Thứ Ba, 4 tháng 1, 2022

SEO Onpage là gì? 25 Checklist tối ưu SEO Onpage cho Website bạn

Google đang liên tục thay đổi các thuật toán để cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Google đã tập trung vào chất lượng Content và SEO Onpage hơn trước, vì thế để bài viết của bạn đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm, SEO Onpage là một chìa khoá vàng mà bạn cần nắm bắt. Vậy SEO Onpage là gì? Lưu ngay XX checklist tối ưu SEO Onpage cho website của bạn ngay tại bài viết này. Cùng Miko Tech tìm hiểu ngay nhé.

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là tập hợp các kỹ thuật tối ưu hóa cấu trúc, nội dung bên trong website hay trên từng trang con và bất kỳ thứ gì nằm trên trang web được lặp đi nhiều lần mỗi khi đăng một bài viết mới.

SEO Onpage là gì?
SEO Onpage là gì?

Mục tiêu cuối cùng của Onpage SEO là giúp cho quá trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm hiểu được ý nghĩa và ngữ cảnh trên trang Web của bạn. Từ đó, nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm để thu hút nhiều traffic và tiếp cận khách hàng tiềm năng mà không phải trả phí.

Các yếu tố xếp hạng SEO Onpage tập trung vào: URL, thẻ tiêu đề, thẻ meta, từ khoá, nội dung, tốc độ tải trang, sitemap,…

SEO Onpage và SEO Offpage khác nhau thế nào? Nên dùng phương pháp nào?

Những điểm khác biệt cơ bản giữa SEO Onpage và SEO Offpage:

  • Nếu như SEO Offpage tập trung xây dựng liên kết, thì SEO Onpage tập trung vào 2 yếu tố chính đó là: Content và kỹ thuật SEO.
  • SEO Onpage sẽ giúp Google hiểu các tín hiệu khác nhau thông qua cấu trúc của một trang và tối ưu hóa nội dung hướng về người dùng, khiến cho họ hài lòng. Còn SEO Offpage có thể mang lại lưu lượng truy cập cho trang Web của bạn
  • SEO Offpage tốn thời thời gian mới thấy được kết quả. SEO Onpage thì ngược lại, đây là cách dễ nhất và đem lại hiệu quả nhanh chóng khi bạn có thể kiểm soát 100% kết quả của mình.
SEO Onpage và SEO Offpage
SEO Onpage và SEO Offpage

SEO Onpage luôn quan trọng và đi trước SEO Offpage. Nên bước đầu tiên là bạn cần tối ưu Onpage, sau đó là tiến hành SEO Offpage.

Cả hai phương pháp đều có những ưu nhược điểm khác nhau. Vì thế, một chiến thuật SEO hoàn hảo nhất là chiến thuật có sự kết hợp thành thạo cả hai phương pháp SEO Offpage và SEO Onpage.

Tại sao cần tối ưu SEO Onpage cho bài viết?

Google đánh giá xếp hạng không chỉ dựa vào content, muốn lên Top tìm kiếm bạn cần phải tối ưu SEO Onpage và kết hợp các kỹ thuật Offpage khác.

  • Giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang web cũng như xác định nội dung bài viết có liên quan đến truy vấn của người tìm kiếm hay không
  • Giúp xếp hạng tìm kiếm cao hơn từ đó tăng lưu lượng truy cập vào website
  • Có thể kiểm soát
  • Có kết quả nhanh chóng
  • Thực hiện SEO Onpage thành công giúp tiết kiệm một khoản chi phí tiếp cận tiềm năng
  • Nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Thời điểm nào thích hợp SEO Onpage?

Không chỉ dân SEO, bạn có thể là một Blogger, Affiliate, hay đang startup một sản phẩm hay dịch vụ nào đó,… miễn là có mong muốn cải thiện thứ hạng website đều cần nắm bắt thời điểm thích hợp để thực hiện SEO Onpage hiệu quả.

SEO Onpage là yếu tố rất quan trọng vì thế bạn nên có sự ưu tiên khi thực hiện công việc này:

  • Thiết lập các yếu tố SEO Onpage ngay từ thời điểm vừa mới xây dựng trang web. Các yếu tố thiết lập có thể là: cấu trúc website, Https, sitemap,…
  • Những công việc cần thực hiện thường xuyên: viết mới content SEO, audit content, tối ưu tốc độ tải trang,…
  • Thực hiện các công việc SEO Onpage ngay cả khi bạn đang ở Top đầu tìm kiếm trên Google để có thể duy trì thứ hạng lâu dài.

25 checklist tối ưu SEO Onpage cho Website của bạn

Tối ưu SEO Onpage rất quan trọng, vì thế đừng bỏ qua 25 checklist tối ưu SEO Onpage cho website của bạn dễ dàng lên Top tìm kiếm này nha.

Checklist tối ưu SEO Onpage
Checklist tối ưu SEO Onpage

1. Tối ưu Title

Title là một thẻ HTML, là dòng đầu tiên được hiện lên trong kết quả tìm kiếm của Google. Việc tối ưu title giúp cho việc crawl dữ liệu nhanh chóng, chính xác và là yếu tố gây ấn tượng đầu tiên đến người đọc.

Trước đây, thủ thuật thêm từ khóa vào title được nhiều người sử dụng để có thêm cơ hội tăng xếp hạng. Tuy nhiên sau những lần cập nhật gần đây, thủ thuật này đã không còn hiệu quả.

Tối ưu Meta Title hiệu quả
Tối ưu Meta Title hiệu quả

Một số lời khuyên khi viết Title

  • Mỗi title được ngăn cách bằng dấu – hoặc l.
  • Title nên chứa những từ khóa có lượng search cao thứ hai (lượng tìm kiếm cao nhất nên để ở URL).
  • Không để title và URL giống nhau hoàn toàn.
  • Từ khóa SEO ở vị trí đầu tiên thường được ưu tiên tăng tỉ lệ CTR và xếp hạng.
  • Title nên chứa từ khóa vừa đủ, quan trọng là cần mạch lạc, tự nhiên, không gượng ép, nhồi nhét từ khóa.
  • Ưu tiên từ khóa xuất hiện ở ngay đầu Title.
  • Title không nên quá dài, không nên quá 60 ký tự (khoảng 512 pixel)
  • Nổi bật, tóm gọn nội dung trong bài post, page hay website
  • Duy nhất, không trùng lặp với trang khác
  • Viết cho người dùng, cung cấp nội dung có giá trị
  • Tận dụng thương hiệu trong tiêu đề

Ngoài ra bạn có thể sử dụng các Headlines dưới dạng: Hướng dẫn cách làm, cảnh báo, phản hồi khách hàng, giải đáp,…

2. Tối ưu Heading

Đối với thẻ Heading 1 trong tối ưu SEO Onpage:

  • Heading 1 cần chứa từ khóa SEO liên quan trọng điểm nên ở mức 3. (sau URL và thẻ Title).
  • Heading 1 cần bao hàm nội dung bài viết (đôi khi có thể lấy H1 trùng Title).
  • Một bài viết chỉ có 1 thẻ H1.
  • H1 nên chứa từ khóa LSI khác với URL. (Từ khóa LSI là dạng từ khóa có liên quan chặt chẽ đến ngữ nghĩa của từ khóa chính trong chủ đề).

Ví dụ: Nếu từ khóa chính là “mạng xã hội”, thì từ khóa LSI có thể là “Facebook”, “Zalo” chẳng hạn.

Tối ưu Heading
Tối ưu Heading

Về thẻ H2 và H3 trong SEO Onpage

  • Ngắn gọn, là mô tả, thể hiện nội dung của đoạn văn dưới.
  • Triển khai nhiều tiêu đề phụ để làm rõ nghĩa.
  • Tránh nhồi nhét từ khóa, chú trọng vào nội dung.

3. Tối ưu URL

URL càng ngắn khả năng website được tăng thứ hạng càng cao. Để URL chuẩn SEO Onpage cần 2 yếu tố:

  • URL liên quan bài viết và có chứa từ khóa chính có lượng search cao nhất
  • Ngắn gọn và đủ ý (thông thường URL trung bình có từ 55-60 word).
  • Không chứa số và các ký tự đặc biệt

4. Tối ưu Meta Description

Một trong những yếu tố quan trọng cần phải tối ưu seo onpage khi thực hiện SEO cho một trang web là Meta Description.

Meta Description là đoạn mô tả ngắn (dưới 160 ký tự) hiển thị trong kết quả tìm kiếm, cho phép người dùng biết sơ nội dung trang web của bạn là gì trước khi nhấp vào.

Tối ưu Meta Description
Tối ưu Meta Description

 9 cách tạo nên một Meta Description chất lượng

  • Đảm bảo từ khóa quan trọng nhất hiển thị trong phần mô tả
  • Độ dài hợp lý không dài quá 155 ký tự
  • Không trùng lặp meta description: Nếu trùng lặp quá nhiều, rất có thể Google sẽ phạt website của bạn
  • Viết sao cho dễ hiểu, ngắn gọn, không spam từ khoá, viết cho người dùng đọc.
  • Áp dụng Call to action giúp định hướng hành động trong nội dung
  • Nội dung mô tả chính xác, liên quan đến nội dung bài viết trong trang
  • Kiểm tra hiển thị thẻ Description trên nhiều giao diện khác nhau như mobile hay desktop
  • Sử dụng từ ngữ hấp dẫn, từ ngữ mạnh, theo trend hay kích thích sự tò mò
  • Viết mô tả gắn với thương hiệu, thêm vào Brand, sử dụng thẻ mô tả như công cụ quảng cáo cho trang web

5. Tối ưu thẻ ALT

Bot Google nhận biết rất nhanh về nội dung chữ nhưng với nội dung ảnh thì rất hạn chế. Bởi vậy, việc chèn từ khóa vào nội dung của Alt sẽ làm tăng sự liên quan nội dung trang web với từ khóa.

Tối ưu thẻ ALT
Tối ưu thẻ ALT

Cách tối ưu được thẻ Atl đơn giản:

  • Đặt tên mô tả ảnh cần không dấu và có dấu “–” giữa các từ
  • Tối ưu mô tả cho hình ảnh

6. Tối ưu nội dung

Nội dung và yếu tố quan trọng nhất vì vậy cần sử dụng ngôn ngữ tự nhiên để thể hiện. Nội dung viết cho người dùng đọc vì thế hãy đặt mình vào vị trí của họ để đáp ứng đúng Search intent của họ thông qua các thông tin hữu ích.

