khác.
  • PHP chỉ có thể hoạt động và sử dụng được trên các ứng dụng trong web.

2. Java

Được phát minh vào năm 1991 bởi Oracle, Java là một trong những ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được sử dụng trong phát triển phần mềm, trang web, game hay ứng dụng trên các thiết bị di động.

Java được tạo ra với tiêu chí “Viết (code) một lần, thực thi khắp nơi” (Write Once, Run Anywhere  – WORA). Chương trình phần mềm viết bằng Java có thể chạy trên mọi nền tảng (platform) khác nhau thông qua một môi trường thực thi với điều kiện có môi trường thực thi thích hợp hỗ trợ nền tảng đó.

Java là ngôn ngữ lập trình đứng ở vị trí số 1 nhiều năm nhất trong cộng đồng lập trình TIOBE. Mặc dù hiện tại chỉ xếp thứ 3 trên TIOBE, nhưng Java vẫn đang là một trong các ngôn ngữ thiết kế web hàng đầu thế giới.

Ưu điểm:

  • Dùng mã nguồn mở (có thể chạy trên Apache hoặc IIS), mã nguồn rõ ràng, tách biệt với giao diện HTML.
  • Chạy chậm hơn PHP & ASP.NET nhưng có thể cải thiện bằng hardware
  • Visual Studio có thể sinh mã, tiết kiệm thời gian viết code.
  • Dễ học khi đã biết HTML, C+. Có thể dùng PHP, Ruby… để GUI.
  • Dựa vào XAMP + Tomcat plugin (dễ cấu hình).
  • Đi cặp Oracle.
  • Hoạt động trên Linux, có thể trên IIS – Windows.
  • Nếu ko có Java Studio thì xài Eclipse, NetBean … viết code.
  • Tương thích mọi nền tảng, an toàn, mạnh mẽ, cú pháp mạch lạc, trong sáng.

Nhược điểm:

  • Tốc độ hơi chậm, nhưng chấp nhận được.
  • Config nhiều , dễ làm beginet …Giữa PHP và .NET

3. HTML

HTML (Hypertext Markup Language) là ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản được thiết kế ra để tạo nên các trang web trên World Wide Web. Nó có thể được trợ giúp bởi các công nghệ như CSS và các ngôn ngữ kịch bản giống như JavaScript.

HTML
HTML

Khi người dùng click vào các liên kết ở trong một trang web thì có thể dẫn tới sự xuất hiện của nhiều trang web khác nhau. Một trang như vậy người ta thường gọi là một trang HTML.  Ngoài ra, HTML còn hỗ trợ cho người dùng trong việc lập trình để tạo ra các cấu trúc và phân loại được các thành phần khác bên trong trang web.

Ưu điểm:

  • Nguồn tài nguyên hỗ trợ hỗ trợ cho nó vô cùng khổng lồ. Hiện nay, cộng đồng của HTML đang phát triển ngày càng lớn trên thế giới. 
  • Có thể chạy tương đối mượt mà trên hầu hết những trình duyệt phổ biến nhất hiện nay là: IE, Chrome, FireFox, Cốc Cốc…
  • Mã nguồn mà HTML sử dụng là loại mã nguồn mở và bạn có thể sử dụng hoàn toàn miễn phí.
  • Quá trình học HTML tương đối đơn giản, dễ hiểu.

Nhược điểm:

  • HTML được quy định theo một tiêu chuẩn nhất định nên việc markup sẽ trở nên đồng nhất, gọn gàng hơn.
  • Tích hợp với nhiều loại ngôn ngữ backend như: PHP, NodeJs, Ruby, Java,… để có thể tạo thành một website hoàn chỉnh với đầy đủ mọi tính năng. 

4. C/C++

Ngôn ngữ lập trình C là một ngôn ngữ mệnh lệnh được phát triển từ đầu thập niên 1970. Sau này, ngôn ngữ lập trình C++ ra đời, là sự kế thừa tài nguyên từ ngôn ngữ lập trình C.

C là ngôn ngữ thiết kế rất có hiệu quả và được ưa chuộng nhất để viết các phần mềm hệ thống, mặc dù nó cũng được dùng cho việc viết các ứng dụng.