Độ dài của bài viết là một trong những cách nhanh và dễ nhất của Google để đánh giá sơ bộ xem bài viết của bạn có chuyên sâu và hướng tới người dùng hay không. Vì thế hãy đảm bảo:

  • Bài viết chuẩn SEO phải tối thiểu 1300 chữ với những trang SEO chính.
  • Ưu tiên tính tự nhiên và có thể chèn nhiều semantic keywords vào.
  • Với các trang danh mục, để tối ưu về UX/UI có thể dùng JavaScript (cũng nên viết 500 từ)

7. Trình soạn thảo văn bản

Bạn làm việc với khung soạn thảo của các bài viết, page, sản phẩm,… mỗi ngày trên website. Chứng tỏ, chức năng quản trị nội dung của website trong quá trình làm SEO có tầm quan trọng rất lớn.

Trình soạn thảo văn bản soạn thảo
Trình soạn thảo văn bản soạn thảo

Những chức năng quan trọng nhất cần có trong trình soạn thảo văn bản:

  • Đặt các thẻ heading H1 H2 H3 H4…
  • Điều chỉnh font chữ, cỡ chữ, màu chữ, màu nền chữ…
  • Nút in đậm, in nghiêng, gạch chân
  • Căn lề trái, giữa, phải, justify cho đoạn văn bản
  • Tạo danh sách <ul> <ol>
  • Điều khiển chèn link, anchor text
  • Thêm ảnh, video vào bài viết
  • Tạo các bảng

8. Tối ưu Internal Link

Internal Link giúp Google thu thập dữ liệu dễ dàng hơn, tạo sự liên kết tốt với các bài viết liên quan và cung cấp trải nghiệm với các thông đầy đủ nhất đến người dùng.

Vì các công cụ tìm kiếm như Google có thể nhận biết được mối liên hệ giữa nội dung bài viết và các liên kết, nên liên kết nội bộ trên web còn thực hiện nhiệm vụ định hướng cho khách thăm website cũng như cho cả các máy tìm kiếm.

9. Tối ưu TOC (Table of content)

Thiết kế TOC hay còn gọi là mục lục, giúp cho người đọc có cái nhìn tổng quát về nội dung của bài viết.

Tối ưu mục lục
Tối ưu mục lục
  • Tối ưu TOC tăng trải nghiệm người dùng

Khi nhấp vào một bài viết, người dùng có xu hướng đọc tiêu đề trong mục lục đầu tiên để có thể tìm nhanh thông tin mình mong muốn. TOC đóng vai trò điều hướng, giúp người đọc đi đến phần mình đang tìm kiếm.

  • Thuật toán Google Hummingbird & Rankbrain của Google rất thích TOC

10. Tối ưu hình ảnh

Tối ưu hình ảnh giúp bài viết thêm sinh động, hấp dẫn và lôi cuốn người đọc, đồng thời Google sẽ đánh giá cao Website của bạn và từ đó mà xếp hạng trang cao hơn.

Các cách tối ưu hình ảnh hiệu quả

  • Đổi tên hình ảnh và resize hình về kích thước chuẩn (600 hoặc 900)
  • Tải và sử công cụ Geosetter để tối ưu hình ảnh ( bạn có thể tham khảo bài viết SEO Google Map để biết cách sử dụng công cụ gắn Geotag ngày nhé!)
  • Thông tin NAP vào phần comment và từ khóa SEO trong thẻ Tag
  • Đầy đủ thông tin Author

Một số tiêu chí Image Entity khi triển khai cho hình ảnh

  • Hình ảnh phải liên quan sát đến bài viết
  • Hình ảnh thể hiện tính expert trong ngành
  • Hình chứng chỉ, chứng nhận, bằng cấp, giấy phép

11. Thẻ ngôn ngữ Hreflang

Hreflang đóng vai trò quan trọng khi tối ưu SEO onpage mà đa số các bạn làm SEO không để ý hoặc quên nó đi.

Thẻ ngôn ngữ Hreflang giúp Google biết được Website bạn thể hiện phục vụ người dùng ngôn ngữ nào. Từ đó có những xếp hạng cao hơn ở những quốc gia khớp với ngôn ngữ mà bạn khai báo.

Bạn có thể kiểm tra trực tiếp trên website hoặc sử dụng các công cụ hỗ trợ như SEOquake,…

12. Tối ưu Robots.txt

Tệp Robots.txt (Robots Exclusion Protocol) các bọ tìm kiếm của công cụ tìm kiếm biết rằng nó sẽ được phép quét qua các thành phần nào trên website.

Tối ưu Robots.txt
Tối ưu Robots.txt

Tệp này chủ yếu dùng để ngăn trình thu thập dữ liệu gửi quá nhiều yêu cầu cho trang web của bạn

Các tham số cần quan tâm trong tệp Robots.txt

  • User-agent: Khai báo loại bot của công cụ tìm kiếm nào có thể truy cập, ví dụ: Googlebot
  • Disallow: là khu vực bạn không muốn trình thu thập dữ liệu truy cập, lập chỉ mục

13. Tối ưu Readability

Readability là khả năng độc giả có thể thu thập thông tin trên bài viết của bạn. Khi tối ưu Readability, bạn sẽ giúp người dùng dễ dàng thu thập thông tin hơn và ở lại đọc bài viết lâu hơn.

Điều này vô cùng quan trọng bởi vì nó ảnh hưởng tới 4 yếu tố:

  • Bounce Rate (tỷ lệ thoát)
  • Dwell on time (thời gian đọc bài viết)
  • Conversion Rate (tỷ lệ chuyển đổi)
  • Featured Snippets. Vâng! Một trong những yếu tố quan trọng nhất và ít người biết đó là khi bạn tối ưu Readability đúng cách, bạn đã tăng cơ hội của mình lên vị trí top 0 (đoạn trích nổi bật) hơn rất rất rất nhiều.

14. Tối ưu External link

External link là một dạng liên kết ra ngoài trang web của bạn. Tức là một liên kết từ trang website của bạn trỏ đến một trang website khác hoặc một tài nguyên khác trên internet.

External link sẽ giúp cho Google tìm ra chủ đề trang Web của bạn. Ngoài ra, nó sẽ thấy rằng trang của bạn là một trung tâm thông tin chất lượng.

Tối ưu External link
Tối ưu External link

Phương pháp tối ưu External link vào nội dung hiệu quả

  • Chỉ liên kết khi nó cung cấp giá trị cho người đọc.
  • Chỉ liên kết đến trang Web liên quan có nội dung độc đáo và là trang Web mà bạn tin tưởng.
  • Đối với các Website mà bạn không hoàn toàn tin tưởng, hãy sử dụng thẻ Nofollow cho các liên kết.
  • Được thực hiện trong chừng mực
  • Một cách tự nhiên và có liên quan

15. Cải thiện tốc độ tải trang

Tốc độ trang web là lượng thời gian cần thiết để tải trang web đó.

Bạn có thể cải thiện tốc độ tải trang hiệu quả bằng nhiều cách:

  • Xóa bỏ bớt những plugin và tiện ích bổ sung không cần thiết
  • Tối ưu hóa và giảm kích thước hình ảnh của bạn

Xem thêm: 20 cách tối ưu tốc độ tải website

16. Đảm bảo Mobile Friendly

Khi càng nhiều người sử dụng thiết bị di động để tìm kiếm các thông tin thì Google cũng thay đổi thuật toán tìm kiếm để tìm ra các website phù hợp với thói quen này hơn.

Đảm bảo Mobile Friendly
Đảm bảo Mobile Friendly

Mỗi khi Google trả kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động sẽ phải thêm một tiêu chí đánh giá nữa là website có phù hợp với việc hiển thị nội dung trên thiết bị di động hay không.

Gợi ý tối ưu Mobile Friendly với thiết bị di động

  • Tránh sử dụng Flash
  • Văn bản dễ đọc trên thiết bị di động
  • Bố cục phải được điều chỉnh tương ứng và phù hợp với giao diện của website
  • Website tự động điều chỉnh nhận diện khi sử dụng trên thiết bị di động
  • Tích hợp sẵn các số điện thoại

17. Broken link

Broken link là liên kết gãy ( link death, link chết, link breaking, ..) Là một trạng thái liên kết link từ một trang web đến một trang web khác, máy chủ hoặc tài nguyên online khác nào đó đã không còn tồn tại trên internet.

Một số cách xử lý broken link mà bạn có thể áp dụng:

  • Tạo một landing page mới cho đường link gãy đó
  • Redirect về trang đích khác ( trang chủ)
  • Tạo trang 404 chung cho những link bị mất
  • Xóa link khỏi công cụ tìm kiếm (hiếm khi sử dụng)

18. Mật độ từ khoá

Mật độ từ khóa (keyword density) là tỷ lệ phần trăm số lần từ khóa hoặc cụm từ xuất hiện trên một trang web so với tổng số từ trên trang.

Trong SEO, mật độ từ khóa có thể được sử dụng để xác định xem một trang web có liên quan đến một từ khóa hoặc cụm từ khóa được chỉ định hay không.

 Một số lưu ý khi tối ưu mật độ từ khóa

  • Mật độ từ khóa: dưới 3%
  • Vị trí quan trọng cần xuất hiện từ khóa: Trong các permalink. thẻ tiêu đề, H2, H3, đoạn sapo, đoạn kết thúc, thẻ ALT, meta description.
  • Thay vì spam từ khóa chính, bạn có thể đa dạng các từ khóa phụ và từ khóa ngữ nghĩa (từ khóa LSI)
  • Bôi đậm, in nghiêng phù hợp các từ khóa để nhấn mạnh

19. Tối ưu video

Video sẽ tiếp tục là xu hướng marketing online trong những năm tới. Video giúp giữ chân người dùng vì nó có thể truyền tải nội dung trực quan giúp người đọc nắm bắt thông tin nhanh chóng một cách sinh động, dễ hiểu và đặc biệt chúng rất dễ viral.

Tối ưu video hiệu quả
Tối ưu video hiệu quả

Cách tận dụng video hiệu quả

  • Tải website lên chính trang chủ của bạn: Video này nên là của chính doanh nghiệp tạo ra để nói về doanh nghiệp hoặc sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Đa dạng các loại hình video: Video hỏi đáp, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, dịch vụ hay giới thiệu sản phẩm mới,…
  • Thêm các video uy tín, liên quan đến sản phẩm, dịch vụ: Có thể tìm kiếm các video minh hoạ từ các nguồn uy tín.