C/C++
C/C++

Ngoài ra, C cũng thường được dùng làm phương tiện giảng dạy trong khoa học máy tính mặc dù ngôn ngữ này không được thiết kế dành cho người nhập môn.

Ưu điểm:

  • Chuyên sử dụng để lập trình cho windows. Thiết kế winform cực tốt, đơn giản và dễ hiểu.
  • Ngôn ngữ dễ học, dễ tiếp cận với Java.
  • Khả năng tương tác với Database dễ dàng hơn rất nhiều.
  • Ngôn ngữ mã nguồn mở. Thư viện .NET nhẹ, dễ cài đặt và được miễn phí.
  • Code/Build trên Visual Studio, một IDE (môi trường tích hợp dùng để viết code để phát triển ứng dụng) tiện lợi, mạnh mẽ của Microsoft.
  • Có thể sử dụng để lập trình web thông qua C# thuần hoặc ASP.NET.

Nhược điểm:

  • Khi muốn xài IDE bạn cần phải trả phí sử dụng.
  • Chỉ đem lại hiệu quả tốt nhất trên Window.
  • Lập trình Mobile cần phải thông qua trung gian Xamarin (có phí).
  • Sử dụng Database tốt nhất với SQL Server.

5. JavaScript

Javascript là một ngôn ngữ lập trình kịch bản dựa vào đối tượng phát triển có sẵn hoặc tự định nghĩa. Javascript được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng Website. Javascript được hỗ trợ hầu như trên tất cả các trình duyệt như Firefox, Chrome,… trên máy tính lẫn điện thoại.

JavaScript
JavaScript

Nhiệm vụ của Javascript là xử lý những đối tượng HTML trên trình duyệt. Nó có thể can thiệp với các hành động như thêm / xóa / sửa các thuộc tính CSS và các thẻ HTML một cách dễ dàng. Hay nói cách khác, Javascript là một ngôn ngữ lập trình trên trình duyệt ở phía client.

Ưu điểm:

  • Hoàn toàn miễn phí và dễ học.
  • Thiết kế độc lập với hệ điều hành. Nó có thể chạy trên bất kỳ hệ điều hành nào có trình duyệt hỗ trợ JavaScript.
  • Dễ dàng tương tác, điều khiển và tránh bớt việc xử lý từ phía server.
  • Nắm vững kiến thức JavaScript bây giờ rất hữu dụng cho các bạn sau này để có thể tiếp thu những công nghệ mới mà JavaScript được gói gọn vào những ngôn ngữ như : Ajax , Atlas ….

Nhược điểm:

  • JavaScript không có trình biên dịch riêng mà được diễn dịch và chạy bởi trình duyệt hỗ trợ nó. Chính vì thế, nếu trình duyệt không hỗ trợ, hoặc không bật JavaScript, nó sẽ không chạy được.
  • Có thể làm ứng dụng web của bạn trở nên nặng nề hơn.
  • Bảo mật kém. Không có khả năng giấu mã.

6. CSS

CSS – Cascading Style Sheet là một ngôn ngữ lập trình được thiết kế vô cùng đơn giản, dễ sử dụng. Với CSS hướng tới mục tiêu chính là giúp đơn giản hóa được quá trình tạo ra các website.

CSS
CSS

Nhiệm vụ chính của CSS là thực hiện việc xử lý giao diện của một trang web cụ thể. Đó là những yếu tố như màu sắc văn bản, hay khoảng cách giữa các đoạn, hoặc kiểu font chữ, hình ảnh, bố cục, màu nền,… đều có thể thay đổi, chỉnh sửa theo ý muốn với hỗ trợ của CSS.

Ưu điểm:

  • CSS giúp bạn thực hiện định kiểu mọi thứ mình muốn lên một file khác.
  • Sử dụng CSS sẽ giúp bạn không cần thực hiện lặp lại các mô tả cho từng thành phần.
  • CSS giúp người dùng nhiều styles trên một trang web HTML nên khả năng điều chỉnh trang của bạn trở nên vô hạn. 
  • Nhờ CSS mà mã nguồn của trang Web sẽ được tổ chức gọn gàng hơn, trật tự hơn, nội dung trang ư web sẽ được tách bạch hơn trong việc định dạng hiển thị.
  • CSS tạo ra nhiều kiểu dáng nên có thể được áp dụng với nhiều trang web, từ đó giảm tránh việc lặp lại các định dạng của các trang web giống nhau. 