20. Tối ưu Breadcrumb 

Breadcrumb cho biết người dùng đang ở trang nào và có thể di chuyển đến các trang nào trong website đó, đồng thời Googlebot sẽ dễ dàng nhận diện chuyên mục và trang web đó đang nói về chủ đề gì.

Breadcrumb tốt cho SEO vì đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng ở cùng 1 chủ đề. Họ dễ dàng xem được mình đang đọc thông tin phần nào, có thể chọn về danh mục cha hoặc trang chủ chỉ bằng một nhấp chuột.

Các loại Breadcrumb có thể áp dụng để tối ưu hiệu quả SEO Onpage

  • Location Breadcrumbs: Đây là loại Breadcrumb phổ biến nhất hiện nay, giúp hiển thị cho người dùng biết vị trí hiện tại của họ trên web và thường áp dụng cho các trang web có nội dung phát triển theo các chủ đề.
  • Attribute breadcrumbs: Breadcrumbs theo thuộc tính. Được sử dụng nhiều bởi các website thương mại điện tử.
  • Path Breadcrumbs: Giúp hiển thị cho người dùng lịch sử đường dẫn mà người dùng đã đi qua.

21. Kênh Social

Mạng xã hội đang ngày càng phổ biến bạn sẽ lỡ mất một lượng tương tác khủng nếu bỏ qua các kênh Social như: Facebook, Instagram,…

Tối ưu liên kết mạng xã hội
Tối ưu liên kết mạng xã hội

Ngoài ra việc tương tác Social của người dùng khi trải nghiệm đọc nội dung trên website cũng rất quan trọng. Đôi nay họ cảm thấy nội dung hay và muốn chia sẻ nó lên mạng xã hội, hãy tạo cho họ công cụ để làm điều đó dễ dàng và đơn giản nhất.

Những sai lầm thường gặp cần tránh khi tối ưu:

  • Nút quá to, làm giao diện bài viết chung bị ảnh hưởng thẩm mỹ
  • Nút chia sẻ bám dính trên giao diện mobile làm che mất nội dung bài viết
  • Màu sắc của nút thiếu nổi bật khiến người dùng khó nhận biết

22. Tối ưu Favicon

Favicon là biểu tượng của Website, là một hình icon được hiển thị phía góc trên cùng của tab trình duyệt, khi người sử dụng muốn truy cập vào website của bạn, họ sẽ thấy biểu tượng này như một logo đại diện cho website.

Favicon giúp xây dựng và tăng nhận diện thương hiệu, đồng thời giúp Googlebot xếp hạng và phân biệt với các đối thủ khác.

Tiêu chuẩn Favicon cần nắm khi tối ưu onpage:

  • Đại diện trực quan cho thương hiệu trang web của bạn, người dùng nhanh chóng xác định trang web của bạn khi họ quét qua kết quả tìm kiếm.
  • Hình đại diện của bạn phải là bội số của hình vuông 48px, ví dụ: 48 x 48px, 96 x 96px, 144 x 144px,… Bất kỳ định dạng favicon hợp lệ đều được hỗ trợ.
  • Google sẽ chỉnh lại hình ảnh của bạn thành 16x16px để sử dụng trong kết quả tìm kiếm, vì vậy hãy đảm bảo rằng nó trông đẹp ở độ phân giải đó nhưng không cung cấp favicon 16x16px.
  • URL favicon phải ổn định (không thay đổi URL thường xuyên).
  • Google sẽ không hiển thị bất kỳ favicon nào mà họ cho là không phù hợp như: khiêu dâm hoặc biểu tượng ghét,… Nếu phát hiện, Google sẽ thay thế nó bằng một biểu tượng mặc định.

23. Comment

Để người dùng có trải nghiệm tốt nhất, hãy để họ để lại những ý kiến, thắc mắc và giải đáp chúng.

Các bình luận sẽ giúp tăng tương tác giữa người dùng và website đồng thời sẽ giữ chân khách hàng sau khi đọc xong nội dung. Và đây cũng là nơi bạn có thể bổ sung thêm mật độ từ khóa chính, phụ, từ khóa ngữ nghĩa một cách khéo léo.

  • Website nên có comment mặc định của mã nguồn vì nếu sử dụng tính năng bình luận của Facebook thì bot Google không thể đọc hết toàn bộ comment.
  • Bạn nên chủ động tạo điều kiện để người dùng đưa ra bình luận

24. Redirect 301 và 302

1. Chuyển hướng 301

Chuyển hướng 301 là thông báo đến các công cụ tìm kiếm rằng một trang hay trang web của bạn đã được chuyển hướng vĩnh viễn đến trang hay trang web khác.

Tối ưu Redirect 301
Tối ưu Redirect 301
Thời điểm bạn nên sử dụng chuyển hướng 301:
  • Chuyển hướng các phiên bản của một website về phiên bản được yêu thích
  • Khi bạn hợp nhất 2 trang web với nhau
  • Khi bạn muốn thay đổi địa chỉ URL cũ của một trang thành một URL mới

2. Chuyển hướng 302

Chuyển hướng 302 cho phép các công cụ hiểu rằng một trang hay một trang web đang được di chuyển tạm thời.

Sử dụng loại chuyển hướng 302 này vào các thời điểm sau:
  • Khi bạn thiết kế hoặc cập nhật lại  website
  • Khi bạn muốn kiểm tra một trang mới để lấy ý kiến của người dùng mà không làm mất thứ hạng của trang

25. Semantic Keyword

Có hai loại đánh dấu trang web, bạn có thể sử dụng để cấu trúc dữ liệu để giúp các công tìm kiếm dễ hiểu hơn:

  • Semantic: Giúp công cụ tìm kiếm hiểu cấu trúc của trang Web tốt hơn (Ví dụ: Thẻ tiêu đề, tiêu đề,…).
  • Schema: Giúp công cụ tìm kiếm hiểu tốt hơn ngữ cảnh của bài viết (Ví dụ: Sự khác biệt giữa phim “Avatar” so với hình đại diện trong một ứng dụng).

Bạn có thể sử dụng ngôn ngữ đánh dấu JSON-LD, Microdata, RDFa để giúp cấu trúc của bạn tốt hơn cho Google. Từ đó, giúp việc tối ưu Onpage SEO thêm hiệu quả hơn.

7 công cụ check SEO Onpage hiệu quả

Để tối ưu SEO Onpage cho website một cách hiệu quả đừng bỏ qua các công cụ để tiến hành kiểm tra Onpage sau đây

1. Seoquake

Seoquake là một công cụ miễn phí giúp hỗ trợ kiểm tra đưa ra các chẩn đoán về onpage website đã thoả mãn yêu cầu của công cụ tìm kiếm hay chưa.

Công cụ tối ưu SEO Onpage - Seoquake
Công cụ tối ưu SEO Onpage – Seoquake

Nó giúp đánh giá PageRank, số lượng Index site của bạn với Google, Age Domain, phân tích Backlink, External Link, Internal Link, mật độ từ khoá, hình ảnh,…

2. Screaming Frog

Screaming Frog là một ứng dụng có thể cài đặt trên máy tính chạy hệ điều hành Windows, Linux, MAC OS. Công cụ này sẽ giúp bạn kiểm tra cấu trúc URL, Title, Meta description trên các trang website, Heading của 1 trang, kiểm tra External Link

3. On Page SEO Checker của Semrush

Onpage SEO Checker của Semrushcông cụ chuyên dùng để kiểm tra Onpage rất chuẩn, được nhiều người lựa chọn sử dụng hiện nay.

Công cụ On page SEO Checker của Semrush
Công cụ On page SEO Checker của Semrush

Công cụ giúp bạn xác định được những điểm yếu của website, hỗ trợ phân tích, so sánh website của bạn với top 10 đối thủ cạnh tranh.

Từ đó đưa ra những đề xuất và cách thức để bạn có thể cải thiện tối ưu nhất các yếu tố Onpage, thúc đẩy trang web nhanh tăng hạng trên các công cụ tìm kiếm.

4. Website Auditor

Website Auditor giúp bạn tối ưu hóa trên cả hai phương diện on-site (tên miền) và On-page (nội dung).

Đây là phần mềm SEO hỗ trợ người dùng tối ưu hóa website giúp cấu trúc website, kiểm tra từng trang theo nhiều dạng cấu trúc khác nhau và các nhân tố liên quan đến mã hóa HTML, cảnh báo khi có link hỏng, kiểm soát các vấn đề về tiêu đề trang…

5. Surfer SEO

Đây là công cụ hỗ trợ tối ưu về content trên website. Với các tính năng tích hợp, Surfer SEO giúp bạn kiểm tra các tiêu chí ảnh hưởng đến SEO như: thẻ meta, tiêu đề, hình ảnh, tốc độ tải trang,…

Suffer SEO - Hỗ trợ tối ưu hóa SEO Onpage
Suffer SEO – Hỗ trợ tối ưu hóa SEO Onpage

Thông qua đó, bạn có thể lên kế hoạch audit và chuẩn hóa lại các vấn đề. Bởi tính năng vượt trội của mình, công cụ này đòi hỏi trả phí từ 49,2$ đến 165,8$ trên tháng nếu muốn sử dụng.

Surfer SEO cũng có cung cấp phiên bản dùng thử trong 7 ngày nhưng bạn phải trả thêm phí 1$ thì mới sử dụng được.

6. Yoast SEO

Yoast SEO là công cụ phổ biến hàng đầu Việt Nam. Công cụ này được tích hợp sẵn trên WordPress, cho dù bạn là dân chuyên nghiệp hay đơn giản chỉ tạo một blog cá nhân thì Yoast SEO vẫn sẽ hỗ trợ bạn hiệu quả.

Công cụ đắc lực này là hoàn toàn miễn phí nhưng vẫn cung cấp bản Premium nếu bạn muốn sử dụng thêm các chức năng nâng cao.

Phiên bản miễn phí sẽ có các tính năng cơ và đầy đủ để tối ưu công việc SEO cho website như: Tối ưu hóa từ khóa, từ liên quan, đồng nghĩa, kiểm tra thông tin của sitemap, file robots.txt, .htaccess, liên kết cố định, quản lý Sitemap,…

7. Schema Pro

Schema Pro là một trong những plugin tạo schema tự động trên nền tảng WordPress. Nó giúp tự động Schema với các thiết đặt dễ dàng cho từng bài post/page.