Nhược điểm:

  • CSS hoạt động khác biệt cho từng trình duyệt.
  • Khá khó khăn cho người mới.
  • Định dạng của web có khả năng gặp rủi ro.

7. Ruby

Ruby là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, có khả năng phản ứng râ mắt vào năm 1995. Ruby cung cấp nhiều mẫu hình lập trình, bao gồm lập trình hàm, hướng đối tượng, mệnh lệnh, phản xạ. Nó sử dụng hệ thống kiểu biến động và tự động quản lý bộ nhớ tự động.

Ruby hiện đang được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới và thuộc top 15 các ngôn ngữ lập trình web có nhu cầu cao nhất trong năm 2019.

Ruby
Ruby

Ưu điểm:

  • Ruby hoạt động dựa trên mã nguồn mở, có thể nhúng trực tiếp vào HTML.
  • Có Framework Ruby on Rails cung cấp nhiều công cụ tuyệt vời cho quá trình phát triển website.
  • Ruby cung cấp hệ sinh thái vô cùng bổ ích và hữu hiệu, chạy được trên mọi nền tảng trình duyệt.
  • Dễ dàng kết hợp cùng với DB2, MySQL,… trong quá trình sử dụng.
  • Có khả năng bảo mật cao và an toàn.
  • Hệ thống xử lý chuỗi rất mạnh mẽ, trình gỡ lỗi đa dạng.
  • Mọi thao tác trong Ruby đang linh hoạt và dễ sử dụng.

Nhược điểm:

  • Cách sử dụng Ruby được các chuyên gia đánh giá là vô cùng đơn giản, tuy nhiên quá trình học Ruby có thể gặp nhiều khó khăn ở phần cài đặt môi trường. 
  • Hiện nay, thời gian xử lý của Ruby thường chậm hơn rất nhiều so với các loại ngôn ngữ lập trình khác. 

8. Kotlin

Đứng sau Kotlin là gã khổng lồ Google, trước đây nó được phát triển bởi JetBrains. Điều làm cho Kotlin trở nên đặc biệt là nó hoàn toàn có thể hoạt động với Java. Ngoài ra nó còn hỗ trợ functional programming. Kotlin có thể được sử dụng để phát triển cho Android, ứng dụng web front-end, desktop và ứng dụng phía máy chủ.

Ngôn ngữ lập trình Kotlin
Ngôn ngữ lập trình Kotlin

Ngoài ra, vì Android là hệ điều hành di động bán chạy nhất, nên việc Kotlin là một trong những ngôn ngữ tốt nhất để theo dõi vào năm 2021 không có gì ngạc nhiên.

Ưu điểm:

  • Kotlin có khả năng tương thích tốt và khắc phục các lỗi lớn trên Java nên có thể thay thế cho Java.
  • Kotlin là ngôn ngữ lập trình tương đối dễ học.
  • Kết hợp những gì tốt nhất của lập trình hàm và thủ tục.
  • Kotlin có cộng đồng Android Studio hỗ trợ mạnh mẽ.
  • Code ngắn gọn hơn so với các ngôn ngữ thiết kế web khác.

Nhược điểm:

  • Sử dụng Kotlin sẽ làm thời gian chạy Runtime lâu hơn.
  • Kotling cũng không hẳn là code dễ đọc đối với beginer chưa có nền tảng cơ bản về lập trình.
  • Cộng đồng của Kotlin nhỏ hơn so với nhiều ngôn ngữ lập trình khác và ít có sẵn để trợ giúp.

9. Swift

Swift là ngôn ngữ lập trình được tạo ra bởi Apple để phát triển các ứng dụng cho hệ điều hành iOS. Ngôn ngữ này trong tương lai sẽ có nhu cầu rất cao vì các thiết bị IOS hiện tại có vị trí rất lớn trong lòng người dùng.