8. MozBar

Công cụ Mozbar
Công cụ Mozbar

MozBar là một trong những công cụ hỗ trợ SEO lớn nhất hiện nay của Moz. Công cụ này đưa ra những nhận định khá chính xác và khá giống so với Pagerank của Google, với sai số không đáng kể.

9. Rank Math

Rank Math là một plugin tối ưu hóa công cụ tìm kiếm dành cho WordPress giúp mọi người dễ dàng tối ưu hóa nội dung với các đề xuất tích hợp dựa trên các phương pháp hay nhất và được chấp nhận rộng rãi.

Bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh các cài đặt SEO quan trọng, kiểm soát trang nào có thể lập chỉ mục và cách bạn muốn trang web của mình xuất hiện trong tìm kiếm với dữ liệu có cấu trúc.

Để website đạt thứ hạng cao, SEO Onpage là yếu tố không thể thiếu. Tất cả kiến thức về SEO Onpage là gì25 checklist tối ưu SEO Onpage hiệu quả mà Miko Tech vừa chia sẻ chính là vũ khí giúp bài viết của bạn leo Top tìm kiếm dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, hãy nắm bắt những thời điểm thích hợp và đừng quên tận dụng tối đa các công cụ hỗ trợ để tối ưu SEO Onpage một cách hiệu quả nhé.



source https://mikotech.vn/seo-onpage-la-gi/

Các thuật toán tìm kiếm của Google [Cốt lõi] cho SEOer Update 2021

Google tạo ra các thuật toán và cập nhật chúng thường xuyên để tạo trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Nếu bạn không hiểu rõ và nắm bắt kịp thời các cập nhật thuật toán của Google sẽ ảnh hưởng đến chất lượng SEO cũng như thứ hạng mà bạn đã gây dựng. Vì thế, Miko Tech đã tổng hợp các thuật toán tìm kiếm cốt lõi của Google ngay dưới bài viết dưới đây. Dù bạn là nhà quản trị web, SEOer hay Content Marketing cũng đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Thuật toán Google là gì?

Thuật toán được định nghĩa là là một dãy các quy tắc liên kết chặt chẽ, một phương thức, trình tự nhằm giải quyết một vấn đề trong một dãy số hữu hạn.

Thuật toán (giải thuật) thường được dùng để chỉ những phương thức giải quyết các vấn đề tin học. Trong ngôn ngữ lập trình, một thuật toán được thiết lập chỉ dẫn cho máy tính thực hiện một thao tác cụ thể.

Thuật toán Google là gì?
Thuật toán Google là gì?

Cũng giống như các thuật toán thông thường khác, thuật toán tìm kiếm của Google là một dãy các quy tắc, phương thức, trình tự liên kết chặt chẽ giúp chọn lọc website, nội dung đạt giá trị.

Khi bạn ngẫu nhiên tìm kiếm một từ khóa, sẽ có hàng ngàn kết quả hiện ra, tuy nhiên làm thế nào để Google chọn lọc các kết quả đó, kết quả nào sẽ được xếp hạng đầu tiên, đó là công việc mà các thuật toán Google sẽ xử lý.

Thứ tự xuất hiện này chính là kết quả của các thuật toán Google sau khi đã phân tích, đánh giá.

Cập nhật thuật toán Google là gì?

Bản cập nhật thuật toán của Google là một sự thay đổi trong cách Google xếp hạng các trang web trong kết quả tìm kiếm. Cập nhật thực hiện theo định kỳ để khắc phục các lỗ hổng và xác định các kỹ thuật không theo Nguyên tắc quản trị trang web của Google.

Cập nhật chính xảy ra khoảng một lần một năm, những thay đổi nhỏ được thực hiện khoảng 500-600 lần một năm. Những thay đổi này có thể nhỏ và không được chú ý hoặc lớn và ảnh hưởng đến thứ hạng website chỉ sau một đêm. 

Các bản cập nhật thuật toán Google nhằm cải thiện các yếu tố:

  • Hiểu ngôn ngữ của con người
  • Hiểu mục đích tìm kiếm (Search Intent)
  • Cung cấp kết quả tìm kiếm với các tính năng bổ sung
  • Cung cấp kết quả được bản địa hóa
  • Cung cấp các đề xuất tìm kiếm tương tự
  • Đánh giá chất lượng của nội dung trên các trang web

Tại sao cần phải hiểu thuật toán Google

Kể từ năm 1998, Google đã trở thành công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất trên toàn cầu, một phần là do độ chính xác và các tính năng của kết quả tìm kiếm của nó.

Tại sao cần phải hiểu thuật toán Google?
Tại sao cần phải hiểu thuật toán Google?

Google có rất nhiều thuật toán khác nhau và được cập nhật rất nhiều lần trong mỗi năm để cung cấp những kết quả phù hợp nhất cho trải nghiệm tốt nhất đến người dùng.

Trong việc phát triển nội dung trang web, cần nắm được những nguyên tắc hoạt động cơ bản của công cụ tìm kiếm Google để việc vận hành website thuận lợi, không mắc phải những vi phạm Google tạo ra gây ảnh hưởng đến quá trình chạy website.

HIểu được nguyên tắc, phương thức hoạt động của thuật toán Google là chìa khóa quan trọng mà mỗi nhà quản trị hay SEOer đều cần phải chú trọng.

Thuật toán Google trong tìm kiếm

Các thuật toán Google tìm kiếm là những thuật toán cơ bản được thiết kế hỗ trợ việc tìm kiếm của người dùng. Thuật toán này điều chỉnh kết quả cho mỗi từ khóa tìm kiếm khác nhau.

Dù chỉ là thay đổi nhỏ như lỗi đánh máy, hay cách sắp xếp trật tự từ, các thuật toán này cũng đưa người dùng đến những kết quả khác nhau.

Thuật toán Google đối với SEO

Thay vì bỏ tiền chạy quảng cáo, khi bạn hiểu được các thuật toán của Google bạn có thể vận dụng vào SEO nội dung website để mang đến những thông tin và trải nghiệm thực sự hiệu quả cho website của bạn.

Trước đây, Google thường “ưu ái” Top đầu cho những bài viết có nhiều Keyword, vì vậy SEO mũ đen đã lạm dụng điều này. Tuy nhiên, với các thuật toán ngày càng phát triển Google điều này đã không còn đúng nữa.

Google ngày càng trở nên thông minh nên đừng cố gắng đánh lừa, ngay khi bị phát hiện bạn chắc chắn không tránh khỏi các hình phạt.

Thay vào đó hãy cố gắng xây dựng và cải tiến trang web của mình thật chất lượng để khiến người xem thật sự yêu thích và lựa chọn website của bạn. Khi đó, dù có sự xuất hiện của đối thủ mới hay những cập nhật thuật toán Google cũng sẽ không làm thứ hạng của bạn lung lay được.

10 thuật toán tìm kiếm của Google cho SEOer update 2021

1. Thuật toán Google Panda cốt lõi

Thời điểm ra mắt: Ngày 24 tháng 2 năm 2011

Mức độ cập nhật: Hàng tháng

Mục đích: Gia tăng thứ hạng tìm kiếm với các website chất lượng, giảm xếp hạng của các trang web nội dung chất lượng thấp, mỏng và spam.

Thuật toán Google Panda
Thuật toán Google Panda

Cập nhật thuật toán Google Panda áp đặt hình phạt đối với các trang web có nội dung chất lượng thấp, spam hoặc mỏng. Hơn nữa, các trang web với Keyword Stuffing (nhồi nhét từ khóa) khiến trải nghiệm người dùng kém và đạo văn cũng sẽ bị trừng phạt.

Thuật toán Panda sẽ trừng phạt một số yếu tố nội dung sau:

  • Nội dung sơ sài: Các trang web với nội dung không phù hợp, thiếu xác đáng, ít thông tin, ít nguồn.
  • Nội dung sao chép (đạo văn): Các nội dung bị sao chép trên Internet nhiều hơn một lần, hoặc bị lặp lại trên website của bạn quá nhiều lần (ví dụ như trang web bán hàng chứa các trang có mô tả các sản phẩm giống nhau, chỉ khác biệt về giá cả).
  • Nội dung chất lượng kém: Các website có nội dung không giá trị cho người dùng bởi thông tin không sâu.
  • Trang web thiếu uy tín, thẩm quyền: Một số trang web bị đánh dấu do nguồn thông tin không rõ ràng.
  • Content farming: Trang web chứa nhiều nội dung tổng hợp, sao chép từ nhiều website khác chỉ với mục đích tăng thứ hạng trang.
  • Nội dung tự tạo chất lượng thấp: Các nội dung mắc lỗi chính tả, quá ngắn.
  • Tỷ lệ nội dung quảng cáo lớn: Các trang web được tạo nên nhằm chạy quảng cáo với tỷ lệ nội dung quảng cáo lớn hơn nội dung thường.
  • Website bị chặn bởi người dùng: Một số trang bị chặn trực tiếp bởi người dùng trên công cụ tìm kiếm bằng công cụ Chrome browser extension cho thấy trang có nội dung kém, spam.
  • Nội dung không khớp với từ khóa tìm kiếm: Nội dung không phù hợp, không đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
  • Nội dung tràn ngập từ khóa: Nội dung nhồi nhét từ khoá nhằm tăng thứ hạng.
  • Nội dung spam: Nội dung được tạo bởi người dùng như bình luận,…

Cách để tránh hình phạt từ Panda

  • Kiểm tra định kỳ các trang web đảm bảo nội dung có tính duy nhất.
  • Kiểm tra và xử lý trùng lặp nội dung, Title hay thẻ H1 (nếu có).
  • Tránh nhồi nhét từ khoá.
  • Đảm bảo độ dài và chất lượng nội dung.

2. Thuật toán Google HummingBird (Thuật toán chim ruồi)

Thời điểm ra mắt: Ngày 30 tháng 8 năm 2013 

Thời điểm cập nhật: Tháng 10 năm 2019

Mục đích: Google HummingBird được ra mắt để xử lý từ khóa đuôi dài dựa trên ý định của người dùng, mang đến cho người dùng những kết quả tìm kiếm chính xác và nhanh chóng.

Cụ thể thuật toán này có khả năng phân tích ngữ nghĩa của từ khóa, thời gian, vị trí, bối cảnh người dùng khi họ thực hiện truy vấn thay vì chỉ mang đến kết quả tìm kiếm theo từ khoá riêng lẻ.

Thuật toán Google HummingBird
Thuật toán Google HummingBird

Phương pháp nâng cao thứ hạng đối với thuật toán Google HummingBird

  • Xây dựng nội dung chuẩn SEO trên website hướng đến đối tượng khách hàng rõ ràng.
  • Đảm bảo chất lượng, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ.
  • Đảm bảo nội dung triển khai trên website đa dạng ngữ nghĩa từ khóa trên website vì Hummingbird còn chú ý đến các từ khóa phụ, từ khóa bổ nghĩa và từ khóa ngữ nghĩa chứ không chỉ dựa trên mật độ từ khoá chính.
  • Xây dựng website thân thiện, đảm bảo chất lượng nội dung, tối ưu hình ảnh chuẩn SEO và nội dung trên từng trang.
  • Từ khoá sử dụng trong các bài viết cần dễ hiểu, thân thiện với người dùng.
  • Cấu trúc web cũng cần được trình bày rõ ràng, liên kết Backlink thân thiện.

3. Thuật toán Google Possum

Thời điểm ra mắt: ngày 1 tháng 9 năm 2016 

Mục đích: Để cung cấp kết quả tìm kiếm địa phương tốt hơn, phù hợp hơn dựa trên vị trí của người dùng 

Thuật toán Google Possum
Thuật toán Google Possum

Google Possum đã giới thiệu nhiều thay đổi khác nhau liên quan đến SEO địa phương.

  1. Vị trí thực tế của Người tìm kiếm: Doanh nghiệp gần khoảng cách của người tìm kiếm có nhiều khả năng xuất hiện trong SERPs.
  2. Các doanh nghiệp được đặt tại vùng ngoại ô của một thành phố cụ thể, bây giờ xuất hiện trong kết quả thành phố mục tiêu và những doanh nghiệp có nhiều Danh sách Google My Business có cùng NAP đã được xếp hạng. 

Làm thế nào để tối ưu địa chỉ trang web của bạn sao cho thân thiện với Possum?

  • Tạo địa chỉ doanh nghiệp rõ ràng: Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp doanh nghiệp, thương hiệu của bạn uy tín hơn trong mắt người dùng. Đồng thời, điều này cũng giúp đảm bảo thứ hạng cho web trên tìm kiếm địa chỉ doanh nghiệp.
  • Sử dụng từ khóa khéo léo: Khi quét qua trang web của bạn, Google sẽ hiểu hơn về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang hoạt động để có đánh giá chính xác hơn về việc sắp xếp thứ hạng khi người dùng truy vấn.

4. Thuật toán Google Pirate

Thời điểm ra mắt: Tháng 8 năm 2012 

Thời điểm cập nhật: Tháng 10 năm 2014 

Mục đích: Để giảm xếp hạng những trang web thường xuyên nhận được khiếu nại về việc tải lên nội dung lậu (có bản quyền như: ăn cắp nội dung, bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Thuật toán Google Pirate
Thuật toán Google Pirate

Các trang web bị ảnh hưởng:

  • Nó đã phạt những trang web nhận được báo cáo Vi phạm bản quyền trong tác vụ thủ công của Google Search Console
  • Phần lớn các trang web bị ảnh hưởng là nội dung vi phạm bản quyền (âm nhạc, phim, v.v.).

Cách vượt qua thuật toán Google Pirate

  • Nếu quyền sở hữu trí tuệ của bạn bị vi phạm, hãy gửi yêu cầu gỡ xuống DMCA đối với trang web. 

5. Thuật toán Mobile Friendly

Thời điểm ra mắt: Ngày 21 tháng 4 năm 2015

Mức độ cập nhật: liên tục hàng năm

Mục đích: Để đánh giá mức độ thân thiện của các trang web có trên công cụ tìm kiếm này với thiết bị di động của bạn.

Mobile Friendly sẽ đánh giá và xếp hạng các web dựa trên các mức độ tối ưu hóa và tương thích của website của bạn với thiết bị di động khách hàng.Và Google đã đưa nó trở thành một yếu tố quan trọng quyết định đến thứ hạng của từ khóa.

Cập nhật thuật toán Mobile Friendly có ảnh hưởng tới website không?

Tạm thời, việc cập nhật Mobile Friendly không có bất kỳ thay đổi gì tới vị trí website của bạn.

Tuy nhiên vì thói quen sử dụng điện thoại ngày càng phổ biến, tương lai thuật toán này chắc chắn sẽ được Google chú trọng tới và các kết quả xếp hạng cũng vì thế mà sẽ có sự thay đổi.

Mẹo kiểm tra website có thân thiện với mobile không

Cách thủ công: Tự đặt mình vào vị trí của người dùng để trải nghiệm trên thiết bị di động. Nếu xuất hiện lỗi như load chậm, hình ảnh không rõ nét, font chữ lỗi,… bạn cần kiểm tra và nâng cấp chúng ngay lập tức.

Sử dụng các công cụ và phần mềm hỗ trợ: có rất nhiều công cụ có khả năng hỗ trợ phân tích độ thân thiện website trên thiết bị di động cho bạn. Trong đó, Google mobile friendly test là công cụ phổ biến nhất hiện nay bạn có thể tham khảo.

6. Thuật toán Google RankBrain

Thời điểm ra mắt: Ngày 26 tháng 10 năm 2015

Mục đích: Dựa trên trí tuệ nhân tạo Machine Learning giúp cải thiện kết quả tốt nhất với từ khoá truy vấn dựa trên ý định người dùng.

Thuật toán Google RankBrain
Thuật toán Google RankBrain

Những website nào cần chú ý đến thuật toán này

  • Nội dung thiếu tính liên quan, chất lượng thấp
  • Trải nghiệm người dùng kém

Cách giữ vững thứ hạng qua các lần cập nhật thuật toán Google RankBrain

  • Với những từ khóa liên quan đến tra cứu kiến thức, nội dung cần phải sâu, có nguồn chính xác, uy tín.
  • Với những từ khóa có tính tức thời như: thiên tai, dịch bệnh,… cần cập nhật liên tục, mới và xác thực.
  • Xây dựng uy tín một cách tự nhiên, chú trọng vào đào sâu chủ đề chính bao phủ toàn bộ web nhằm tối ưu thông tin người dùng tìm kiếm từ khóa đó.
  • Sử dụng đa dạng từ khóa cho nội dung thay vì SEO truyền thống sử dụng lặp lại một từ khóa nhất định với nhiều biến thể tương đồng.

7. Thuật toán Google Pigeon (Thuật toán chim bồ câu)

Pigeon là một thuật toán của Google được thiết kế giúp đưa ra các tham số xếp hạng dựa trên khoảng cách và vị trí. 

Thời điểm ra mắt: Ngày 24 tháng 7 năm 2014 

Mức độ cập nhật: Ngày 22 tháng 12 năm 2014 

Mục đích: Google Pigeon Update cung cấp kết quả chính xác, phù hợp hơn dựa trên vị trí của người dùng và các yếu tố địa lý khác.

Thuật toán chim bồ câu
Thuật toán chim bồ câu

Google Pigeon sẽ tập trung vị trí địa lý của người dùng, và truy vấn mà họ yêu cầu để sàng lọc sau đó trả về kết quả tương ứng theo yêu cầu.

SEO địa phương này trở nên nổi bật và Google Doanh nghiệp trở thành một thành phần thiết yếu cho thấy các thực thể trên bản đồ dựa trên ba yếu tố:

  • Sự liên quan
  • Khoảng cách tìm kiếm
  • Độ nổi tiếng (Prominence)

Cụ thể là khi người dùng gõ yêu cầu vào công cụ tìm kiếm Google, ngay lập tức từ khóa sẽ được đưa tới một thư viện chứa các dữ liệu liên quan và được chim bồ câu xử lý.

Với những website web chứa thông tin liên quan đến từ khóa tìm kiếm đó sẽ được chim bồ câu dùng mỏ để đánh dấu lại. Với mỗi dấu mỏ website sẽ được tăng thêm một Pigeon Rank. Đồng thời, thứ hạng cũng sẽ được tăng dần trên kết quả tìm kiếm SERPs.

Một số cập nhật của thuật toán Pigeon:

  • Kết nối sâu hơn thuật toán tìm kiếm địa phương với thuật toán website truyền thông nhằm nâng cao khả năng tìm kiếm và hiển thị, giúp doanh nghiệp địa phương tối ưu trang web, xây dựng giao diện hiển thị rõ ràng nhằm cạnh tranh xếp hạng.
  • Phạm vi, bán kính tìm kiếm được thu hẹp, ưu tiên những địa điểm kinh doanh gần nhất. Bản đồ định vị thu hẹp khiến không ít doanh nghiệp bị đẩy ra ngoài vùng gợi ý.
  • Từ hiển thị 7 kết quả tìm kiếm, hiện tại Google chỉ cho hiển thị 3 kết quả địa điểm.

Một số loại trang web không đáp ứng được tiêu chuẩn sẽ bị ảnh hưởng:

  • Những website tối ưu hóa nội dung kém.
  • Website thiết lập Google My Business không đúng cách.
  • Các trang web thiếu trích dẫn trong thư mục địa phương, thông tin liên hệ của doanh nghiệp không rõ ràng.

Tránh ảnh hưởng của thuật toán Pigeon bằng cách nào?

  • Thiết lập tên, địa chỉ, điện thoại giúp tăng tính nhất quán và tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ địa phương khác.

8. Thuật toán Google Penguin (Thuật toán chim cánh cụt)

Thời điểm phát hành: Ngày 24 tháng 4 năm 2012

Mức độ cập nhật: Theo thời gian thực

Mục đích: Hạ xếp hạng các trang web chứa hồ sơ có liên kết spam và các trang web thao túng trọng lượng liên kết. Google Penguin xử lý chất lượng liên kết và xử phạt những trang web mua backlink từ các trang của bên thứ ba. Ngoài ra, các trang web không theo hướng dẫn của Google Webmaster phải đối mặt với các hình phạt. 