Ngôn ngữ lập trình Swift
Ngôn ngữ lập trình Swift

Mặc dù thực tế là Flutter (sử dụng ngôn ngữ Dart) và React Native (sử dụng JavaScript) cũng là những lựa chọn thay thế để phát triển iOS. Phần lớn các ứng dụng trong Apple App Store được xây dựng bằng Swift. Tuy nhiên, Swift cũng có những ưu nhược điểm khác mà bạn cần lưu ý:

Ưu điểm:

  • Bạn có thể dùng Swift cho MacOS lẫn iOS Apps.
  • Swift hỗ trợ phát triển các ứng dụng nhanh hơn.
  • Các đoạn mã Swift có tốc độ thực thi nhanh.
  • Được sử dụng miễn phí và được xem là mã nguồn mở.
  • Nhu cầu tuyển lập trình Swift ngày càng lớn.

Nhược điểm:

  • Lập trình viên sẽ phải học một ngôn ngữ hoàn toàn mới và nó còn có thể gây khó dễ cho những người chưa có nền tảng căn bản. 
  • Cộng đồng phát triển và hỗ trợ của ngôn ngữ Swift chưa thực sự quá nhiều.

10. C#

C# (hay C sharp) là một ngôn ngữ lập trình đơn giản, được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư của Microsoft vào năm 2000. C# là ngôn ngữ lập trình hiện đại, hướng đối tượng và được xây dựng trên nền tảng của hai ngôn ngữ mạnh nhất là C++ và Java.

Chỉ sau một thời gian cho ra mắt, ngôn ngữ lập trình C# đã trở nên nổi tiếng. Và hiện nay, đang được nằm trong top 10 ngôn ngữ lập trình hàng đầu trên thế giới.

C#
C#

Ưu điểm:

  • C Sharp là ngôn ngữ đơn giản.
  • Ngôn ngữ lập trình C# có thể hỗ trợ đa nền tảng.
  • Không cho phép chuyển đổi các kiểu dữ liệu có thể dẫn đến mất dữ liệu hoặc những vấn đề khác nên rất an toàn.
  • C Sharp là ngôn ngữ hiện đại thông dụng, ít từ khóa và dễ hiểu.
  • C Sharp là ngôn ngữ lập trình thuần hướng đối tượng.
  • C# là ngôn ngữ lập trình mạnh mẽ và ít từ khóa.

Nhược điểm:

  • Nhược điểm lớn nhất của C# là chỉ chạy trên nền Windows và có cài .NET Framework.
  • Thao tác đối với phần cứng yếu hơn so với ngôn ngữ khác, hầu hết phải dựa vào windows.

11. Go

Go hay còn gọi là Golang là một ngôn ngữ lập trình được thiết kế dựa trên tư duy lập trình hệ thống. Go được phát triển bởi Robert Griesemer, Rob Pike và Ken Thompson tại Google vào năm 2007. Điểm mạnh của Go là bộ thu gom rác và hỗ trợ lập trình đồng thời (tương tự như đa luồng – multithreading).

Ngôn ngữ lập trình Go
Ngôn ngữ lập trình Go

Ưu điểm

  • Hỗ trợ khai báo kiểu dữ liệu động
  • Tốc độ biên dịch nhanh
  • Hỗ trợ các tác vụ đồng thời
  • Ngôn ngữ đơn giản, ngắn gọn

Nhược điểm

Tuy nhiên chính vì muốn ngôn ngữ này trở nên cực kỳ đơn giản mà các nhà phát triển đã loại bỏ một số tính năng (mà mình cho là hữu ích) có trong các ngôn ngữ khác như:

  • Không hỗ trợ thừa kế
  • Không hỗ trợ quá tải toán tử hoặc ghi đè phương thức
  • Không hỗ trợ thao tác trên con trỏ (vì lý do bảo mật)
  • Không hỗ trợ kiểu Generic (giống như template trong C++)

12. Python

Python ra đời từ năm 1989, là một ngôn ngữ lập trình bậc cao cho các mục đích lập trình đa năng. Python được thiết kế với ưu điểm mạnh là dễ đọc, dễ học, có hình thức rất sáng sủa, cấu trúc rõ ràng, thuận tiện cho người mới học lập trình. Được dùng rộng rãi trong phát triển trí tuệ nhân tạo.

Python
Python

Cấu trúc của Python còn cho phép người sử dụng viết mã lệnh với số lần gõ phím tối thiểu. Python hoàn toàn tạo kiểu động và dùng cơ chế cấp phát bộ nhớ tự động.