Thuật toán Google Penguin
Thuật toán Google Penguin

Các site sẽ bị thuật toán Google Penguin trừng phạt:

  1. Link schemes: tham gia mạng liên kết nhằm thao túng xếp hạng:
    • Thao túng, trao đổi liên kết quá mức
    • Mua bán backlink từ những website kém uy tín, tạo nên sự phổ biến “ảo” 
    • Sử dụng tool để tạo backlink ảo cho website
  2. Lạm dụng từ khoá: Sử dụng số lượng lớn từ khóa hay lặp đi lặp lại từ khoá nhằm thao túng xếp hạng tìm kiếm sẽ có thể bị Penguin để ý.
  3. Tối ưu quá đà: Tối ưu quá nhiều về Anchor Text
  4. Liên kết không tự nhiên: Các đường link dẫn thiếu tự nhiên, có nội dung không khớp với mô tả đường dẫn từ bên thứ ba có thể bị Penguin đánh dấu spam.

Mẹo tránh các trừng phạt từ Google Penguin:

  • Backlink có vai trò rất quan trọng trong SEO, vì vậy bạn cần theo dõi những thay đổi trong hồ sơ backlinks, định kỳ ít nhất 1 lần/tuần.
  • Loại bỏ và từ chối các liên kết độc hại
  • Google cung cấp công cụ từ chối liên kết Google Disavow Links bạn có thể xóa bất kỳ liên kết nào gây hại cho trang web của mình như backlink độc hại, đến từ đối thủ,…

9. Thuật toán Google Mobile

Thời điểm ra mắt: Ngày 24 tháng 5 năm 2015

Mục đích: Nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng lớn người dùng di động tra cứu từ khoá.

Thuật toán Google Mobile
Thuật toán Google Mobile

Bên cạnh chất lượng nội dung, tốc độ tải trang trên thiết bị di động cũng đóng vai trò lớn trong xếp hạng. Các nhà quản trị cần xây dựng web tối ưu, tích hợp đa thiết bị, đặc biệt chạy tốt trên các nền tảng di động.

10. Thuật toán Google Fred

Thời điểm phát hành: Ngày 08 tháng 3 năm 2017

Mục đích: Thuật toán Google Fred được thiết kế nhắm đến chiến thuật SEO Blackhat. Mục đích lọc các trang chất lượng thấp khỏi kết quả tìm kiếm có mục tiêu chính để kiếm lợi từ quảng cáo và liên kết đến các trang web khác .

Thuật toán Google Fred
Thuật toán Google Fred

Các trang website dưới đây sẽ bị thuật toán này “sờ gáy”

  • Hiển thị quảng cáo sai lệch hoặc lừa đảo
  • Hiển thị quảng cáo có khả năng đánh lừa người dùng click chuột
  • Bao phủ bởi những link dẫn, quảng cáo, nội dung kém chất lượng
  • Gặp vấn đề về trải nghiệm người dùng
  • Tích hợp di động kém
  • Nội dung trang sơ sài
  • Lạm dụng quảng cáo
  • Các trang web với rất nhiều liên kết ngoài.

Làm thế nào để có thể an toàn với Fred?

  • Sử dụng các quảng cáo trên trang web hợp lý, tránh gây trải nghiệm không tốt với người dùng;
  • Viết nội dung có liên quan, hữu ích thay vì các văn bản SEO máy móc.

Cách nhận biết mức độ và khắc phục ảnh hưởng của Google Update

Cách kiểm tra mức độ ảnh hưởng của Google Update

Mỗi lần Google update thuật toán của họ, các trang web bị tác động có thể là tích cực hoặc tiêu cực, để kiểm tra xem trang của bạn bị ảnh hưởng như thế nào sau mỗi lần Update bạn có thể sử dụng các công cụ như GA, GSC và kiểm tra, phân tích và đánh giá 3 khía cạnh Traffic, Ranking, Impression xem có biến động tăng giảm thế nào?

  1. Phân tích 3 khía cạnh cần kiểm tra sau mỗi lần Google Update
    • Traffic Organic
    • Ranking
    • Impression
  2. Công cụ kiểm tra

Làm thế nào để không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi Google update

Phương pháp tiếp cận SEO mũ trắng hướng tới phục vụ tốt nhất đối tượng người dùng mục tiêu của mình, đọc kỹ và làm theo những hướng dẫn về nguyên tắc chất lượng của Google thì bạn có thể yên tâm mỗi lần Google Update.

Cách giữ thứ hạng sau các bản Update thuật toán từ Google
Cách giữ thứ hạng sau các bản Update thuật toán từ Google

Tuy nhiên bạn vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi thuật toán có thể do vô tình hoặc bị đối thủ chơi xấu bằng các hình thức SEO tiêu cực. Vì vậy, bạn cũng cần nắm những thủ thuật xấu đó để xử lý và tránh bị một hình phạt ngoài mong muốn.

Vì vậy, để an tâm mỗi lần Google update bạn nên:

  • Tạo Content hướng tới người dùng, hiểu được ý định tìm kiếm và cung cấp câu trả lời, giải pháp làm thỏa mãn mục đích tìm kiếm của họ
  • Tối ưu những phương pháp SEO mũ trắng hiệu quả
  • Tìm hiểu rõ các nguyên tắc chất lượng của Google để không bị ảnh hưởng trong tương lai.

Hiểu rõ và nắm bắt nhanh chóng cách thức hoạt động của các thuật toán để tránh các tác động tiêu cực sau mỗi lần cập nhật thuật toán của Google. 10 thuật toán Google cốt lõi cùng các mẹo để khắc phục thứ hạng tìm kiếm mỗi lần Google cập nhật mà Miko Tech đã tổng hợp sẽ giúp những nỗ lựa SEO của bạn không trở nên “công cốc”. Hiện nay có khá nhiều công cụ hỗ trợ, vì thế hãy thường xuyên kiểm tra và cập nhật website của bạn để chúng trở nên thật hữu ích với người xem và đảm bảo không vi phạm bất kỳ nguyên tắc chất lượng nào từ Google.



source https://mikotech.vn/thuat-toan-tim-kiem-google/

Thứ Bảy, 1 tháng 1, 2022

Chứng chỉ bảo mật SSL là gì? SSL certificate (https) Tổng hợp kiến thức

Bạn đang hoạt động website cho doanh nghiệp nhưng không biết Chứng chỉ bảo mật SSL là gì? Hay SSL hoạt động ra sao? Có những loại chứng chỉ SSL nào? Đừng lo lắng! Tất cả thắc mắc của bạn sẽ được Miko Tech giải đáp chi tiết trong bài viết sau đây.

Chứng chỉ SSL là gì?

Chứng chỉ bảo mật SSL là gì? SSL certificate (https) Tổng hợp kiến thức
Chứng chỉ bảo mật SSL là gì? SSL Certificate

Khái niệm chứng chỉ SSL

Nếu bạn đang hoạt động website bán hàng nhưng vẫn chưa biết giao thức SSL là gì thì bạn đã mắc phải một thiếu sót lớn. Về cơ bản, khái niệm SSL và TLS là gì có sự trùng lặp do SSL là tiền thân trước khi TLS ra đời.

SSL là viết tắt của từ Secure Sockets Layer (sau này được gọi là TLS – Transport Layer Security) được hiểu là một giao thức giúp truyền đạt thông tin bảo mật một cách an toàn qua mạng internet. Chứng chỉ SSL là một tiêu chuẩn an ninh công nghệ toàn cầu tạo ra một liên kết giữa máy chủ web và trình duyệt.

SSL là gì?
SSL là gì?

Chứng thư số SSL hay SSL certificate là gì? Trên thực tế, đây chỉ là tên gọi khác của chứng chỉ SSL. Các loại chứng chỉ bảo mật của trang web SSL này được sử dụng bởi hàng triệu công ty trực tuyến và cá nhân để bảo đảm việc mua bán bằng thẻ, chuyển dữ liệu và đăng nhập.

Gần đây, chứng chỉ SSL đã trở thành tiêu chuẩn khi bảo đảm việc duyệt các trang truyền thông xã hội.

Chứng chỉ bảo mật SSL hoạt động như thế nào?

Một trong những điều đầu tiên cần biết để sở hữu một chứng chỉ SSL và đi sâu hơn vào tìm hiểu nguyên lý hoạt động của chứng chỉ bảo mật SSL thì bạn cần làm quen với thuật ngữ CSR SSL là gì?

CSR SSL là gì?
CSR SSL là gì?

Certificate Signing Request (CSR) là được coi bước đầu tiên trong vòng đời của chứng chỉ SSL.

CSR là một tệp chứa thông tin về Tổ chức phát hành chứng chỉ cần có để tạo chứng chỉ SSL cho bạn. Sau khi có được mã yêu cầu xác thực CSR SSL này bạn đã cơ bản sở hữu chứng chỉ SSL cho trang web của mình.

Sau khi đã sở hữu chứng chỉ SSL cho trang web của mình, bạn có thể tìm hiểu qua nguyên lý hoạt động của chứng chỉ SSL này là gì?

Chứng chỉ bảo mật của trang web SSL đảm bảo tất cả dữ liệu trao đổi giữa máy chủ web và trình duyệt luôn được bảo mật và an toàn. SSL cho phép tất cả các dữ liệu được truyền giữa các máy chủ web và các trình duyệt mang tính riêng tư, tách rời.

Khi trình duyệt cố gắng truy cập một website được bảo mật bởi chứng chỉ SSL, cả trình duyệt và máy chủ web tạo lập một kết nối SSL bằng phương pháp gọi là “SSL Handshake”.

SSL hoạt động như thế nào?
SSL hoạt động như thế nào?

Quá trình kết nối SSL là gì? Kết nối SSL được hiểu là quá trình mã hoá và giải mã với khóa công khai và riêng tư cần nhiều sức mạnh xử lí hơn, chúng chỉ được sử dụng thông qua SSL Handshake

SSL HandShake bao gồm một loạt các bước mà cả hai bên gồm máy khách và máy chủ, xác nhận lẫn nhau và bắt đầu giao tiếp thông qua đường hầm SSL an toàn. 

Sau khi kết nối an toàn được thiết lập, khóa theo phiên được sử dụng để mã hóa tất cả dữ liệu được truyền.

Các thuật ngữ liên quan

Sau khi hiểu được khái niệm và nguyên lý hoạt động của SSL, bạn cần nắm thêm một số thuật ngữ liên quan khi bắt đầu tìm hiểu về các chứng chỉ SSL.

OpenSSL là gì?

Open SSL là một thư viện phần mềm cho các ứng dụng bảo mật truyền thông qua mạng máy tính chống nghe trộm hoặc cần phải xác định phe truyền thông ở bên đầu kia. Nó được sử dụng rộng rãi trong các máy chủ web internet, phục vụ phần lớn tất cả các trang web.

Open SSL
Open SSL

OpenSSL bao gồm phần mềm nguồn mở cho việc triển khai các giao thức mạng và mã hóa khác nhau như SSL và TLS. Thư viện gốc được viết bằng ngôn ngữ lập trình C, có sẵn những phần mềm cho phép sử dụng thư viện OpenSSL trong nhiều ngôn ngữ, cung cấp các chức năng mật mã tổng quát để mã hóa và giải mã.

OpenSSL cũng được sử dụng từ dòng lệnh để yêu cầu, tạo và quản lý các chứng thực số.

SSL VPN là gì?

SSL VPN là một chứng chỉ SSL còn được gọi là giải pháp “clientless” chỉ một dòng sản phẩm VPN mới và phát triển nhanh chóng dựa trên giao thức SSL. Cũng cần nói rõ là bản thân giao thức SSL không mới nhưng tích hợp giao thức SSL với công nghệ VPN lại là một mô hình mới.

VPN SSL
VPN SSL

Sử dụng SSL VPN để kết nối giữa người dùng từ xa vào tài nguyên mạng công ty. Thay vì cho phép khách hàng truy xuất vào toàn bộ mạng hoặc một mạng con (subnet) như với IPsec, VPN SSL hạn chế các VPN Clients chỉ cho phép họ truy xuất tới một số ứng dụng cụ thể.

Các thuật ngữ liên quan khác về SSL

Ngoài ra, còn có một số thuật ngữ khác cần biết như:

  • CA: Certificate Authority – Nhà cung cấp chứng thực số
  • DV: Domain Validation – Chứng chỉ xác thực tên miền
  • OV: Organization Validation – Chứng chỉ xác thực tổ chức
  • EV: Extended Validation – Chứng chỉ xác thực mở rộng

Lỗi SSL là gì?

Thỉnh thoảng, khi truy cập Internet bằng Chrome hoặc Firefox, bạn phát hiện trình duyệt báo lỗi SSL không kết nối được Internet. Vậy lỗi SSL là lỗi gì? Hay lỗi kết nối SSL là gì và chúng có liên quan đến nhau hay không?

Lỗi SSL này xảy ra khi mà bạn kết nối với một trang web đã được kích hoạt SSL và trình duyệt của bạn khi đó không thể tạo kết nối an toàn với máy chủ của trang web.

Lỗi SSL thường gặp
Lỗi SSL thường gặp

Một số lỗi SSL thường gặp

Các lỗi chứng chỉ bảo mật Google Chrome hay gặp như:

  • This connection is Untrusted: Kết nối này không đáng tin
  • SSL Connection Error và SSL Protocol Error: Lỗi kết nối SSL và lỗi giao thức SSL
  • Your connection is not private: Kết nối của bạn không phải là kết nối riêng tư
  • Your connection is not secure: Kết nối của bạn không an toàn
  • The server’s certificate security is not yet valid: Bảo mật chứng chỉ của máy chủ chưa hợp lệ
  • The sites security certificate is not trusted: Chứng chỉ an toàn của trang web không đáng tin cậy
  • Server’s certificate is not trusted: Chứng chỉ của máy chủ không đáng tin cậy
  • This is probably not the site you are looking for: Đây có thể không phải là trang web bạn đang tìm kiếm

Phân loại các chứng chỉ SSL

Các loại chứng chỉ bảo mật của trang web SSL được phân loại dựa trên: mức độ xác thực, số lượng tên miền.

Các loại chứng chỉ SSL dựa trên mức độ xác thực

Các chứng chỉ SSL dựa theo tính xác thực
Các chứng chỉ SSL dựa theo tính xác thực

Domain Validation

Đối với loại chứng chỉ SSL DV (Domain Validation) bạn cần phải xác nhận quyền sở hữu tên miền đó là của mình, cách xác nhận được thực hiện bằng email hoặc qua hồ sơ DNS.

Domain Validation là loại chứng nhận SSL được cấp khá nhanh chỉ trong vài phút hoặc 1 vài giờ. Và nó thích hợp với các cá nhân không thuộc tổ chức và không quan tâm mấy đến vấn đề bảo mật.
Domain Validation là loại chứng chỉ SSL rẻ nhất và thích hợp với các trang blog cá nhân.

Organization Validation

Organization Validation cũng là một loại chứng chỉ SSL dựa trên mức độ xác thực.

Organization Validation SSL sẽ được cấp trong vòng 2 đến 3 ngày làm việc. OV SSL thích hợp cho các cổng thông tin thương mại điện tử.

Sự khác biệt lớn nhất giữa DV và OV là việc xác thực công ty được thực hiện bởi các nhà cung cấp chứng chỉ. SSL OV không lớn như EV nhưng có khả năng tốt hơn DV.

Extended Validation

Extended Validation là loại chứng chỉ được đánh giá cao cho các trang web với hoạt động giao dịch trực tuyến.

Chứng chỉ EV SSL
Chứng chỉ EV SSL

Khác với 2 chứng chỉ trên (OV và DV), thì chứng chỉ SSL EV (Extended Validation) đòi hỏi một quy trình xác thực nghiêm ngặt. Và mất khoảng 7-10 ngày để kích hoạt.

Extended Validation là loại chứng chỉ SSL hiển thị các tổ chức mà chứng chỉ được cấp cho trong trình duyệt. Thích hợp với các trang ngân hàng, tài chính và thương mại điện tử

Chứng chỉ EV sẽ cung cấp trên thanh địa chỉ HTTPS màu xanh lá cây khá uy tín.

Các chứng chỉ SSL dựa trên số lượng tên miền

 Wildcard SSL và Multi-domain SSL
Wildcard SSL và Multi-domain SSL

Chứng chỉ Wildcard SSL là gì?

Wildcard SSL là một chứng chỉ SSL có thể dùng cho tên miền chính và các tên miền phụ.

Đối với chứng chỉ này sẽ không giới hạn các sub-domain( các tên miền phụ) nhưng chỉ dùng cho một tên miền duy nhất.

Chứng Chỉ SSL Multi-domain

Một chứng Chỉ SSL Multi-domain hỗ trợ tất cả các loại tên miền và subdomain khác nhau.

SSL Multi domain được đề xuất cho những người có nhiều tên miền và subdomain.

Cách lựa chọn chứng chỉ SSL phù hợp

Hiện nay có rất nhiều CA (Nhà cung cấp chứng thực số) cung cấp với nhiều loại chứng chỉ khác nhau. Có nên sử dụng các loại chứng chỉ SSL miễn phí hay không? Việc lựa chọn chứng chỉ SSL này cần phải phù hợp với từng yêu cầu riêng của từng website khác nhau.

Hiện nay, chứng chỉ bảo mật SSL là bắt buộc phải có đối với website vì một số công cụ đã bắt đầu chặn các trang web không có chứng chỉ bảo mật SSl.

Vì thế, bạn cần cân nhắc lựa chọn chứng chỉ SSL phù hợp nhất cho trang web của mình bằng việc trả lời 3 câu hỏi sau:

1. Website của bạn phục vụ mục đích doanh nghiệp hay cá nhân?

Nếu website của bạn chỉ phục vụ cho mục đích cá nhân hoặc kinh doanh nhỏ. Bạn có thể tham khảo sử dụng chứng chỉ bảo mật SSL giá rẻ có thể kể đến như Sectigo PositiveSSL DV. Vậy ưu điểm của chứng chỉ Sectigo Positive SSL là gì?

Positive SSL là một chứng chỉ SSL có giá trị miền rất hợp lý, chi phí thấp đi kèm với con dấu của trang Comodo, bảo hành $ 10.000 và giấy phép máy chủ không giới hạn, tất cả đều khá chuẩn.

Lưu ý: Với những chứng chỉ bảo mật SSL giá rẻ này, bạn không thể cài đặt cho sub-domain (dạng shop.domain.com) mà nó chỉ hỗ trợ domain.com và www.domain.com mà thôi.

Website thương mại điện tử không thể thiếu SSL
Website thương mại điện tử không thể thiếu SSL

Nếu bạn có một website kinh doanh thương mại điện tử và cần mức độ bảo mật cũng như chứng thực chủ thể cao hơn để thu hút khách hàng tin tưởng, hãy sử dụng các loại SSL có giá trị xác thực tổ chức (OV) hoặc xác thực đầy đủ (EV).

Điểm đặc biệt của các loại chứng thực bảo mật này là xác minh trước khi cài đặt SSL bằng giấy tờ được công nhân của pháp luật như giấy đăng ký kinh doanh.

Ngoài ra, sau khi xác minh thành công, chứng thực loại EV còn cho phép hiển thị tên của tổ chức (Tên công ty, tổ chức đặt mua và xác thực) ngay trên khung địa chỉ của tất cả các trình duyệt, giúp khách hàng tin tưởng đặt mua dịch vụ trực tuyến tại website đó.

2. Bạn đang sử dụng loại Web Hosting nào?

Web Hosting bạn đang sử dụng là gì?
Web Hosting bạn đang sử dụng là gì?

Tât nhiên, phần lớn chứng chỉ bảo mật SSL sẽ làm việc trên các web hosting, vps hay máy chủ, song có một số yếu tố riêng (như các nền tảng khác nhau) cần bạn lưu ý:

  • Máy chủ sử dụng Microsoft Exchange thông thường sẽ yêu cầu cài đặt Multiple Domain (UCC) SSL để hỗ trợ nhiều tên miền trên hệ thống.
  • Phần lớn các SSL dạng Standart hoặc Premium sẽ chỉ nên chạy với Web Hosting thông thường.
Số lượng Domain và Sub-domain bạn đang sử dụng
Số lượng Domain và Sub-domain bạn đang sử dụng

Nếu bạn ở cấp độ VPS/Server, hãy lưu ý sử dụng chứng chỉ bảo mật Web Server như Thawte Web Server SAN SSL hay Comodo Multi-Domain SSL Certificate (MDC) để cài đặt 1 SSL chung cho tất cả tên miền sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn.

3. Bao nhiêu tên miền hay sub-domain bạn muốn sử dụng?

Bạn hãy tính toán số lượng tên miền riêng lẻ hay sub-domain sẽ sử dụng trong hiện tại và tương lai, vì điều ấy sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí.