Bạn có thể sử dụng nó trong các lĩnh vực như phát triển phần mềm, phát triển web, thiết kế web,v.v…và nó hoàn toàn có thể chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau : Unix, MS-DOS, Windows, Mac OS, Linux,…

Nếu bạn đang thắc mắc có nên thiết kế web bằng ngôn ngữ Python hay không thì câu trả lời cho bạn là hoàn toàn nên. Python hiện đang là ngôn ngữ lập trình số 1 trên hệ thống của cộng đồng lập trình TIOBE chiếm tỉ lệ 11,77% trong số 50 ngôn ngữ lập trình hàng đầu hiện nay.

Bảng xếp hạng Tiobe mới nhất (11/2021)
Bảng xếp hạng Tiobe mới nhất (11/2021)

Ưu điểm:

  • Có hình thức sáng sủa, cấu trúc rõ ràng, cú pháp ngắn gọn.
  • Có trên tất cả các nền tảng hệ điều hành từ UNIX, MS – DOS, Mac OS, Windows và Linix và các OS khác thuộc họ Unix.
  • Tương thích mạnh mẽ với Unix, hardware, third-party software với số lượng thư viện khổng lồ (400 triệu người sử dụng)
  • Với tốc độ xử lý cực nhanh, Python có thể tạo ra những chương trình từ những script siêu nhỏ tới những phần mềm cực lớn như Biender 3D.

Nhược điểm:

  • Không có các thuộc tính như: protectedprivate hay public
  • Không có vòng lặp do…while và switch….case.
  • Mặc dù tốc độ xử lý của Python nhanh hơn PHP nhưng không bằng Java và C++.

Cuối cùng, vậy là bạn đã tìm hiểu xong về ngôn ngữ thiết kế websitetop 12 ngôn ngữ thiết kế web thông dụng nhất hiện nay. Miko Tech hi vọng bạn đã có được những kiến thức hữu ích và có thể áp dụng nó để có cho mình một website thật hiệu quả.



source https://mikotech.vn/ngon-ngu-thiet-ke-website/

Thứ Bảy, 22 tháng 1, 2022

Cách Submit website lên Google | Hướng dẫn chi tiết cho người mới

Bài viết của bạn có rất nhiều kiến mới mẻ, hữu ích và chuẩn SEO nhưng nếu nó không được Google Index sẽ chẳng có bao nhiêu người thấy được những thông tin ấy. Cách giải quyết tối ưu nhất cho vấn đề này chính là submit website lên Google. Vậy cách submit website lên Google như thế nào? Miko Tech sẽ hướng dẫn cách submit chi tiết đặc biệt nếu bạn là người mới trong mảng này thì tuyệt đối đừng bỏ qua bài viết này nhé.

Submit website lên Google là gì?

Submit là thuật ngữ vô cùng quen thuộc với cá SEOer. Submit có nghĩa tiếng Việt là báo cáo hay khai báo. Submit website/URL lên Google có nghĩa là khai báo đường link với Google.

Submit website lên Google là gì?
Submit website lên Google là gì?

Mục đích của việc khai báo này là để Google index hay còn gọi là lập chỉ mục. Tức là con bọ Google sẽ tìm đến, đọc hiểu nội dung bài viết trên trang web, thu thập dữ liệu và hiển thị chúng trên trang kết quả tìm kiếm.

Tại sao cần submit website lên Google?

Tiếp cận người dùng nhanh chóng

Thực tế, ngay cả khi bạn không Submit website lên Google thì Google vẫn có thể nhìn thấy website của bạn. Tuy nhiên điều này sẽ mất rất nhiều thời gian. Như vậy, tỷ lệ người dùng tìm thấy thông tin và chuyển đổi sẽ rất thấp.

Ngăn chặn đối thủ copy

Nhân lúc website của bạn chưa gửi url lên Google, đối thủ hoặc các website làm cùng chủ đề với bạn sẽ đánh cắp bài viết hay ý tưởng của bạn và submit lên Google. Lúc này, Google sẽ xác nhận đó là bài của họ còn bài viết và website của bạn sẽ bị xem là bản sao chép.

Khi khai báo website lên Google thành công, bạn sẽ được cấp bản quyền cho website chứa bài viết đó. Như vậy, ngay khi đổi thủ sao chép y nguyên nội dung của bạn, Google sẽ phát hiện ra và báo cáo ngay.

Cải thiện hiệu quả website

Khi bạn thay đổi hoặc cập nhật một trang bất kỳ và muốn thông báo, các công cụ tìm kiếm sẽ tốn thời gian để thu thập lại toàn bộ web. Do đó, khi người dùng tìm kiém, website của bạn sẽ không kịp thời được hiển thị đến họ.

Google sẽ thường xuyên thông báo tình trạng website thông qua công cụ quản trị trang. Bất kỳ vấn đề hay sai sót nào xuất hiện trên website của mình, bạn sẽ kịp thời nắm bắt và xử lý nhanh chóng.

Khi nào nên submit website?

Thông thường, bạn chỉ submit url lên Google khi bạn mới bắt đầu launch website lần đầu tiên vì Google không biết đến sự tồn tại của website, hoặc khi bạn chuyển toàn bộ website của mình và redirect sang một tên miền mới.

Nếu bạn đang quản lý một trang web đã tồn tại bạn không cần phải submit toàn bộ website vìnó đã được lập chỉ mục. Tuy nhiên, với các website sau khi fix các lỗi sau đầy thì bạn cần submit lại website cho Google:

  • Vô tình thêm thẻ rel=”noindex” trên trang và làm trang đó bị loại khỏi danh sách được index bài viết
  • Lỗi 404 xuất hiện trong Search Console và cần edit chỉnh sửa lại

Mất bao lâu để Google submit xong?

Hàng ngày có hàng loạt bài viết ra đời và gửi url lên Google, vì thế việc xét duyệt và lập chỉ mục cũng đòi hỏi những tiêu chí riêng nên các bot Google cần thêm thời gian để so sánh, đối chiếu giữa các bài viết và website khác.

Không có thời gian submit thành công nhất định có bất kỳ website nào, thời gian và tốc độ của submit URL Google còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: cấu trúc, mã nguồn của website, chất lượng link liên kết, lưu lượng người truy cập,… 

Theo như nghiên cứu về submit url on Google của HubSpot, nếu bạn không gửi URL mới cho Google thông qua Sitemap thì Google phải mất trung bình 1375 phút để thu thập dữ liệu trang (tương đương 23 tiếng). Tuy nhiên, khi Update Sitemap tới Google Search Console thì kết quả nhanh chóng hơn chỉ trong vòng 14 phút. 

Bạn hoàn toàn có thể chủ động thông báo url với Google bằng cách thủ công để tiết kiệm thời gian hơn. 

Cách submit website nhanh chóng lên Google

Submit url Google Search Console

Trước tiên để submit url bạn cần khai báo website trong Google Search Console trước thông qua ba bước sau:

  • Bước 2: Nhập Domain để đăng ký trong GSC
Khai báo website trên Google Search Console
Khai báo website trên Google Search Console
  • Bước 3: Kết nối Search Console và Website bằng cách sao chép đoạn mã TXT vào DNS Configuration hoặc Header
Kết nối Search Console và Website
Kết nối Search Console và Website

Khai báo thành công, giờ đây bạn có thể dễ dàng submit website nhanh chóng qua một trong hai cách sau đây.

Cách 1: Submit toàn bộ Website bằng Sitemap.XML

Sau khi truy cập vào tab Sitemap của Google Search Console, bạn sẽ thấy hộp thêm sơ đồ trang web mới (Add a new sitemap). Nhập phần mở rộng của sơ đồ trang XML của trang Web và nhấp gửi.

Nhập phần mở rộng sơ đồ trang XML
Nhập phần mở rộng sơ đồ trang XML

Sau đó bạn sẽ được trả về danh sách các Sitemap đã gửi và số lượng URL được tìm thấy như ảnh:

Các Site đã gửi và URL được tìm thấy
Các Site đã gửi và URL được tìm thấy

Với cách này, Google sẽ index toàn bộ URL trên website, tuy nhiên sẽ phải mất khoảng 2 đến 3 tuần việc index mới hoàn thành.

Nếu bạn đang sử dụng một nền tảng như WordPress kết hợp với một Plugin SEO. Thì Sitemap sẽ tự động Update và Ping Google khi bạn xuất bản một trang hoặc bài đăng mới.