Về cơ bản thì hiện có 2 loại chứng chỉ bảo mật SSL để bạn đặt mua:

  • Các chứng chỉ bảo mật dạng Wildcard hỗ trợ thêm không giới hạn sub-domain (tên miền dạng shop.domain.com).
  • Các chứng chỉ bảo mật dạng UCC có thể hỗ trợ cả sub-domain, tên miền khác (dạng shop.com và bất kỳ tên miền khác trên cùng máy chủ).

Tuy nhiên, từ tên miền thứ 2 trở đi, UCC SSL vẫn hiển thị thông tin SSL của tên miền đầu tiên được đăng ký, bởi vậy bạn chỉ có thể sử dụng SSL loại này cho các website cùng một chủ đề hay cùng một lĩnh vực kinh doanh mà thôi.

Lợi ích của chứng chỉ SSL

Hiện nay, vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa hiểu hết được tầm quan trọng của chứng chỉ bảo mật SSL. Thậm chí, một số website vẫn chưa hiểu chứng chỉ SSL dùng để làm gì?

Đây sẽ là một thiếu sót lớn làm ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh, uy tín của doanh nghiệp. Thậm chí có thể gây mất mát, tổn thất dữ liệu, tiền bạc của bạn và cả khách hàng. Sau đây là một số lợi ích của chứng chỉ SSL mà Miko Tech gợi ý cho bạn:

1. Hạn chế bị hacker tấn công

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như ngày nay, ngoài việc ra đời của rất nhiều các trang web kinh doanh, buôn bán mang đến tiện lợi cho mọi người.

Không thể không để đến các website lừa đảo, giả mạo uy tín để tranh thủ chuộc lợi bất chính. Với mức độ tinh vi ngày càng cao, bạn chắc chắn không thể nào phân biệt được chúng bằng những kỹ thuật trực quan bình thường.

SSl giúp website của bạn hạn chế việc bị hacker tấn công
SSl giúp website của bạn hạn chế việc bị hacker tấn công

Lúc này, chứng chỉ SSL trên website trở thành kim chỉ nam cho khách hàng nhận biết được sự giả mạo. Cũng vì thế mà giúp họ tránh trở thành “con mồi ngon” cho những kẻ lừa đảo.

Ngoài ra, chứng chỉ SSL còn giúp bảo vệ website của doanh nghiệp khỏi bởi việc nghe trộm của các hacker hay các cuộc tấn công man-in-the-middle.

Man-in-the-middle là một thuật ngữ chung để chỉ những cuộc tấn công mà hacker sẽ đứng ở giữa người dùng và ứng dụng trong quá trình giao tiếp, nhằm nghe trộm hoặc mạo danh một trong các bên

2. Cải thiện xếp hạng website và nâng cao giá trị thương hiệu.

Cho đến thời điểm hiện tại, Google đã chính thức cập nhật thuật toán thêm giao thức HTTPs trở thành một trong nhiều tiêu chí để đánh giá xếp hạng website. Vậy thì lợi ích đối với thương hiệu của chứng thực SSL là gì?

Nếu website của bạn phải được cài đặt chứng chỉ SSL. Khi đó, website của bạn sẽ thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm so với các trang không được cài đặt chứng chỉ SSL.

SSL giúp website của bạn thân thiện với các công cụ tìm kiếm hơn
SSL giúp website của bạn thân thiện với các công cụ tìm kiếm hơn

Không những thế, giá trị thương hiệu của bạn cũng sẽ được cải thiện đáng kể trong mắt của khách hàng cũng như đối tác kinh doanh. Thay vì phải lo lắng hay đắn đo cho mức độ tin cậy an toàn.

Giờ đây, đối tác hay khách hàng sẽ tự tin hơn và hợp tác hiệu quả hơn với doanh nghiệp của bạn.

3. Chứng nhận cho sự an toàn của các website kinh doanh trực tuyến.

Hiện nay, nhận thức người dùng ngày một cao. Là một người tiêu dùng thông minh, họ chắc chắn sẽ hiểu được vai trò đối với website của chứng nhận ssl là gì? Khách hàng sẽ chẳng bao giờ học cung cấp mật mã thẻ tín dụng ngân hàng hay số điện thoại trên một website không đảm bảo độ bảo mật.

Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải đáp ứng được nhu cầu bảo mật của khách hàng bằng cách sở hữu chứng chỉ SSL cho website của mình.

Website thu hút lượng trafific cao hơn nhờ chứng chỉ SSL
Website thu hút lượng trafific cao hơn nhờ chứng chỉ SSL

Thậm chí, yêu cầu cài đặt chứng chỉ bảo mật SSL gần như trở thành một tiêu chuẩn an ninh bắt buộc đối với các trang kinh doanh trực tuyến. Bản thân khách hàng khi giao dịch với một web có giao thức bảo mật https cũng khiến họ vững tin và an tâm hơn khi mua sắm.

4. Xây dựng uy tín doanh nghiệp với nhiều cấp độ chứng thực khác nhau

Một trong những câu trả lời được nói nhiều nhất cho câu hỏi lợi ích của chứng chỉ số SSL là gì chắc chắn là xây dựng sự uy tín cho doanh nghiệp. Khách hàng thời đại công nghệ cũng ngày càng có ý thức hơn về an toàn và bảo mật khi giao dịch trực tuyến.

Theo đó, doanh nghiệp cũng phải đổi mới hơn tư duy trong lĩnh vực này để bám kịp xu thế khách hàng hướng đến làm tăng yếu tố niềm tin giữa khách hàng và doanh nghiệp.

SSL xây dựng uy tín cho website của doanh nghiệp
SSL xây dựng uy tín cho website của doanh nghiệp

Chứng chỉ SSL cũng rất linh động và đa dạng cho nhu cầu sử dụng. Một CA thường cung cấp các gói bảo mật theo mức độ từ thấp đến cao như chứng thực tên miền (DV), chứng thực doanh nghiệp (OV) và chứng thực mở rộng (EV).

Tuỳ thuộc vào yêu cầu cũng như tầm nhìn và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp bạn để chọn một cấp độ chứng thực phù hợp. Điều này vừa giúp bảo đảm chi phí vừa nâng cao giá trị doanh nghiệp.

3 cách kiểm tra chứng chỉ SSL đơn giản

Mọi trình duyệt web đều tương thích với SSL, điều này làm cho lưu lượng SSL rất phổ biến. Việc phải xử lý quá nhiều thông tin từ các chứng chỉ SSL sẽ khiến tốc độ loading bị chậm đi. Đó là lúc bạn cần offloading SSL.

Vậy lợi ích của SSL Offload là gì? Offload SSL vừa giúp website của bạn kết thúc SSL vừa là cầu nối SSL hiệu quả. Việc Offload này giúp giảm bớt các tác vụ không cần thiết từ các chứng chỉ SSL đang sử dụng để tiết kiệm tài nguyên trên máy chủ (server).

Để có thể Offloading SSL một cách hiệu quả bạn còn cần phải biết cách để kiểm tra chứng chỉ SSL hiện có của mình thông qua những công cụ đơn giản sau:

GoDaddy

GoDaddy
GoDaddy

Cách kiểm tra chứng chỉ SSl với GoDaddy:

  • Truy cập vào trang web chính của GoDaddy
  • Nhập tên trang cần kiểm tra và chờ kết quả

Kiểm tra ngay tại: https://ift.tt/3xx377W

Digicert

Digicert SSL
Digicert SSL

Cách kiểm tra chứng chỉ SSL với Digicert:

  • Bạn cần nhập vào tên miền:port. Ví dụ: smtp.domain.com.vn:25
  • Kết quả cần trả về thông tin chi tiết của chứng chỉ số SSL và các Intermediate CA

Kiểm tra ngay tại: http://www.digicert.com/help/

Website Planet

Website Planet
Website Planet

Cách kiểm tra chứng chỉ với Website Planet:

  • Truy cập Website Planet
  • Nhập URL website cần kiểm tra chứng chỉ SSL
  • Chờ và nhận kết quả

Kiểm tra ngay tại: https://ift.tt/3I2eV6V

Ví dụ:

Bạn có thể kiểm tra chứng chỉ SSL của mikotech.vn bằng cách nhập URL vào ô tìm kiếm. Kết quả bạn nhận được sẽ hiển thị như sau:

Kết quả nhận được
Kết quả nhận được
Kiểm tra chứng chỉ SSL của Miko Tech
Kiểm tra chứng chỉ SSL của Miko Tech

Xêm thêm: SSL trên Iphone là gì? Hướng dẫn bật chứng chỉ SSL cho email trên Iphone

Thực tế, chứng chỉ SSL được sử dụng trên rất nhiều lĩnh vực khác ngoài website. Có thể kể đến trong đó là việc cài đặt SSL trên iPhone (IOS) để đảm bảo mọi thông tin mà bạn gửi và nhận từ email iPhone của bạn được mã hóa.

SSL trên Iphone là chứng chỉ bảo mật trang của trang web được sử dụng với mục đích là đảm bảo thông tin của bạn trên Iphone được bảo mặt tuyệt đối, không bị đánh cắp hoặc thay đổi bởi bất kỳ thực thể trái phép nào.

Hướng dẫn bật SSL cho email đến

  1. Trước tiên, đi tới Cài đặt
  2. Nhấn vào Tài khoản & mật khẩu (nhấn vào Thư, Danh sách liên hệ, Lịch trong phiên bản iOS cũ hơn).
Bước 2
Bước 2
  1. Bây giờ hãy nhấn vào tài khoản mà bạn muốn bảo mật bằng SSL.
  2. Nhấn vào ID email của bạn.
Bước 4
Bước 4
  1. Nhấn vào  Nâng cao.
Bước 5
Bước 5
  1. Trượt xuống màn hình và bật SSL. Thay đổi cổng thành 993 cho IMAP và 995 cho POP.
Bước 6
Bước 6

Cảm ơn bạn đã vừa đọc qua những thông tin mà Miko Tech chia sẻ về chứng chỉ bảo mặt SSL là gì? SSL certificate? Và những kiến thức liên quan đến phân loại chứng chỉ SSL thông dụng cùng cách lựa chọn chứng chỉ SSL sao cho phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Vui lòng để lại bình luận bên dưới nếu bạn có ý kiến đóng góp hoặc thắc mắc.



source https://mikotech.vn/chung-chi-ssl-la-gi/

  Làm sao để thiết kế website nội thất chuyên nghiệp, hiện đại Website được xem như bộ mặt của doanh nghiệp của bạn. Đặc biệt trong lĩnh vực...