Nếu không sử dụng WordPress hoặc một CMS khác mà Sitemap tự động Ping Google khi được Update. Bạn có thể sử dụng chức năng “ping” để yêu cầu điều này xảy ra. Bạn có thể gửi yêu cầu HTTP GET qua: https://ift.tt/3cQT7um

Lưu ý:

  • Nếu như website bạn đã từng Submit Sitemap XML rồi, hiện tại bạn chỉ muốn Submit các URL mới thì có thể Submit phiên bản cập nhật của Sitemap
  • Khi bạn gửi một Sitemap được Updated tới Search Console và bao gồm các URL mới, Google sẽ hiểu là bạn đang thông báo cho Google rằng đã có sự thay đổi và các trang này sẽ được Crawl
  • Sitemap XML phải được tham chiếu trong tệp robots.txt của website

Cách 2: Submit URL hàng loạt

Bạn có thể sử dụng Blogger để Submit hàng loạt URL qua 3 bước sau:

  • Tạo 1 tài khoản đăng nhập Blogger
  • Kết nối Blog với Google Search Console
  • Viết bài Post và chèn Link vào bài

Cách 3: Submit từng URL

Trên cùng, bạn dán URL mình cần Index vào rồi nhấn Enter là hoàn tất.

Yêu cầu lập chỉ mục từng URL
Yêu cầu lập chỉ mục từng URL

Chờ một chút xíu, bạn sẽ thấy màn hình hiển thị Yêu cầu lập chỉ mục, lúc này bạn nhấp chuột vào Yêu cầu lập chỉ mục. Sau khi bạn thực hiện các bước này, Google sẽ thêm URL đã gửi vào hàng đợi thu thập thông tin của nó.

Cách Submit Website lên Google dễ dàng với Bot/ Spider

Google sử dụng các con bot/spider/crawler để quét dữ liệu trên internet. Có một điều đặc biệt là khi thấy một link dofollow thì bot lại nhân 2 và đi tiếp vào liên kết đó.

Những trang website này đều là những trang có traffic nhiều, có nhiều bot đang cào dữ liệu trên đó vậy nên thường một link mới index chỉ trong vài giờ.

Cách submit website nhanh chóng với Google News

Chính vì thế, đây là cách đưa trang web lên Google miễn phí rất tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng. Bằng cách đặt URL trên một website có tốc độ index nhanh như: social bookmarking, forum, hoặc một website vệ tinh của bạn,… để bot có thể đi qua link của bạn.

  • Bước 1: Bạn truy cập vào Publisher Center
  • Bước 2: Chọn mục Add publication/Thêm ấn bản
Thêm ấn bản trong Google News
Thêm ấn bản trong Google News

Bước 3: Điền đầy đủ, chính xác các thông tin mà Google yêu cầu.

 Điền đầy đủ các thông tin
 Điền đầy đủ các thông tin

Bước 4: Chọn Publish/Thêm ấn bản và chờ Google xét duyệt là hoàn tất.

Dùng tool khác để submit URL đến Google

Nếu bạn không nắm trong tay quyền quản trị website thì phương pháp này sẽ vô cùng hiệu quả với bạn. Một số Tool Index mà bạn có thể tham khảo sử dụng:

Các công cụ này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức vì chỉ với một cú click, bạn đã có thể Submit 1 lần hàng nghìn cái URL khác nhau.

Tuy nhiên các công cụ này không phải lúc nào cũng tốt vì nâng cấp hay một số lỗi trục trặc từ nhà cung cấp. Hơn nữa hầu hết các công cụ đều đòi hỏi bạn phải trả phí để sử dụng. Nếu bạn là một newbie có lẽ các công cụ này là chưa cần thiết.

Cách kiểm tra đã submit website lên Google hay chưa?

Bạn hoàn toàn có thể kiểm tra Submit Website lên Google đã thành công hay chưa qua hai cách đơn sau:

  • Cách 1: Bạn kiểm tra kết quả bằng cú pháp Site:URL Website hoặc URL của bài viết.
Kiểm tra submit Google thành công hay không bằng cú pháp
Kiểm tra submit Google thành công hay không bằng cú pháp
  • Cách 2: Bạn Copy trực tiếp đường Link được Index và dán vào tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm của Google để kiểm tra nhanh chóng. Nếu kết quả tìm kiếm có trả về đường Link đó thì có nghĩa là bạn dã Submit thành công. 
Kiểm tra đã submit website lên Google hay chưa trực tiếp trên thanh tìm kiếm Google
Kiểm tra đã submit website lên Google hay chưa trực tiếp trên thanh tìm kiếm Google

Trường hợp đã thử cả 2 cách nhưng vẫn không tìm thấy URL của bài viết, hãy submit lại đường dẫn đó, chờ trong vài ngày và sau đó kiểm tra lại nhé!

Làm sao để Google Index nhanh?

Có một số kỹ thuật được các SEOer sử dụng để giúp Google index nhanh hơn:

  • Sử dụng redirect 301: Đây là kĩ thuật thay vì bạn submit URL chính, thì bạn cũng có thể submit URL sẽ redirect tới URL chính. Đây cũng là kĩ thuật đơn giản mà bạn có thể sử dụng.
  • Tạo hubpage: Một trang hubpage có nhiều liên kết dofollow tới các trang con. Khi trang này được index, được bot gửi tới. Điều này có nghĩa bot đi đi tiếp qua các URL có trên trang hubpage và index hàng loạt các trang con.
  • Sử dụng IFTTT tạo nội dung syndication: Đây là kỹ thuật động bộ nội dung lên nhiều các social. Để đăng nội dung ngay lên các website khác, từ đó giúp bạn kéo bot từ social tới website nhanh hơn.
  • Tăng tốc độ thu thập dữ liệu: Tăng số lượng bot ghé thăm website cũng đồng nghĩa với tăng tốc độ thu thập dữ liệu.

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm 15 Cách Google index để cải thiện thời gian lập chỉ mục của Google và dễ dàng tiếp cận người dùng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Những câu hỏi thường gặp khi submit website lên Google

1. Khi submit sitemap hiện thông báo “Không thể tìm nạp”

Trường hợp này thường gặp do sự cố của website. Hoặc do hiện bên đơn vị cung cấp host đã chặn tính năng này. Bạn hãy submit vài lần, nếu không được hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ hosting để xử lý.

Lỗi không thể tìm nạp
Lỗi không thể tìm nạp

Ngoài ra một số cách cấu hình file htaccess cũng gây ra lỗi này. Bạn nên kiểm tra lại file htaccess nữa.

2. Submit nhiều lần lên Google Search Console nhưng vẫn không được index?

Khi submit lên GSC tức URL đó đang ở trong hàng chờ, thông báo này xuất hiện có thể vì chưa đến URL của bạn nên website của bạn chưa được index.

Hoặc do website của bạn có các yếu tố khiến website không được index như: tốc độ load chậm, thẻ noindex, chặn bot,… Vì thế hãy xem xét và điều chỉnh các yêu tố này hiệu quả để được Google index nhanh chóng.

3. Trong trang quản trị Google search console thông báo URL đã được nạp nhưng kiểm tra bằng site:url không có kết quả?

Đây là trình trạng rất thường diễn ra. Cú pháp site:url đôi khi vẫn bị lỗi tùy thuộc vào IP hoặc thứ gì đó, vì thế bạn chỉ cần nhấp tìm nạp lần nữa là có thể khắc phục.

4. Website index chậm, submit website cả tuần vẫn không index?

Hãy đảm bảo website bạn không vướng phải ba vấn đề sau đây để Google index nhanh nhất:

  • Website của bạn không được update thường xuyên, không có traffic
  • Website truy cập quá chậm
  • URL đó nằm ở quá sâu mà bot không thể tìm tới

Submit website trên Google đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp website tiếp cận người dùng nhanh chóng cũng như tăng tỷ lệ chuyển đổi. Các cách submit website lên Google, kiểm tra cũng như những câu hỏi thường gặp khi submit từ bài viết này của Miko Tech sẽ giúp website của bạn được submit nhanh chóng và dễ dàng.



source https://mikotech.vn/cach-submit-website-len-google/

  Làm sao để thiết kế website nội thất chuyên nghiệp, hiện đại Website được xem như bộ mặt của doanh nghiệp của bạn. Đặc biệt trong lĩnh vực...